Huy Hạ nâng cao ý thức bảo vệ nguồn nước sinh hoạt

Sau 2 năm đưa vào sử dụng, các công trình cấp nước sinh hoạt tại xã Huy Hạ (Phù Yên) đã phát huy tác dụng nhờ ý thức bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ môi trường của người dân.

Năm 2018, Trạm cấp nước liên xã Huy Hạ, Huy Tường và Trạm cấp nước liên bản xã Huy Hạ được UBND tỉnh quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp. Hai công trình cấp nước được hoàn thành và đưa vào sử dụng với trang, thiết bị hiện đại, tổng nguồn vốn đầu tư gần 10 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Dự án “Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Mỗi trạm xử lý nước được xây dựng trên diện tích từ 150 - 180 m², tổng công suất xử lý nước đạt 800 m³/ngày đêm, đảm bảo chất lượng nước khi cung cấp đến người dân đạt Quy chuẩn QCVN02:2009/BYT của Bộ Y tế. Đây là các công trình sử dụng nguồn vốn vay, đồng thời cần có nguồn kinh phí để thường xuyên sửa chữa, bảo dưỡng, nên thu phí từ 3.000 - 4.000 đồng/m³.

           

Người dân bản Bó, xã Huy Hạ (Phù Yên)

được sử dụng nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh.

           

Ông Đinh Văn Chi, bản Nà Lìu, chia sẻ: Từ ngày hai công trình cấp nước đi vào hoạt động, bản chúng tôi không còn nỗi lo thiếu nước sinh hoạt nữa. Bà con sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ tốt các đường ống dẫn nước, diện tích rừng đầu nguồn... để có nước sạch sinh hoạt thường xuyên.

           

Sau khi các công trình cấp nước được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là bảo vệ sức của người dân. Bác sĩ Nông Thị Bình, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Huy Hạ thông tin: Trước đây, người dân thường xuyên sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh, nên rất nhiều trường hợp người già và trẻ nhỏ mắc một số bệnh về đường ruột hay rối loạn tiêu hóa. Nhất là trong mùa mưa, bà con dùng nguồn nước mó chưa qua xử lý để đun nấu, không đảm bảo vệ sinh. Từ khi có nước sạch, các trường hợp người dân đến Trạm Y tế để khám và điều trị các bệnh về tiêu hóa do sử dụng nước không đảm bảo vệ sinh đã giảm hẳn.

           

Trong 2 năm đưa vào sử dụng, công trình phát huy hiệu quả, cung cấp nước thường xuyên, liên tục, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho trên 1.400 hộ dân của xã Huy Hạ, đạt 100% số hộ dân trong xã. Ban quản lý 2 Trạm vận hành cấp nước theo giờ cho từng khu vực để nguồn nước đảm bảo tới các hộ khu vực xa đầu nguồn, khu vực trên cao. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm, tránh lãng phí. Người dân khi phát hiện điểm nứt, thủng trên đường ống dẫn nước báo ngay cho cán bộ, nhân viên các trạm cấp nước để kịp thời xử lý, tránh thất thoát, lãng phí nguồn nước.

           

Công tác bảo vệ đầu nguồn nước, tránh ô nhiễm bởi thuốc bảo vệ thực vật và chất thải chăn nuôi được xã đặc biệt quan tâm. Ông Đinh Văn Ngân, Phó Chủ tịch UBND xã Huy Hạ, cho biết: Chúng tôi cắm mốc xung quanh khu vực đầu nguồn nước được sử dụng làm đầu vào cho Trạm xử lý nước. Các hộ dân tuyệt đối không chăn thả gia súc trong bán kính từ 500-1.000 m ở khu vực đầu nguồn nước; hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cũng như thực hiện tốt việc thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tránh làm ô nhiễm nguồn nước.

           

Với ý thức bảo vệ và sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hợp lý, hai công trình cấp nước nông thôn tại xã Huy Hạ đã phát huy hiệu quả, giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn xã, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ dân trong khu vực.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới