Khẩn trương khắc phục sạt lở đá lăn tại tuyến Quốc lộ 279D

Hiện đang là thời điểm xảy ra nhiều trận mưa lớn, làm sạt lở đá trên tà luy dương ở nhiều địa bàn huyện Mường La. Các ngành chức năng, đơn vị quản lý tuyến Quốc lộ 279D đã xây dựng các phương án xử lý để giảm thiểu nguy cơ sạt lở, không gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

                                 

Khu vực diện tích đá có nguy cơ sạt lở cần được khắc phục.

           

Cụ thể từ ngày 25-27/7/2021, trên địa bàn huyện Mường La tại Km 58+990 tuyến quốc lộ 279D đã xảy ra sạt lở đá trên tà luy dương. Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh, cho biết: Ngay sau khi nhận được báo cáo từ cơ sở, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn khảo sát gồm các đơn vị Sở Giao thông vận tải, Bộ CHQS tỉnh, UBND huyện Mường La, Công ty Quản lý và Xây dựng giao thông 1 Sơn La tổ chức khảo sát, đánh giá vị trí nguy cơ đá rơi tại Km 58+990 quốc lộ 279D tại xã Pi Toong, huyện Mường La. Khi đó, hiện trạng đá trên tà luy dương rời rạc, nhiều khe nứt, đã có một phần đá rơi, trượt xuống mặt đường và  nguy cơ cao là tiếp tục rơi, trượt đe dọa đến an toàn của người, phương tiện tham gia giao thông và người dân sinh sống, canh tác tại khu vực này.

           

Đá liền khối đã nứt tại thành các khe hở, có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. 

           

Một số tảng đá bị nứt có nguy cơ sạt lở xuống đường.

           

Sau khi xem xét toàn bộ hiện trạng phạm vi đá có nguy cơ sạt lở xuống quốc lộ 279D, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường và các đơn vị liên quan xác định phạm vi nổ phá và bố trí máy hót, dọn đất đá sau nổ mìn; phối hợp với UBND huyện Mường La, các cơ quan, đơn vị liên quan thông tin kịp thời cho người dân tham gia giao thông được biết tại đoạn đường nguy hiểm có đá rơi, bảo đảm giao thông an toàn.

           

Bộ đội công binh vừa hoàn thành nhiệm vụ nổ mìn phá đá.

           

Có mặt tại hiện trường nhận thấy, khối lượng đá mà các đơn vị thi công phải xử lý khá lớn với diện tích khoảng 4000m³ đá nổi, chìm. Khu vực nguy cơ sạt lở đá còn có nhiều diện tích hoa màu của người dân đã trồng gồm ngô, sắn, chuối; bên phải tuyến Quốc lộ 279D có đường điện 35KV chạy song song (cách tim đường khoảng 55m) và đường dây cáp thông tin của Tập đoàn Viễn thông Viettel nằm trong hành lang an toàn đường bộ. Theo báo cáo sơ bộ của Sở Giao thông vận tải, khi sạt lở thì khối lượng đá lăn hư hỏng nền đường gần 23m², lượng đá sạt lở xuống nền, mặt đường khoảng 75m³, đặc biệt là khối lượng trên mái taluy dương là đá liền khối đã nứt tạo thành các khe hở, có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

           

Một diện tích đá sạt lở vừa được bóc gỡ.

           

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, UBND tỉnh Sơn La đã giao Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo lực lượng công binh phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức thực hiện nổ phá toàn bộ khối lượng các tảng đá, lớp đá mất ổn định trên lái taluy dương tại Km 58+990 quốc lộ 279D. Thời gian nổ mìn: Buổi sáng từ 8h30-9h30, buổi chiều từ 15h30-16h30 từ ngày 23/8 cho đến khi hoàn thành công việc khắc phục.

           

Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông 1 bố trí phương tiện, máy móc dọn và bốc xúc đá ngay sau khi nổ mìn. 

           

Ông Trần Công Thìn, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông 1, đơn vị quản lý và khắc phục sạt lở tuyến đường cho biết: Trong quá trình nổ, phá đá và tổ chức hót dọn, đơn vị thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, gồm: Bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện thực hiện khoan tạo lỗ cho lực lượng công binh; tổ chức thu dọn và bốc xúc đá ngay sau khi nổ mìn về vị trí đổ thải; kiểm tra tình hình trên tuyến phải đảm bảo an toàn mới tổ chức giao thông tạm thời cho người và phương tiện đi qua; bố trí người cảnh giời và cắm biển báo và rào chắn đảm bảo giao thông ở hai đầu. Từ ngày 23/8- 28/8 đã thi công được hơn 1.000m³ đá, phấn đấu đến ngày 5/9 sẽ hoàn thành khắc phục diện tích có nguy cơ sạt lở (khoảng 4000m³ đá nổi, chìm) đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

           

Các phương tiện tham gia giao thông dừng chờ đợi nổ mìn.

           

Một điểm gác chắn phương tiện qua lại hướng đi Sơn La - Lai Châu.

           

Theo thông báo của Sở Giao thông vận tải Sơn La, trong thời gian nổ mìn, hót dọn đá, đề nghị các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 279D từ Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang đi thành phố Sơn La và ngược lại, sẽ đi theo các hướng cụ thể, như sau: Các phương tiện từ Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang đi thành phố Sơn La: di chuyển đi theo hướng quốc lộ 279 → Ngã ba Km²58+150 quốc lộ 279 → Rẽ trái vào quốc lộ 6B → Phiêng Lanh Quỳnh Nhai → Ngã ba Tông Lạnh Km³28+100 quốc lộ 6 → Thành phố Sơn La. Các phương tiện từ thành phố Sơn La đi Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang sẽ đi theo hướng ngược lại. Người dân cần chú ý để có kế hoạch đi lại phù hợp, đảm bảo giao thông an toàn.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới