Khi lòng dân đồng thuận

Những tuyến đường bê tông nối liền đến từng bản, ngõ xóm, thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi, buôn bán hàng hóa nông sản, góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, đó là ghi nhận tại xã Mường É, huyện Thuận Châu.

 

Đường về bản Cang Kéo, xã Mường É, huyện Thuận Châu được bê tông hóa.

 

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Mường É đã tổ chức các cuộc họp bàn, thống nhất cách làm; tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư, để bà con thấy rõ lợi ích từ công trình “dân làm, dân hưởng lợi”. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, người có uy tín trong việc tiên phong, gương mẫu, vận động gia đình, người thân tham gia đóng góp để bê tông hóa các tuyến đường nội bản, đường ngõ, tu sửa, đào đắp đường nội đồng. Toàn xã đã hoàn thành 31 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 38,3 km. Đến thời điểm này, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; trên 53% đường trục bản được đổ tông hóa. Theo kế hoạch, xã Mường É sẽ triển khai bê tông hóa, cứng hóa thêm 40 km đường ngõ, cấp phối gần 7 km đường nội đồng để hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường bản Nà Lè, ông Quàng Văn Chinh, Bí thư Đảng ủy xã, thông tin: Ngay từ khi tổ chức họp xin ý kiến làm đường, đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong bản có18 hộ đã tự nguyện hiến 3.000 m² đất và tài sản trên đất để thực hiện công trình. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng chỉ mất có 1 tuần. 3 tuyến đường dài hơn 3 km hoàn thành trước kế hoạch 1 tháng, với tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp 1,2 tỷ đồng.

Còn tại bản Cang Kéo, trong 3 đợt huy động làm đường bê tông tại bản luôn nhận được sự đồng thuận của người dân. Ông Quàng Văn Hùng, Trưởng bản Cang Kéo, chia sẻ: Năm 2014, Ban Quản lý bản đã đăng ký với UBND xã bê tông hóa 5 tuyến đường (1 tuyến trục chính vào bản, 4 tuyến đường ngõ). Cùng với 470 tấn xi măng hỗ trợ từ Nhà nước, nhân dân trong bản đã hiến 3.060 m² đất sản xuất, đóng góp ngày công lao động và 2,5 triệu đồng tiền mặt/hộ. Chỉ trong thời gian ngắn, 3 km đường giao thông nội bản đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Phấn khởi vì con đường nội bản được đổ bê tông, ông Quàng Văn Tiêng, bản Cang Kéo, chia sẻ: Gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 500 m² đất trồng cây ăn quả. Bây giờ đường được mở rộng, giao thông kết nối thuận lợi, xe tải thu mua của Công ty TNHH Trà Thu Đan, Công ty TNHH Kinh doanh nông sản Thân Nga, xã Phổng Lái vào tận vườn để thu mua chè. Bà con ai cũng vui mừng.

Không chỉ góp công, góp của làm đường về bản, nhân dân trong xã còn nhiệt tình tham gia chỉnh trang khuôn viên trụ sở xã; xây mới nhà văn hóa bản Co Cại, Phạ Lụ; duy tu mương dẫn nước nội đồng bản Há Tốc, Kiểng, Phát Chặp; sửa chữa, duy tu chợ trung tâm xã; đầu tư công trình nước sạch bản Co Cại, Phát Chặp... Do các hộ dân đều đóng góp ngày công lao động, nên các công trình được thi công đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm của hệ thống chính trị, sự đồng thuận, đoàn kết của người dân Mường É, tin rằng mạng lưới hạ tầng giao thông và các thiết chế văn hóa trên địa bàn sẽ từng bước được hoàn thiện, tạo động lực giúp Mường É vươn lên thoát nghèo.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới