Hướng đi bền vững của HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận

Liên kết xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, đầu tư dây chuyền sản xuất và đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là hướng đi của HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận, Tiểu khu 5, thị trấn Phù Yên. Từ hướng đi này, đã nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, tạo thu nhập cho các thành viên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 

Gian hàng trưng bày các sản phẩm của HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận

tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, năm 2020

 

Thành lập tháng 7/2019, HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận có 12 thành viên, chuyên sản xuất 4 sản phẩm chính: Cao an xoa, cao gắm, thuốc dạ dày đại tràng, cao hoa đậu biếc. Đặc biệt, sản phẩm cao an xoa của HTX là một trong những sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019; được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020 và được đánh giá 4 sao. Đây là một trong những sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về gan đã được Bộ Y tế, Cục Sở hữu trí tuệ công nhận là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, được phân phối tại Bệnh viện 198 (Bộ Công an) và bán tại các đại lý ở nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Bởi vậy, chỉ tính trong năm 2020, HTX bán ra thị trường hơn 15.000 sản phẩm các loại, trừ chi phí, lợi nhuận trên 3 tỷ đồng. Để đảm bảo nguyên liệu chế biến các sản phẩm, HTX đã liên kết với 37 hộ nông dân mở rộng vùng trồng 3 loại cây chính, gồm: An xoa, hoa đậu biếc và cà gai leo, với tổng diện tích gần 60 ha tại các xã Huy Hạ, Huy Bắc, Đá Đỏ, Bắc Phong, Mường Cơi (Phù Yên) và xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn (Phú Thọ). Khi tham gia vào liên kết sản xuất, người dân sẽ được tạm ứng giống, được hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch và được cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cả hợp lý. HTX còn tạo điều kiện cho 15 lao động địa phương có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân 5-8 triệu đồng/người/tháng.

 

Theo anh Hoàng Văn Đét, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn (Phú Thọ), một trong những nông hộ liên kết trồng 10 ha cây an xoa với HTX được biết: Khi có sự tham gia liên kết với HTX gia đình không lo đầu ra, lại có thu nhập ổn định nên yên tâm đầu tư, mở rộng sản xuất. Với chi phí tiền giống ban đầu khoảng 35 triệu đồng/ha, không tốn chi phí đầu tư phân bón, chu kì khai thác dài. Ngay trong lứa đầu tiên thu hoạch, riêng cây an xoa được HTX thu mua với giá 5 nghìn đồng/kg thân, lá; mỗi năm thu hoạch 2 đợt, sản lượng bình quân đạt 25 tấn/ha, cho thu nhập hơn 120 triệu đồng/ha. Các năm sau, không tốn chi phí đầu tư giống thì lãi nhiều hơn.

 

HTX đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, khu vực tinh chiết hiện đại, khép kín theo quy trình một chiều để thuận tiện cho đường đi của nguyên liệu trong quá trình sản xuất. Nhà xưởng bao gồm 2 khu vực: Sơ chế và phức chế, gồm các trang, thiết bị, các loại máy móc đáp ứng các quy chuẩn trong sản xuất. Hiện, HTX đã hoàn thiện 2 cơ sở sản xuất, trong đó 1 nhà xưởng chuyên nấu thô các loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe ở xã Tường Hạ; 1 cơ sở chuyên chiết xuất cao, đóng gói sản phẩm ở Tiểu khu 5 (Thị trấn Phù Yên) với hệ thống máy nấu cao, máy cô cao, chiết cao, máy đóng gói các loại... HTX còn được các đơn vị của tỉnh, huyện tạo điều kiện quảng bá và kết nối thị trường, trưng bày tại các gian hàng chung của tỉnh, huyện trong các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại trong nước. Đây là cơ hội để HTX rút ra được một số kinh nghiệm về cách xây dựng mẫu mã, thương hiệu các mặt hàng, đồng thời, là tiền đề quan trọng để giúp HTX, được gặp gỡ các doanh nghiệp và nhà phân phối lớn trong nước, qua đó, trao đổi kinh nghiệm, tìm ra các giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất, kết nối cung - cầu, liên kết, ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, tiến tới thị trường quốc tế.

 

Mặc dù mới được thành lập nhưng với hướng đi đúng, HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận đã liên kết nông dân khai thác tiềm năng thế mạnh vùng dược liệu địa phương, trở thành mô hình kinh tế tập thể hiệu quả, góp phần tạo thu nhập ổn định cho các thành viên.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới