Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay “đặc biệt” diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giao việc tổ chức kỳ thi cho UBND các tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ kỳ thi tại địa phương. Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tỉnh ta đã thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh, phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể tới từng thành viên; tổ chức cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thành lập hội đồng thi. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã huy động hơn 1.900 cán bộ, giáo viên có bề dày kinh nghiệm, phẩm chất, năng lực, đạo đức tốt làm nhiệm vụ coi thi, giám sát phòng thi; thực hiện đổi chéo giáo viên giữa các trường phổ thông trong tỉnh, bảo đảm nguyên tắc bố trí hai cán bộ coi thi trong phòng thi đến từ hai trường phổ thông khác nhau, mỗi cán bộ coi thi không coi thi quá một lần tại cùng một phòng thi.

 

 

 

Lực lượng thanh niên tình nguyện phát khẩu trang miễn phí cho thí sinh

tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu (Thành phố).

Ảnh: PV

                 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra phương án tổ chức kỳ thi thành 2 đợt. Qua rà soát, tất cả các thí sinh trên địa bàn tỉnh Sơn La đều đảm bảo điều kiện thi đợt 1. Công tác đảm bảo phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu và triển khai nghiêm ngặt; các điểm thi đều chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định; cán bộ làm công tác thi, thí sinh dự thi đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang và tiến hành sát khuẩn; nhân viên y tế đo thân nhiệt trước khi vào điểm thi. Trong các buổi thi thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách an toàn, không tụ tập đông người trước và sau các buổi thi. Các phòng thi được bố trí thông thoáng, bảo đảm giãn cách cho thí sinh. Bố trí 57 phòng dự phòng cho các thí sinh có biểu hiện ho, sốt theo quy định.

 

 

 

Cán bộ y tế đo thân nhiệt cho thí sinh tại điểm thi Trường THPT Quỳnh Nhai.  

Ảnh: pv

                 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉnh tổ chức thi tại 33 điểm thi tại 12 huyện, thành phố với 517 phòng thi. Các cơ sở giáo dục ít học sinh được ghép với các cơ sở giáo dục lân cận để tổ chức một điểm thi; các thí sinh tự do, thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên được bố trí dự thi chung với thí sinh học chương trình giáo dục THPT là học sinh lớp 12 tại một số điểm thi, tạo thuận lợi cho thí sinh không phải đi thi xa nhà. Thí sinh thi 4 bài, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp tự chọn là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm.

 

 

 

Các thí sinh kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại điểm thi trường THPT Tô Hiệu (Thành phố).

                 

Thời gian diễn ra kỳ thi, thời tiết khá mát mẻ, thuận lợi cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi và các thí sinh đến dự thi. Theo các thí sinh, đề thi năm nay không quá khó, nội dung kiến thức đều nằm trong chương trình học lớp 12, phù hợp với tinh giản chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Học sinh có học lực trung bình cũng có thể hoàn thành 50% bài thi, đủ điểm vượt qua kỳ thi để xét tốt nghiệp. Những học sinh có học lực khá, giỏi có thể đạt điểm cao để xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Đối với môn Ngữ văn, đề sát với kiến thức các em đã được ôn tập; đề mang tính thời sự, khích lệ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với đất nước, nhất là trong bối cảnh cả nước đang tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đề thi các môn Lịch sử và Địa lý theo hướng mở, phát huy tính sáng tạo của thí sinh. Đề thi môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ có các câu hỏi phân cấp từ dễ đến khó; tuy nhiên, với những kiến thức đã được ôn luyện, thí sinh vẫn đảm bảo đạt điểm trên trung bình.

                 

Tại điểm thi Trường THPT Tô Hiệu (Thành phố), ở môn Ngữ Văn, sau khi có hiệu lệnh hết giờ, bước ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh tỏ ra vui mừng, phấn khởi vì đã làm được bài thi. Em Nguyễn Bảo Ngân, học sinh lớp 12A1 chia sẻ: Đề Ngữ văn năm nay khá hay. Ở phần đọc hiểu bàn về hãy sống hết mình cho ngày hôm nay, em đã liên hệ nhiều trong thực tế cuộc sống, đặc biệt là vấn đề đang được nhiều người quan tâm hàng ngày đó là dịch bệnh COVID-19.

                 

Còn tại điểm thi Trường THPT Yên Châu, kết thúc bài thi tổ hợp tự chọn, em Đào Thị Bích Huệ, học sinh lớp 12A cho hay: Năm nay, em chọn thi môn tổ hợp Khoa học xã hội, em thấy đề môn Địa lý dễ, còn đề môn Lịch sử khó. Môn Lịch sử có nhiều câu hỏi về các mốc của các chiến dịch kháng chiến chống Mỹ, có một số câu khó mang tính hệ thống các bạn khá, giỏi mới làm được.

                 

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, nhiều trường đã hỗ trợ thí sinh khó khăn chỗ ăn, ở miễn phí; lực lượng thanh niên tình nguyện luôn túc trực thực hiện hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, phát nước, sữa, khẩu trang miễn phí, hỗ trợ, tư vấn tâm lý giúp các thí sinh giảm căng thẳng, áp lực, tự tin bước vào phòng thi.

                 

Theo ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh; Phó trưởng Ban chỉ đạo thi của tỉnh năm 2020: Đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại tỉnh ta đã diễn an toàn, nghiêm túc. Công tác bảo đảm giao thông đi lại, vệ sinh an toàn thực phẩm, điện, nước, thông tin liên lạc được đảm bảo trước, trong và sau kỳ thi. Công tác thanh tra, kiểm tra thi được tăng cường, bảo đảm an toàn, không để xảy ra sai sót. Tất cả các điểm thi thời tiết tốt, không có thí sinh không đến được điểm thi vì mưa lũ, tắc đường; công tác phòng, chống dịch thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.

                 

Theo kế hoạch, ngay trong chiều 10/8, các điểm thi nộp bài thi các môn chuyển về Ban Thư ký Hội đồng thi THPT của tỉnh, ngày 11/8 bắt đầu chấm thi. Dự kiến, ngày 22/8 hoàn thành công tác chấm thi và ngày 27/8 tiến hành công bố điểm thi theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới