Khẩn trương thu hoạch lúa xuân

Những ngày này, trên cánh đồng các xã Mường Bon, Hát Lót, Chiềng Mung, Chiềng Mai... vàng rực màu lúa chín, bà con đang hối hả vào vụ gặt. Ngoài đồng, không khí lao động thật nhộn nhịp, từng tốp nông dân thu hoạch lúa, người gặt, người gánh lúa xếp lên xe, người chở lúa về. Trên khắp các cánh đồng, tràn ngập tiếng cười nói vui vẻ của bà con nông dân thu hoạch thành quả sau những tháng ngày lao động vất vả.

 

Người dân bản Nà Si, xã Hát Lót thu hoạch lúa xuân.

                 

Tại cánh đồng bản Nà Si, xã Hát Lót, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con tích cực ra đồng thu hoạch lúa xuân. Tại thửa ruộng của gia đình bà Lò Thị Ong, hơn chục nông dân đang hối hả thu lúa. Bà Ong cho biết: Do vụ xuân và vụ mùa gối nhau, hôm nay, tôi đổi công cho hơn chục người trong bản để giải phóng đất chuẩn bị cho sản xuất lúa mùa. Năm nay, gia đình tôi có 3.000 m² ruộng, tôi cấy nếp cái hoa vàng và giống lúa mới TB225. Diện tích lúa nếp cái hoa vàng năng suất đạt 60 tạ/ha, thấp hơn năm trước do bị hạn hán, còn diện tích cấy giống lúa mới chống chịu sâu bệnh tốt, gia đình đỡ được công phun thuốc, năng suất 80 tạ/ha. Sau khi thu hoạch xong, sẽ cày ải, làm đất để đến trung tuần tháng 7 cấy vụ mùa.

                 

Ngay thửa ruộng bên cạnh, anh Hà Đức Tuấn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân bản Nà Si, thông tin thêm: Bản Nà Si có 220 hộ với 23 ha lúa. Năm nay, hầu hết các hộ dân trong bản chủ yếu gieo cấy các loại giống lúa có giá trị kinh tế. Rút kinh nghiệm từ vụ trước, Chi hội Nông dân bản đã phối hợp tổ chức cho bà con tham gia các lớp tập huấn chăm bón, sử dụng các chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh, nên bà con tiết kiệm được chi phí sản xuất.

                 

 Nhìn chung, vụ xuân năm nay diễn ra tương đối thuận lợi, sâu bệnh gây hại ở ngưỡng nhẹ, không gây ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mai Sơn, vụ xuân năm nay, toàn huyện gieo cấy 1.140 ha, một số xã giảm so với kế hoạch giao do thiếu nước. Bên cạnh các giống lúa thuần, như: nhị ưu 63, séng cù, nếp N87, N97, nếp tan, nếp cái hoa vàng, năm nay, bà con còn được cán bộ khuyến nông hướng dẫn đưa vào gieo cấy một số giống lúa mới thích ứng với biến đổi khí hậu, hạn chế sâu bệnh như DT66, TB225. Bên cạnh đó, ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện thường xuyên theo dõi, dự báo và thông báo các giai đoạn phát triển của sâu bệnh, chủ động cung ứng các loại thuốc, đảm bảo đáp ứng đủ cho bà con khi có nhu cầu; chỉ đạo khuyến nông viên cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung thu gom, ủ phân chuồng, sử dụng phân hữu cơ, vi sinh bón cho lúa, hạn chế sử dụng thuốc hóa học vào canh tác. Đến đầu tháng 7, toàn huyện đã thu hoạch được 80% diện tích lúa, năng suất bình quân đạt 70 tạ/ha.

                 

Cùng với vận động bà con khẩn trương thu hoạch lúa xuân, huyện chỉ đạo các địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ sản xuất vụ mùa và theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết; phối hợp với các đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp trên địa bàn cung ứng đủ giống, vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng cho nông dân; tuyên truyền, vận động bà con chủ động làm đất, gieo mạ và chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ mùa đúng khung thời vụ.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới