Kết nối, chia sẻ và lan tỏa

Chủ đề của Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5/1863 - 8/5/2019) năm nay là “Kết nối, chia sẻ và lan tỏa”. Thông điệp nhấn mạnh cam kết vai trò, sứ mệnh nhân đạo cao cả của phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế trong suốt 156 năm qua với những hoạt động cải thiện tình trạng của những người dễ bị tổn thương trên toàn thế giới. Qua đó, kêu gọi các thành viên trong phong trào, những người làm công tác nhân đạo tiếp tục cống hiến vì sự hòa bình, hạnh phúc của toàn nhân loại.

Cắt băng khánh thành lớp học mầm non bản Mé, xã Mường Bằng (Mai Sơn), công trình do Hội CTĐ tỉnh và Hội CTĐ Hải Phòng tài trợ.

Trong nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đóng vai trò nòng cốt để kết nối triệu triệu trái tim nhân ái trong và ngoài tỉnh cùng sẻ chia, trao cơ hội, mang lại niềm tin, hạnh phúc và sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn cho những người có hoàn cảnh khó khăn; qua đó tăng cường sự gắn kết xã hội và củng cố sức mạnh cộng đồng. Phong trào tình nguyện vì cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thu hút sự tham gia tích cực của các thành viên trong xã hội, hình thành mạng lưới tình nguyện viên (TNV) Chữ thập đỏ xung kích, với 3.659 người tham gia. Đội ngũ này đóng vai trò tích cực trong các hoạt động ứng phó với thiên tai, thảm họa, phòng chống dịch bệnh, sơ cấp cứu ban đầu, hiến máu tình nguyện... Để lực lượng này phát huy vai trò, Hội đã thường xuyên cung cấp thông tin về các lĩnh vực hoạt động của Hội Chữ thập đỏ; tổ chức các lớp tập huấn về chăm sóc sức khỏe cộng đồng; phòng ngừa ứng phó thảm họa. Hướng hoạt động của các câu lạc bộ, đội ngũ thầy thuốc và các TNV ở các cấp hội vừa làm công tác từ thiện vừa tham gia tuyên truyền phòng chống dịch bệnh ở cơ sở; tuyên truyền, tư vấn sức khỏe, nước sạch, vệ sinh môi trường, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng, phòng ngừa ứng phó thảm họa và các hoạt động tặng quà cho người cao tuổi, người nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình hoạt động với cách làm hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, thu hút sự tham gia nhiệt tình của TNV từ tỉnh đến cơ sở; tạo ấn tượng tốt đẹp trong đời sống cộng đồng, từng bước nâng cao hình ảnh, vị thế của tổ chức Hội. Điển hình như việc thành lập “Đội thầy thuốc tình nguyện” tỉnh Sơn La với 29 thành viên trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hằng năm, đội ngũ này đã tham gia khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người cao tuổi, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, thảm họa...; thành lập Câu lạc bộ “Hành trình đỏ” với 41 thành viên, trực tiếp tham gia hiến máu khi xảy ra trường hợp cấp cứu cần truyền máu.

Bằng việc làm cụ thể, thiết thực đóng góp vào phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, ngay từ đầu năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu, hướng dẫn hội cơ sở triển khai thực hiện, lựa chọn đúng đối tượng, vận động sự chung tay, vào cuộc của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong việc chăm lo cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động được hơn 25.000 suất quà, trị giá mỗi suất từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Ngoài trợ giúp quà, tùy theo điều kiện cụ thể, các cấp hội còn vận động giúp sửa chữa nhà ở; tặng thẻ bảo hiểm y tế; khám, chữa bệnh nhân đạo; triển khai Dự án “Ngân hàng bò” và các hình thức phát triển kinh tế mang tính bền vững.

Chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” của Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5/1863 - 8/5/2019) năm nay cũng là chủ đề hành động của “Tháng Nhân đạo” năm 2019. “Tháng nhân đạo” được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động hằng năm nhằm vận động các tấm lòng hảo tâm, nhân ái cùng sẻ chia, trao cơ hội, mang lại niềm hạnh phúc cho những người có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn trong xã hội. Đồng chí Cầm Thị Chuyên, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2019, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Sơn La phối hợp Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại các huyện: Mai Sơn, Yên Châu, Mộc Châu, Vân Hồ, Mường La; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp và xã Nậm Ty, Chiềng Phung, huyện Sông Mã; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Mai Sơn, huyện Vân Hồ và Quỹ khuyến khích cộng đồng miền núi phát triển huyện Mai Sơn, nhóm Thiện nguyện Quận Từ Liêm (Hà Nội) gắn biển và bàn giao 3 nhà tình thương tại bản Rôm II, Thị trấn Hát Lót (Mai Sơn); bản Nà Hường, xã Nà Bó (Mai Sơn) và bản Bướt, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ.

Đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, cộng với sự vào cuộc của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm, chắc chắn sẽ có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa trong công tác nhân đạo,  kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới