Khẳng định vai trò, vị thế của kinh tế tập thể, hợp tác xã

Lê Tiến Lợi

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh

 

 

Liên minh Hợp tác xã tỉnh biểu dương các HTX tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Hợp tác xã Việt Nam 11/4 (năm 2018).

Ảnh: PV

 

Vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển kinh tế tập thể, những năm qua, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, trở thành “bà đỡ” cho các hợp tác xã và các doanh nghiệp khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng liên kết vùng, sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, tăng khả năng cạnh tranh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động, khẳng định vai trò, vị thế của thành phần kinh tế tập thể, hợp tác xã trong phát triển kinh tế của tỉnh.

 

 

Thành viên HTX Quyết Thanh, thị trấn Nông trường Mộc Châu thu hoạch hồng giòn. 

Ảnh: Ngọc Thuấn

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 661 HTX, 258 tổ HTX, với tổng số 31.499 thành viên, hoạt động trên các lĩnh vực: Nông, lâm, thủy sản; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; xây dựng; tín dụng; thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ; vận tải. Để bảo đảm HTX hoạt động đúng Luật HTX năm 2012, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách và giải pháp để phát triển kinh tế tập thể. Trong đó, tham mưu cho Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 13-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Kết luận 56-KL/TW của Bộ Chính trị; Kết luận 947-KL/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể. Tham mưu cho HĐND tỉnh xây dựng Nghị quyết ban hành Đề án phát triển và nâng cao hoạt động của HTX kiểu mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020...

 

Những năm qua, Liên minh HTX đã đổi mới phương thức hoạt động theo hướng bám sát cơ sở, hướng về cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về lĩnh vực kinh tế tập thể, HTX. Phối hợp với các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân liên kết thành lập mới HTX hoặc chuyển đổi hoạt động mô hình HTX kiểu mới theo Luật HTX năm 2012. Trong 3 năm (2017-2020), đã tổ chức 171 hội nghị tuyên truyền sáng lập viên thành lập HTX, liên hiệp HTX; 47 lớp tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, liên hiệp HTX trên địa bàn, gắn với tham quan học tập kinh nghiệm mô hình HTX tiêu biểu tại các tỉnh bạn. Qua đó, các thành viên có nhiều chuyển biến tích cực trong  quản lý, điều hành; chủ động kết nối với các doanh nghiệp, các HTX trong tỉnh, ngoài tỉnh để liên kết theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm và liên kết, ký kết hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm...

 

 

Các Quỹ TDND trong tỉnh chung tay ủng hộ đồng bào vùng thiên tai lũ lụt.

 

Bên cạnh đó, Liên minh HTX còn tích cực hỗ trợ các HTX thành viên xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị và liên doanh, liên kết, hợp tác. Từ năm 2017 đến nay, đã hỗ trợ 13 tỷ 155 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 120 và Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh cho 58 lượt HTX đầu tư phát triển sản xuất.  Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho 16 HTX vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, với tổng số 39 tỷ đồng để đầu tư trồng cây ăn quả, trồng rau, hoa, kinh doanh hàng nông sản, xây dựng nhà xưởng... Đồng thời, hỗ trợ 8 HTX tham gia sản xuất, kinh doanh theo chương trình hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam; hỗ trợ các HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại và công nghệ tổ chức trong tỉnh và các tỉnh bạn để quảng bá sản phẩm địa phương. Ngoài ra, còn phối hợp với các công ty, nhà máy chế biến nông sản xây dựng HTX mới vệ tinh và chọn HTX trọng điểm để hỗ trợ mô hình làm đầu mối chính cung ứng nguyên liệu. Qua đó, các HTX đã phát huy vai trò trợ giúp kinh tế hộ gia đình phát triển, trợ giúp chính quyền cơ sở hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, mở mang ngành nghề, đẩy mạnh liên kết sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hàng hóa phát triển.

 

Trong hoạt động, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các ngành, các cơ quan xây dựng, phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; nhân rộng các mô hình cây ăn quả chất lượng cao, rau sạch, dịch vụ du lịch cộng đồng và tín dụng. Tập trung sản xuất theo hướng bảo đảm an toàn, nông sản sạch, sản xuất hướng hữu cơ, quy trình VietGAP, GlobalGap... Có tem nhãn, bao bì, đóng góp, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý cho nông sản, thủy sản... Nhờ đó,  các HTX trong tỉnh hiện duy trì và phát triển 120 chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn,  góp phần để sản phẩm nông sản bảo đảm các tiêu chí cung ứng cho các nhà máy, công ty, doanh nghiệp và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.  Hiện, Liên minh đang phối hợp với Tập đoàn TH GROUP thực hiện chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt”; nghiên cứu xây dựng nhà máy chế biến sơn tra, nhãn, mận hậu, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng đặc dụng và phát triển du lịch gắn với sản xuất rau, quả sạch tại huyện Vân Hồ...

 

 

Mô hình nuôi cá lồng của HTX Vận tải Hợp Lực (Quỳnh Nhai).

 

Thực hiện lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, hằng năm, Liên minh đã phát động các phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Tiếp tục đổi mới hoạt động và tăng cường phát triển thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”; “Các đơn vị thành viên phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đồng thuận cao - sản xuất, kinh doanh giỏi - về đích sớm”; “Trách nhiệm - sáng tạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị thành viên”; “HTX chung sức xây dựng nông thôn mới”... Tại các HTX thành viên, phong trào thi đua đã đi vào chiều sâu, với việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều việc làm cho lao động nông thôn, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

Với mục tiêu, mỗi năm thành lập mới từ 30 HTX và 5 liên hiệp HTX trở lên; đến năm 2025, có từ 35% trở lên số HTX hoạt động khá, giỏi; lợi nhuận hằng năm tăng từ 10-15%; thu nhập thành viên tăng 15%/năm..., nhiệm kỳ tới, Liên minh HTX tỉnh cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

Một là, tiếp tục tham mưu cho tỉnh xây dựng hệ thống chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX; cải cách thủ tục hành chính về thuế, vay vốn và các vấn đề có liên quan đến hồ sơ, thủ tục và chính sách hỗ trợ đối với các HTX, liên hiệp HTX.

 

Hai là, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về kinh tế tập thể, HTX. Trong đó, tập trung tuyên truyền về nội dung cơ bản của Luật HTX năm 2012 và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về kinh tế tập thể, HTX. 

 

Ba là, tiếp tục phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ phát triển HTX, liên hiệp HTX; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để HTX, liên hiệp HTX phát triển ổn định, đúng pháp luật.

Bốn là, phát triển HTX gắn với quy hoạch, thế mạnh và chương trình OCOP của từng địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư xây dựng chất lượng nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

 

 

Năm là, tập trung tháo gỡ khó khăn của các HTX về: Chất lượng nguồn nhân lực; vốn; đất đai; xúc tiến thương mại, thương hiệu...; đề cao vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, hiệp hội trong phát triển kinh tế tập thể, HTX.

 

Phát huy tinh thần: Hợp tác - Đổi mới - Phát triển - Hiệu quả, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể, HTX; đẩy mạnh xây dựng hệ thống liên minh HTX tỉnh vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên, là chỗ dựa, là “bà đỡ” cho các HTX, liên hiệp HTX phát triển trong thời kỳ hội nhập, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới