Khắc phục sự cố lỗi điện thoại cố định

Gần 1 tháng nay, hệ thống điện thoại cố định trên địa bàn Thành phố đã xảy ra sự cố: Mất liên lạc, tín hiệu thoại bị sôi, khó kết nối giữa các nhà mạng, gọi từ số cố định đến một số khác không đúng số gọi mà tự chuyển vào một số cố định khác… Sự cố này đã gây bức xúc cho khách hàng sử dụng.

Cán bộ kỹ thuật của VNPT Sơn La kiểm tra đường truyền của đầu số thuê bao điện thoại cố định

 

Trước khi có cuộc làm việc với VNPT Sơn La, phóng viên Báo Sơn La đã thử nghiệm sử dụng số điện thoại bàn có đầu số 0212.3855 585 để liên lạc đến đầu số điện thoại 0212 3851 404, tuy nhiên đầu dây bên nhận có chuông đổ, song người nhận điện lại không đúng số điện thoại chúng tôi cần gọi đến.

Trao đổi về vấn đề này, ông Bùi Việt Hoàng, Phó Giám đốc VNPT Sơn La, không giấu giếm về sự cố điện thoại cố định đang xảy ra trên địa bàn Thành phố, cho biết: Từ ngày 18/11, khi VNPT Sơn La thực hiện nâng cấp hệ thống tổng đài trên địa bàn Thành Phố Sơn La, thì xảy ra sự cố vào lúc 23h00’ sau khi nâng cấp, do lỗi phần mềm nên khoảng 300 thuê bao điện thoại cố định trên địa bàn Thành phố Sơn La đã không có tín hiệu liên lạc; âm mời quay số chập chờn. Lý giải về sự cố đã xảy ra, ông Hoàng nói: Theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông từ ngày 16/11/2018 các nhà mạng lớn: VinaPhone, MobiFone, Viettel sẽ triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số đối với thuê bao trả sau và sau 3 tháng, sẽ áp dụng với toàn bộ thuê bao trả trước. Để đáp ứng được kế hoạch chuyển mạng giữ số (MNP) và chuyển đổi thuê bao di động từ 11 số sang 10 số của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như đáp ứng tốt hơn dịch vụ điện thoại cố định cho khách hàng, VNPT Sơn La đang thực hiện nâng cấp hệ thống tổng đài, trong đó có tổng đài điện thoại cố định. Song do cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nên khi cài đặt phần mềm nhiều chương trình không tương thích, dẫn đến mất tín hiệu, khó kết nối giữa các nhà mạng, gọi từ số cố định đến một số khác không đúng số gọi mà tự chuyển vào một số cố định khác… Cùng thời điểm này, do yêu cầu chỉnh trang đô thị, VNPT Sơn La phải thực hiện tối ưu lại các tuyến cáp đồng, vì vậy có một số thuê bao điện thoại cố định của khách hàng bị ảnh hưởng liên lạc. Ngay sau khi sự cố sảy ra, VNPT Sơn La đã tập trung nhân lực, thiết bị để khắc phục sự cố trên, với phương châm khắc phục thông tin liên lạc nhanh nhất các thuê bao điện thoại cố định để phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương và nhu cầu của nhân dân. Các lỗi phát sinh do lỗi phần mềm VNPT Sơn La đã khắc phục xong trong ngày 21/11/2018.

Ông Trần Hữu Nam, Giám đốc Trung tâm Viễn thông Thành Phố là Nhóm trưởng phụ trách khắc phúc sự cố trên địa bàn Thành phố cho biết: Để quy hoạch lại đầu số, VNPT cũng như các nhà mạng khác đang thực hiện chuyển đổi đầu số 11 số sang 10 số. Thuê bao 11 số của mạng VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 083, 084, 085, 081, 082. Sau khi chuyển, tài nguyên 11 số đó sẽ để phát triển cho các thuê bao 10 số mới và dùng để kết nối với những thiết bị máy móc thông minh. Vì vậy, mọi công đoạn nâng cấp, chúng tôi đang tập trung nhân lực làm ngày, làm đêm để đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc.

Hiện nay, các sự cố trên còn ảnh hưởng đến một số ít thuê bao điện thoại cố định, các dịch vụ khác của VNPT trên địa bàn tỉnh Sơn La vẫn hoạt động bình thường.

Đến thời điểm này, VinaPhone đã cơ bản hoàn thiện các hệ thống hạ tầng kỹ thuật, phần mềm tính cước, kênh bán hàng, đào tạo đội ngũ... sẵn sàng phục vụ khách hàng thực hiện chuyển mạng giữ số. Đồng thời, giảm thiểu tối đa thời gian chuyển đổi mạng cho các khách hàng có nhu cầu. Còn toàn bộ sự cố đang xảy ra với điện thoại cố định, đơn vị đã chỉ đạo các phòng, trung tâm chức năng thành lập nhóm khắc phục sự cố với 23 lao động tham gia, dự kiến ngày 10/12/2018 đơn vị sẽ khắc phục toàn bộ sự cố của một số máy điện thoại cố định, khôi phục liên lạc, đảm bảo thông tin thông suốt cho khách hàng.

Mọi sự cố khi xảy ra đối với điện thoại cố định, khách hàng liên lạc từ điện thoại bàn gọi đến số điện thoại: 119; còn gọi từ điện thoại di động: 0212 119 để được hỗ trợ giải quyết kịp thời. 
Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới