Khẳng định tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ xây dựng quê hương

Với nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên huyện Thuận Châu đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, làm thay đổi nhận thức, cách nghĩ, cách làm của thanh niên trong tham gia phong trào lập thân, lập nghiệp, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

ĐVTN xã Phổng Lái (Thuận Châu) trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả.

 

Huyện Thuận Châu hiện có hơn 8.100 đoàn viên, sinh hoạt tại 479 chi đoàn, thời gian qua, Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn thống kê số hộ đoàn viên, thanh niên thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo và khảo sát nhu cầu việc làm để tổ chức tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Anh Vũ Quang Huy, Bí thư Huyện Đoàn Thuận Châu cho biết: Ðể tạo điều kiện cho ÐVTN trên địa bàn phát triển kinh tế, các cơ sở đoàn đã nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH, tạo điều kiện cho 5.796 lượt hộ ÐVTN vay trên 140 tỷ đồng; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho ÐVTN. Việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Toàn huyện đang có 3 HTX của ĐVTN hoạt động hiệu quả, 19 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cấp huyện.

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp trồng cây ăn quả và phát triển chăn nuôi của gia đình đoàn viên Phạm Thế Nghĩa, bản Đông Sang, xã Phổng Lái, chúng tôi ấn tượng với những đồi cây ăn quả phát triển xanh tốt. Anh Nghĩa phấn khởi nói: Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, quyết tâm vươn lên không cam chịu đói nghèo, năm 2017, tôi được vay hơn 300 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế. Đồng thời, được Hội Nông dân tạo điều kiện cho tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, cách sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật... Từ đó, tôi đã áp dụng thành công vào mô hình kinh tế của gia đình. Hiện, gia đình  có gần 1 ha bưởi, cam, nhãn, sản lượng đạt hơn 3 tấn/năm; đàn lợn duy trì trên 100 con, mỗi năm bán ra thị trưởng khoảng 10 tấn thịt, trừ chi phí thu nhập trên 1 tỷ đồng.

Còn đoàn viên Lường Văn Quảng, bản Lạnh, xã Tông Lạnh lại vươn lên thoát nghèo từ mô hình trồng ổi Đài Loan. Đưa chúng tôi đi thăm vườn ổi được trồng thẳng hàng, xanh tốt, anh Quảng chia sẻ: Nhận thấy ổi Đài Loan là cây dễ trồng, nên tôi mua giống về trồng thử nghiệm, một năm sau, ổi đã cho thu quả, bán được giá. Năm 2015, gia đình mở rộng mô hình trồng hơn 300 cây ổi Đài Loan và một số  cây ăn quả khác trên diện tích hơn 7.000 m². Năm 2019, sản lượng đạt hơn 3 tấn quả, bán ra thị trường với giá 25.000 đồng/kg. Nhận thấy nhu cầu sản phẩm ăn quả của thị trường còn lớn, tôi trồng thêm 50 cây mít Thái, hiện đã cho quả bói. Tính tổng thu nhập từ cây ăn quả, thu trên 100 triệu đồng/năm.

Cùng với việc tích cực phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, tuổi trẻ huyện Thuận Châu còn luôn khẳng định vai trò trong các phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa. Thông qua các hoạt động, chiến dịch tình nguyện, từ năm 2015 đến nay, ĐVTN trên địa bàn huyện đã đóng góp hàng nghìn ngày công tu sửa, làm mới 74 km đường giao thông nông thôn, trồng 30.000 cây xanh; hỗ trợ xây dựng 200 nhà tiêu hợp vệ sinh; tu sửa 24 nhà văn hóa bản, khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 5.000 lượt người.

Những kết quả trong phát triển kinh tế, những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa vì cộng đồng của ĐVTN Thuận Châu đã khẳng định tinh thần xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới