Khắc phục hệ thống thoát lũ suối Mon

Công trình thủy lợi kè chống sạt lở bờ hữu suối Mon, tại tiểu khu 1, 2 và 3 thị trấn Mộc Châu (Mộc Châu) nhằm phân chia lưu lượng lũ ra các lưu vực khác nhau, thoát nhanh lượng nước, giảm ngập. Nhưng theo phản ánh của người dân, sau hơn 2 năm đưa vào sử dụng, mỗi khi có mưa to lại gây ngập úng cục bộ làm thiệt hại tài sản và hoa màu, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân ở dưới hạ lưu.

Công trình thủy lợi kè chống sạt lở bờ hữu suối Mon, tại tiểu khu 1, 2 và 3 thị trấn Mộc Châu (Mộc Châu).

Khốn khổ khi mưa lớn

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, xảy ra từ đêm 2/8 đến sáng 4/8/2019, hệ thống thoát lũ của suối Mon lại được cho là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ngập úng.  Sau hơn 1 ngày xảy ra mưa lũ trên địa bàn huyện Mộc Châu, chúng tôi tới tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu khi người dân vẫn đang tất bật dọn dẹp nhà cửa do ngập nước. Theo người dân ở đây thuật lại: Khoảng 1 giờ 15 phút sáng 4/8, nước lũ từ suối Mon, cách nhà khoảng 100 m đã phá vỡ bức tường kè của gia đình ông Hoàng Văn Chương, nước tràn lên đường làm đổ 450 m tường rào của các hộ dân và gây ngập sâu khoảng 1 m nước đối với hàng chục hộ dân tại tiểu khu 1, tiểu khu 2 và tiểu khu 3 (thị trấn Mộc Châu); mưa lũ còn làm hỏng nhiều đồ đạc của các gia đình và làm đổ tường rào chảy tràn vào sân Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện gây ngập, hỏng nhiều dụng cụ dạy và học của nhà trường. Chị Phạm Thị Thủy vẫn chưa hết bàng hoàng: Nhà tôi bị ngập và hỏng 1 chiếc xe máy, 1 ti vi, 1 tủ lạnh, 1 máy lọc nước, cùng nhiều vật dụng trong gia đình bị cuốn trôi. Đến giờ tôi vẫn còn lo, nếu tiếp tục có mưa to, gia đình tôi và nhiều hộ dân ở đây sẽ không tránh khỏi bị ngập trở lại.

Ông Phạm Bá Ngọc cạnh nhà chị Thủy than thở: Đợt lũ vừa qua gây ngập và làm hỏng của gia đình 1 chiếc ô tô, 3 xe máy, 1 ti vi, 1 tủ lạnh, 1  lò vi sóng, 1 máy giặt và nhiều đồ đạc khác bị cuốn trôi. Hiện nay, gia đình tôi và nhiều hộ dân vẫn còn lo sợ các đợt mưa to tiếp theo, trên địa bàn có thể sẽ xuất hiện lũ và gây ngập lụt, hư hỏng tài sản.

Còn tại tiểu khu 34, xã Đông Sang, bà Nguyễn Thị Quân đang dọn khu vườn rộng 1.800 m² có tường rào xung quanh bị đổ do lũ. Trong vườn, nhiều cây bắp cải đang đến kỳ thu hoạch bị héo rũ do ngập nước. Bà Quân cho biết: Năm 2018, lũ lớn đã làm đổ tường rào khu vườn và hỏng nhiều cây cối, hoa màu; sau đó, gia đình đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để đổ thêm đất nâng cao vườn và xây lại tường rào, thế nhưng cơn lũ vừa qua với mực nước ngập sâu hơn 1m tiếp tục làm đổ khu tường rào mới xây; toàn bộ rau màu đang đến kỳ thu hoạch bị vùi lấp. Rất mong chính quyền và các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý dứt điểm, đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Nhiều diện tích rau màu bị chết do ngập úng ở tiểu khu 34, xã Đông Sang (Mộc Châu).

Theo thống kê, trận mưa lũ vừa qua đã làm tài sản của 70 hộ dân tại tiểu khu 1, tiểu khu 2, tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu và 30 hộ dân tiểu khu 34, bản Áng, bản Tự nhiên, xã Đông Sang ngập sâu trên 1m nước. Qua tìm hiểu được biết, các địa bàn này nằm ở phía hạ lưu dòng suối Mon, có thượng nguồn từ Đội 84, 85, Cờ Đỏ của xã Chiềng Đi (Vân Hồ) đổ về thị trấn Nông trường Mộc Châu. Nhiều hộ dân ở tiểu khu 34, bản Áng, bản Tự Nhiên, xã Đông Sang cho rằng, nguyên nhân các địa bàn này thường xuyên bị ngập khi mưa lớn trong 2 năm trở lại đây, có thể do công trình thủy lợi suối Mon đưa vào hoạt động có thiết kế chưa phù hợp, dòng nước từ công trình không chia đều cho 3 nhánh thoát lũ ở hạ lưu như trước, mà lại thiết kế dòng nước chảy tập trung nhiều vào nhánh chính có điểm thắt nút ngay gần đó làm hẹp dòng chảy, dẫn đến thoát lũ không kịp và gây ngập úng cục bộ trên địa bàn. Cũng theo ý kiến của nhiều hộ dân, đáng lẽ công trình thủy lợi suối Mon nên xây theo hình bậc thang giống như tự nhiên trước đó là thác nước có nhiều bậc để giảm lưu tốc dòng chảy, thì công trình lại có thiết kế và xây thoai thoải với độ dốc cao, dẫn đến lưu tốc dòng chảy lớn, gây nguy hiểm phía hạ lưu.

Ý kiến của cơ quan chức năng

Trước phản ánh của người dân và tìm hiểu thực tế từ hiện trường, chúng tôi đã gặp cơ quan chức năng huyện Mộc Châu và nhận được thông tin: UBND huyện Mộc Châu cũng đã nhận được phản ánh của người dân về vấn đề này. Trước mùa mưa lũ năm 2019, UBND huyện Mộc Châu đã chỉ đạo UBND thị trấn Nông trường Mộc Châu, thị trấn Mộc Châu và xã Đông Sang rà soát, xử lý 26 trường hợp lấn chiếm làm hẹp lưu vực lòng suối Áng và suối Mon (trong đó đã vận động được 7 hộ và cưỡng chế 18 hộ tháo dỡ các công trình, còn 1 hộ đang tiếp tục vận động); các cơ quan chức năng đã nạo vét hơn 2.000 m³ đất, đá lòng suối để tạo dòng chảy... 

Đồng chí Long Trung Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Công trình thủy lợi kè chống sạt lở bờ hữu suối Mon, tại tiểu khu 1, 2 và 3 thị trấn Mộc Châu (Mộc Châu), được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2014, với tổng mức đầu tư trên 32 tỷ đồng. Mục tiêu là xây dựng các cụm chia nước (phân lưu 1, 2 và 3) để chia lưu lượng lũ ra các lưu vực khác nhau; cải tạo, mở rộng những đoạn co hẹp cục bộ và kè kiên cố một số đoạn xung yếu của các tuyến suối tiêu nước, nhằm thoát nhanh lưu lượng lũ, giảm ngập cho tại tiểu khu 1, 2 và 3 (thị trấn Mộc Châu). Năm 2017, công trình được điều chỉnh, bổ sung tổng dự toán lên hơn 43 tỷ đồng và hoàn thành đưa vào sử dụng. Công trình vẫn đảm bảo việc tiêu, thoát lũ như thiết kế. Tuy nhiên, đợt mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 gây mưa lớn, bất thường nên lượng nước đổ về nhiều dẫn đến ngập úng cục bộ; hơn nữa ở phía cuối hạ lưu dòng suối Mon tại bản Áng, xã Đông Sang có hang cát tơ thoát lũ bị một số hộ dân lấn chiếm, xây dựng các công trình làm thu hẹp dòng chảy, dẫn đến ngập lụt cục bộ. Giải pháp lâu dài cho việc thoát lũ tại suối Mon là UBND huyện đã có chủ trương quy hoạch thoát lũ đoạn thị trấn Mộc Châu và xã Đông Sang trình cấp thẩm quyền phê duyệt; đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nạo vét kênh thoát lũ; kiên quyết xử lý các hộ lấn chiếm dòng chảy gây tắc nghẽn thoát lũ trên dòng suối Mon.

Nước ngập vào nhà dân ở tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu (Mộc Châu).

 

Để đảm bảo sự an toàn tính mạng của bà con, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản, hoa màu của Nhà nước và nhân dân, UBND huyện Mộc Châu cần quan tâm và có chủ trương, giải pháp xử lý thoát lũ lâu dài trên dòng suối Mon. Trước mắt, chính quyền và các cơ quan chức năng huyện Mộc Châu, thị trấn Mộc Châu và xã Đông Sang cần tích cực tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các hộ dân vùng có nguy cơ ngập lụt thực hiện các phương án chống lũ; tổ chức cắm biển cảnh báo người dân ở những nơi nguy hiểm; cử cán bộ trực 24/24 giờ về công tác phòng, chống thiên tai; xây dựng phương án sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm khi có mưa to, lũ lụt trên địa bàn...

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới