Kho gạo mang tên nhân ái đến với hộ nghèo

Nhằm san sẻ với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo và các hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh COVID-19, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La, Tỉnh Đoàn Sơn La và Truyền hình Quốc hội thường trú tại Tây Bắc đã phát động xây dựng "Kho gạo nhân ái". Chỉ trong một thời gian ngắn, với tinh thần tương thân tương ái, Ban tổ chức chương trình đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Gần 13 tấn gạo được trao tận tay các hộ dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới.

 

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ phát gạo cho người dân xã Muổi Nọi

 

Sáng ngày 29/4, tại Nhà thiếu nhi tỉnh Sơn La, chúng tôi chứng kiến không khí khẩn trương, hối hả, đầy nhiệt huyết của các đoàn viên thanh niên thuộc Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Thành Đoàn Sơn La và 40 thành viên của CLB xe bán tải Việt Nam bốc 10 tấn gạo xuống kho. Ngay sau đó, các tình nguyện viên đã đóng gạo, chia thành các bao nhỏ trọng lượng 10kg. Cái nắng đầu hè tuy chưa gay gắt, song cũng khiến những giọt mồ hôi dịn trên khuôn mặt các tình nguyện viên. Những bao gạo được đóng cẩn thận, buộc chắc chắn. Những giọt mồ hôi nhỏ xuống vun cho mầm nhân ái được nảy mầm, vươn lên.

 

Gần 2 giờ đồng hồ vượt chặng đường dài, những chiếc xe bán tải chở hơn 2 tấn gạo của "Kho gạo nhân ái" có mặt tại sân trụ sở UBND xã Muổi Nọi, Thuận Châu. Đông đủ các hộ nghèo đã đến từ sớm để nhận lương thực hỗ trợ. Gương mặt ai cũng phấn khởi, háo hức đợi tới lượt nhận gạo, trong số đó, có nhiều người cao tuổi, người lao động tự do, phụ nữ, người khuyết tật... Do đã được thông báo trước, ngay sau khi gạo được vận chuyển đến địa điểm phát gạo, lực lượng ĐVTN của xã đã nhanh chóng, cẩn thận chuyển các bao gạo xếp ngay ngắn để phát cho bà con.

 

 

Đông đảo người dân đến nhận gạo hỗ trợ

 

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, tại điểm phát gạo, Ban Tổ chức đã giãn cách thời gian nhận gạo giữa các hộ gia đình để tránh tụ tập đông người, đồng thời, lực lượng đoàn viên thanh niên xã cũng tích cực nhắc nhở người dân khi đến nhận gạo đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2m, rửa tay sát khuẩn trước khi nhận gạo để phòng ngừa dịch bệnh.

 

 

Người dân sát khuẩn tay trước khi vào nhận gạo

 

Tôi tranh thủ trò chuyện với chị Lò Thị Hạnh, bản Muổi Nọi, khi chị đang xếp hàng chờ đến lượt nhận gạo. Đôi mắt rưng rưng, chị Hạnh chia sẻ, chồng mất sớm, chị một mình nuôi ba người con đang tuổi ăn tuổi học; cháu lớn nhất mới học lớp 9 đã phải nghỉ học phụ mẹ đi làm, tuy nhiên, do dịch bệnh COVID-19 phải nghỉ việc; còn 2 cháu đang học lớp 7 và một cháu 5 tuổi. Không có công ăn việc làm ổn định, hàng ngày, ba mẹ con chỉ trông chờ vào nương cà phê và mận hậu. Nhưng từ đầu năm đến nay, nương cà phê thì bị cháy do sương muối; trận mưa đá dội xuống khiến vườn mận bị hỏng quả và rụng nhiều. Được thông báo đến nhận gạo hỗ trợ, chị rất xúc động."Cảm ơn chương trình đã hỗ trợ người nghèo chúng tôi trong những lúc khó khăn này. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, đây không chỉ là món quà về vật chất mà còn là món quà tinh thần đối với chúng tôi".

 

Ông Đèo Văn Ngọc, Bí thư Đảng uỷ xã Muổi Nọi cho biết; “Muổi Nọi là xã vùng II của huyện Thuận Châu, trong tổng số 8 bản, có 3 bản thuộc diện đặc biệt khó khăn; có 995 hộ, 4.182 khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo của chiếm gần 31%, với 292 hộ nghèo, và 158 hộ cận nghèo... Đời sống bà con sống chủ yếu là trồng lúa, cà phê và mận hậu. Từ đầu năm đến nay, hạn hán mất mùa, vào đêm mùng 10 và rạng sáng ngày 11/4, trên địa bàn xã xảy ra gió xoáy, giông lốc, mưa đá, làm thiệt hại nặng về nhà cửa của 85 hộ dân, trong đó có 2 hộ nhà bị tốc mái hoàn toàn, ngập 400m2 ao cá; 2.000m2 lúa chiêm xuân. Những ngày qua, cuộc sống của bà con gặp khá nhiều khó khăn. Do vậy, những suất gạo hỗ trợ này đến với người dân là vô cùng đáng quý”.

 

Chỉ trong gần 2 tiếng đồng hồ, hơn 2 tấn gạo đã được trao tận tay các hộ nghèo, bị ảnh hưởng bởi mưa đá, gió lốc và dịch bệnh, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi của bà con. Xúc động nhất là những cụ già, phải nhờ con cháu dắt đến, những phụ nữ địu theo con nhỏ được ưu tiên nhận gạo trước. Nhiều người ở bản xa cách cả chục kilomet cũng đã kịp vượt đèo, vượt suối đến nhận gạo mang về kịp cho bữa cơm tối.

 

Vượt hơn 300km đường đèo dốc quanh co, chở 10 tấn gạo tài trợ của Công ty Cổ phần Dược vật tư Y tế Hà Nội lên và trao tận tay cho bà con nhân dân xã Muổi Nọi, anh Bùi Anh Phương, đại diện CLB xe bán tải Việt Nam, chia sẻ: Ngay sau khi nhận được thông tin kêu gọi trợ giúp của Hội Chữ thập đỏ Sơn La cần đơn vị vận chuyển giúp 10 tấn gạo, đội phản ứng nhanh của CLB xe bán tải Việt Nam ngay lập tức lên kế hoạch, huy động xe của các thành viên trong CLB đến bốc gạo hỗ trợ tại Công ty Dược vật tư y tế Hà Nội. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, CLB đã chia thành 2 tốp vận chuyển gạo. Các thành viên trong đoàn ai cũng phấn khởi vì đã góp một phần nhỏ bé của mình giúp đỡ bà con đang gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

 

 

Các lực lượng chuyển gạo hỗ trợ tại UBND xã Muổi Nọi

 

Khi những bao gạo cuối cùng được trao cho bà con, chúng tôi như hòa vào niềm vui của các anh chị trong Ban tổ chức chương trình “Kho gạo nhân ái”. Chị Cầm Chuyên, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh Sơn La vui mừng nói: “Chuyến đi đầu tiên đã thành công tốt đẹp, mở đầu cho chuỗi những hoạt động tiếp theo của chương trình. Hiện nay, ngoài số gạo còn trong kho, Ban tổ chức cũng nhận được hàng chục triệu đồng do các nhà hảo tâm chuyển khoản. Ban tổ chức rất trân trọng sự ủng hộ của mọi người và cam kết sẽ sử dụng số tiền này để mua gạo, trao đúng đối tượng, đúng địa phương thực sự cần những suất gạo này. Dự kiến trong tháng 5, chúng tôi tiếp tục tổ chức phát gạo tại các xã đặc biệt khó khăn, vừa bị ảnh hưởng bởi mưa đá, giông lốc tại Yên Châu, Quỳnh Nhai và 1 số huyện khác trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiều hơn nữa của các tổ chức, cá nhân để “Kho gạo nhân ái” cứ vơi lại đầy, để gạo đến được với nhiều người nghèo hơn nữa”.

 

Để có thêm nguồn lực trợ giúp các hộ nghèo ở các địa phương khác khắc phục khó khăn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La tiếp tục kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp trường học, các tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống đoàn kết "tương thân tương ái" "lá lành đùm lá rách" chung tay, chia sẻ, ủng hộ bằng tiền gạo và các nhu yếu phẩm để giúp các gia đình khó khăn bị ảnh hưởng do thiên tai và dịch bệnh.Thời gian vận động từ 25/4/2020 đến 30/5/2020. 

Mọi đóng góp xin gửi về: Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La tổ 8 phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. 

Số điện thoại: CĐ 0212.3852.487 - Di động 0941.875.678 

Tên tài khoản: Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La - Số tài khoản: 117.0000.36552 Tại ngân hàng TMCP Công Thương- Chi nhánh tỉnh Sơn La.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới