HTX Thương binh 27-7 Mai Sơn: Liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề

Sau 30 năm thành lập và hoạt động, HTX Thương binh 27-7, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn) đã tập hợp, kết nối các thành viên là thương binh và hội viên cựu chiến binh huyện Mai Sơn cùng phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, tạo việc làm cho con em hội viên cựu chiến binh, gia đình chính sách tại địa phương.

Mô hình du lịch sinh thái của thành viên HTX Thương binh 27-7 tại hồ Tiền Phong, xã Hát Lót (Mai Sơn).

Hiện nay, HTX Thương binh 27-7 có 36 thành viên, trong đó 50% số thành viên là thương binh và hội viên CCB của huyện Mai Sơn. HTX sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, gồm: trồng trọt, chăn nuôi, du lịch sinh thái, dịch vụ thú y, vật tư nông nghiệp, chế biến nông sản, với vốn điều lệ 5 tỷ đồng; diện tích đất sản xuất gồm: 30 ha trồng chanh leo và 25 ha trồng nhãn, xoài và 60 ha nuôi thủy sản tại hồ Tiền Phong và triển khai mô hình du lịch sinh thái tại hồ Tiền Phong. Ông Đỗ Hồng Phương, Giám đốc HTX Thương binh 27-7, cho biết: Những năm qua, các thành viên của HTX luôn năng động, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ chỗ phải dựa vào nguồn trợ cấp của Nhà nước, bắt nhịp xu hướng cơ chế thị trường, HTX đã định hướng, vận động các thành viên chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề; liên kết các thành viên sản xuất theo chuỗi để phù hợp với cơ chế thị trường. Điển hình, cùng với việc tuyên truyền vận động các thành viên chuyển đổi sang trồng chanh leo, HTX đã chủ động ký kết hợp đồng tiêu thụ chanh leo với Công ty cổ phần Nafoods Tây Bắc, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, góp phần đảm bảo đời sống, nâng cao thu nhập cho các thành viên. Ngoài ra, HTX liên kết các hộ thành viên thành lập tổ sản xuất, kinh doanh theo lĩnh vực sản xuất. Nhờ đó, doanh thu của HTX năm sau cao hơn năm trước, đơn vị luôn chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước. Năm 2018, tổng doanh thu của HTX đạt 12,8 tỷ đồng, tăng 1,3 tỷ đồng so với năm 2017; HTX còn tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động địa phương, với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, lĩnh vực phát triển du lịch sinh thái hồ Tiền Phong là một trong những lĩnh vực mới, có 6 hộ thành viên của HTX tham gia đầu tư kinh doanh từ tháng 5/2017. Các hộ đã thầu thuê địa điểm, góp vốn đầu tư 3 tỷ đồng làm nhà sàn, trồng hoa cải tạo đảo tại hồ Tiền Phong, đưa vào kinh doanh phục vụ du lịch như: Thăm quan sinh thái, dịch vụ ăn uống, câu cá. Từ khi triển khai đến nay, HTX đã tiếp đón trên 2.000 lượt khách, doanh thu hơn 600 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Hiền, hộ kinh doanh du lịch sinh thái của HTX Thương binh 27-7, chia sẻ: Vì HTX sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề nên các thành viên ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh. Đối với phát triển du lịch sinh thái, HTX đã xây dựng kế hoạch tổ chức mô hình tham quan trải nghiệm vườn cây ăn quả kết hợp tham quan du lịch sinh thái, có quầy hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm nông nghiệp của các thành viên tại điểm du lịch sinh thái để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Qua đó, tạo việc làm, thêm thu nhập cho chính các hội viên CCB và con em gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bằng việc kết nối các hội viên thương binh, cựu chiến binh tham gia sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, các thành viên HTX Thương binh 27-7 đã tích cực quảng bá, ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX ngày càng hiệu quả, nâng cao thu nhập cho các thành viên, tạo việc làm cho lao động địa phương, thúc đẩy KT-XH trên địa bàn huyện  phát triển.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới