HTX Nông sản sạch Mộc Châu: Liên kết sản xuất để phát triển bền vững

Liên kết các thành viên, hình thành các mô hình sản xuất nông sản sạch, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên là mục tiêu của HTX Nông sản sạch Mộc Châu, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Mộc Châu).

 

Thành viên HTX Nông sản sạch Mộc Châu thu hái cam canh.

Đến thăm HTX Nông sản sạch Mộc Châu đúng thời điểm các thành viên HTX bước vào mùa thu hoạch cam canh. Tại vườn cam của gia đình chị Hoàng Thị Ánh, các thành viên trong gia đình đang tất bật thu hái, nhìn những trái cam nặng trĩu cành, chín mọng, vàng rộ rất đẹp mắt. Mời chúng tôi thưởng thức cam ngay tại vườn, chị Ánh niềm nở: Từ ngày tham gia HTX, tôi được chia sẻ kinh nghiệm trồng cây ăn quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP vừa an toàn lại cho năng suất, chất lượng cao, việc tiêu thụ cũng thuận lợi hơn. Với 200 gốc cam canh, dự kiến vụ năm nay gia đình tôi thu khoảng 6 tấn quả, với giá bán từ 30 đến 35 nghìn đồng/kg cũng sẽ thu được gần 200 triệu đồng. Ngoài trồng cam canh, gia đình tôi còn có 1 ha trồng mận hậu, bưởi... Bình quân hằng năm, tiền thu từ bán quả sau khi trừ chi phí, gia đình thu khoảng 500 triệu đồng.

Niềm vui của chị Ánh cũng là niềm vui chung của các thành viên HTX Nông sản sạch Mộc Châu. Qua câu chuyện với anh Nguyễn Xuân Văn, Giám đốc HTX, chúng tôi được biết: Xuất phát từ tổ hợp tác sản xuất cây ăn quả, với mục đích tập hợp, liên kết các hộ trồng cây ăn quả trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hướng tới sản xuất sạch, an toàn, phát triển bền vững, tháng 12/2018, HTX Nông sản sạch Mộc Châu được thành lập gồm 9 thành viên với diện tích hơn 30 ha trồng các loại cây ăn quả, như: Mận hậu, nhãn, hồng giòn, cây ăn quả có múi... Các thành viên HTX tiến hành cải tạo, thay đổi quy trình sản xuất, kiểm soát chặt chẽ các khâu chọn giống, làm đất, sử dụng phân bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tuân thủ quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, vừa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm vừa khẳng định thương hiệu của HTX, tạo niềm tin cho khách hàng. Hiện nay, HTX  có 13 ha trồng mận hậu được xây dựng mã vùng trồng, 16,8 ha mận hậu trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Bên cạnh đó, HTX thường xuyên tổ chức đoàn đi tìm hiểu kinh nghiệm trồng cây ăn quả trong và ngoài tỉnh; cập nhập những kiến thức, kỹ thuật chăm sóc mới đến các thành viên; tích cực tham gia các Hội chợ quảng bá sản phẩm nông sản trong và ngoài tỉnh; chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua hệ thống siêu thị, các chợ đầu mối, các công ty xuất khẩu nông sản.... Đặc biệt, cùng việc sản xuất cây ăn quả theo đúng mùa vụ, HTX còn tiến hành trồng thử nghiệm một số giống chín muộn như: bơ, cam lòng vàng; thử nghiệm giống chín sớm đối với mận hậu, bưởi da xanh, vừa dễ tiêu thụ lại cho giá thành cao.  Niên vụ sản xuất năm nay, 10 ha mận hậu của HTX thu được hơn 250 tấn quả; 5 ha trồng nhãn ghép cho thu 100 tấn quả; 3 ha trồng bơ, hồng giòn thu gần 50 tấn; 5 ha trồng cam, bưởi bắt đầu cho thu hái, dự kiến trên 50 tấn quả... Sản phẩm của HTX  có mặt tại hệ thống siêu thị Big C, Lotte tại thành phố Hà Nội và được nhiều đơn vị tin dùng, đặt hàng. Chính từ việc năng động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy HTX mới đi vào hoạt động nhưng thu nhập của thành viên khá cao, sau khi trừ chi phí, mỗi thành viên thu khoảng 400-600 triệu đồng/năm... Không chỉ tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên HTX, còn thuê hằng trăm lao động khi vào mùa thu hái, làm cỏ, chăm sóc cây trồng...

Với định hướng đúng trong sản xuất, thương hiệu của HTX Nông sản sạch Mộc Châu đã được nhiều người biết đến, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho các thành viên và người dân trên địa bàn. Đây là tiền đề vững chắc để HTX tiếp tục mở rộng diện tích, phát triển sản xuất tạo sản phẩm sạch, an toàn, vì người tiêu dùng.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới