Hướng đi mới ở bản Háng Đồng C

Nằm ở vùng lõi của rừng đặc dụng Tà Xùa, bản Háng Đồng C, xã Háng Đồng (Bắc Yên), có nhiều lợi thế để trồng các loại cây dược liệu dưới tán rừng. Trong đó, cây thảo quả đã được người dân đưa vào trồng cách đây 7 năm, sản lượng trung bình hơn 20 tấn quả/năm, mở ra hướng đi mới cho phát triển kinh tế của người dân ở bản vùng cao còn nhiều khó khăn.

 

Cán bộ khuyến nông xã Háng Đồng hướng dẫn người dân bản Háng Đồng C chăm sóc cây thảo quả.

 

Bản Háng Đồng C hiện có 105 hộ, trước khi thực hiện chủ trương về trồng các loại cây dược liệu dưới tán rừng, người dân trong bản chủ yếu sản xuất tự túc, tự cấp, với các loại cây lương thực ngắn ngày. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa có đường giao thông từ trung tâm xã về bản, vì vậy sản phẩm làm ra khó bán hoặc bán với giá thấp; hơn nữa, bà con lại chưa được tiếp cận nhiều với phương thức sản xuất mới. Do đó, khi bắt đầu tuyên truyền, vận động bà con trồng thảo quả dưới tán rừng gặp khó khăn. Để người dân tin tưởng, Ban quản lý bản đã tổ chức cho bà con đi tham quan việc trồng cây thảo quả ở xã Hang Chú. Được “mắt thấy tai nghe” về hiệu quả kinh tế của cây thảo quả mang lại, bà con đã đồng thuận thực hiện và học cách ươm cây giống, đưa cây vào rừng để trồng.

 

Những kinh nghiệm trồng cây thảo quả học được của người dân xã Hang Chú, bà con bản Háng Đồng C đã áp dụng vào thực tế, từ lấy hạt ươm giống tại nhà từ 3-6 tháng cho hạt nảy mầm, chăm sóc hơn 1 năm để cây phát triển tốt, rồi mới mang cây giống vào trồng dưới tán rừng. Khi trồng chọn chỗ đất ẩm, không bị nắng chiếu nhiều, vị trí trồng gần với đường mòn trong rừng để thuận lợi cho việc chăm sóc và thu hoạch khi quả chín.

 

Sau 7 năm triển khai trồng cây thảo quả, đến nay bản Háng Đồng C đã có 17 ha cây thảo quả cho thu hoạch, sản lượng một vụ đạt hơn 20 tấn quả tươi, thu khoảng 300 triệu đồng. Cùng với đó, khi đường bê tông từ trung tâm xã qua bản Háng Đồng C về bản Làng Sáng được hoàn thành, việc vận chuyển nông sản đi bán thuận lợi hơn trước nhiều. Cùng bà con vào rừng kiểm tra diện tích cây thảo quả, qua trò chuyện chúng tôi được biết, năng suất thảo quả ở bản Háng Đồng C thường đạt 1,4 tấn/ha, cũng có vụ đạt từ 1,6 - 1,8 tấn/ha. Đáng mừng là, giờ đây bà con không phải lo đầu ra cho sản phẩm, mà vào vụ thu hoạch được bao nhiêu thương lái thu mua hết. Việc trồng thảo quả dưới tán rừng đã giúp người dân vùng cao nơi đây sống bằng nghề rừng, đồng thời, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Với thu nhập khá từ trồng thảo quả, nhiều hộ dân ở bản Háng Đồng C đã đăng ký với Ban quản lý bản mở rộng diện tích trồng thảo quả dưới tán rừng. Qua đó, tạo sinh kế giúp người dân bản đặc biệt khó khăn khai thác lợi thế sẵn có của rừng để từng bước vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Mùa A Tàng, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Háng Đồng C cho biết: Hiện nay, 1 ha thảo quả cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng, cao hơn nhiều so với việc trồng các loại cây lương thực. Vụ năm nay, dự kiến thảo quả sẽ bán được với giá cao hơn, vì bản chúng tôi đã có đường bê tông nối đến tận trung tâm xã, bà con có thể bán thảo quả với giá cao hơn. Thời gian tới, Chi bộ và Ban quản lý bản sẽ đề nghị với UBND xã tiếp tục hỗ trợ thêm cây giống để mở rộng diện tích thêm 10 ha nữa và chỉ đạo cán bộ khuyến nông tăng cường về hướng dẫn bà con cách chăm sóc, thu hoạch thảo quả để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hướng tới mục tiêu phát triển cây thảo quả trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của bản và của xã, giúp người dân xóa đói nghèo bền vững.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới