Khám chữa bệnh an toàn gắn với phòng, chống dịch

Bệnh viện là nơi có nhiều nguy cơ lây nhiễm và phát tán dịch. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu đã chủ động triển khai nhiều giải pháp bảo đảm khám chữa bệnh an toàn gắn với phòng, chống dịch Covid-19.

Cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 cho bệnh nhân đến khám bệnh.

Ngay từ cổng vào Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu, bệnh nhân và người nhà đã phải qua bàn khám sàng lọc để đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ, quét mã QR, khai báo y tế. Tại cửa ra vào, hành lang các khoa, phòng đều được dán các bảng, áp phích tuyên truyền về dịch Covid-19 và hướng dẫn cách phòng bệnh. Riêng Khoa khám bệnh, Khoa cấp cứu, bệnh viện bố trí nhân viên y tế trực tiếp đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân tận tình, chu đáo. Hệ thống loa tuyên truyền được bệnh viện phát theo các khung giờ cố định, tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh. Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo; thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị chăm sóc người bệnh...

Đưa con trai đi khám, anh Mùa A Lâu, xã Chiềng Tương (Yên Châu), chia sẻ: Chúng tôi khai báo y tế đầy đủ, được các y, bác sỹ đo thân nhiệt. Quá trình thăm, khám còn được tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Khi về nhà, tôi cũng phải tuyên truyền cho người dân trong bản cùng chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch để bảo vệ cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu hiện có 232 giường bệnh, với hơn 100 cán bộ y, bác sỹ phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn huyện và các xã giáp ranh của một số huyện lân cận. Bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Tiến Thịnh, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Bệnh viện đã bố trí các khu vực cách ly riêng cho bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 từ nơi tiếp đón, khám bệnh ban đầu tại các khoa khám bệnh, cấp cứu, cho đến lối đi riêng di chuyển bệnh nhân đến khu thu dung theo dõi bệnh nhân, khu điều trị cách ly... theo nguyên tắc một chiều theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bệnh viện xây dựng phương án, kế hoạch thích ứng linh hoạt với từng cấp độ dịch bệnh Covid-19, bố trí nhân lực phù hợp, dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh. Thành lập đội cấp cứu cơ động phản ứng nhanh; tổ khám sàng lọc ban đầu; tổ điều trị tại chỗ. Chuẩn bị khu vực khám, cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm với 24 giường bệnh được trang bị đầy đủ các thiết bị để điều trị trường hợp F0. Chuẩn bị vật tư, hóa chất, phương tiện, nhân lực đảm bảo sẵn sàng tổ chức cách ly, điều trị khi có dịch bệnh xảy ra...

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho hơn 42.000 lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú cho gần 7.000 lượt bệnh nhân, kê đơn điều trị ngoại trú cho hơn 35.000 lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 92%. Bệnh viện còn phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tiêm chủng trên 12.000 liều vắc xin phòng, chống Covid-19 cho các đối tượng trên địa bàn huyện. Khi phát hiện 1 trường hợp F0 trong khu cách ly tập trung của huyện vào ngày 10/10/2021, Bệnh viện đã cử 1 tổ công tác tham gia điều trị cho bệnh nhân đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Qua liên lạc bằng điện thoại, bác sỹ Lê Tiến Long, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tại Khu điều trị F0 của huyện, thông tin: Sau gần 1 tháng tích cực điều trị, bệnh nhân có chuyển biến tích cực, hiện không có biểu hiện ho, sốt, khó thở, tức ngực. Trong quá trình điều trị, chúng tôi thực hiện theo đúng phác đồ của Bộ Y tế đối với bệnh nhân không có triệu chứng. Tăng cường vitamin, kết hợp bài thuốc y học cổ truyền, hướng dẫn bệnh nhân tập thở, tập thể dục... để nâng cao sức đề kháng, từng bước giảm mật độ virus trong cơ thể, sau 2 lần xét nghiệm bằng phương pháp PCR cho kết quả âm tính, bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Với việc chủ động các phương án, giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh, cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Châu đồng lòng quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tránh dịch bệnh xâm nhập và lây lan ra cộng đồng, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới