HTX Nông nghiệp và Du lịch xanh: Liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản

Thành lập và đi vào hoạt động tròn 1 năm, HTX Nông nghiệp và Du lịch xanh ở tổ 1, phường Tô Hiệu (Thành phố) đã chủ động liên kết với nông dân để sản xuất, tiêu thụ nông sản; nhiều mặt hàng của HTX đã có mặt tại thị trường Hà Nội, bước đầu nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng ở Thủ đô.

Chị Quàng Thị Hồng, Giám đốc HTX Nông nghiệp và du lịch xanh khảo sát vườn nhãn của các hộ dân.

Chúng tôi đến Tiểu khu Tiền phong 1, xã Hát Lót (Mai Sơn), đúng dịp các hộ dân đang thu hoạch nhãn để HTX thu mua, giới thiệu và bán tại Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh 2019 ở Trung tâm thương mại Big C Hạ Long (Quảng Ninh). Chị Quàng Thị Hồng, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Du lịch xanh, chia sẻ: Năm 2018, trong một lần được tham gia Tuần hàng nông sản và thực phẩm an toàn của Sơn La tổ chức tại Nhà khách Thanh Xuân (Hà Nội), nhận thấy nhu cầu lớn của người dân Thủ đô về thực phẩm, sản phẩm sạch, an toàn; rồi từ những chủ trương, chính sách của tỉnh về thành lập HTX, tháng 8/2018, tôi cùng anh em, bạn bè góp vốn thành lập HTX Nông nghiệp và Du lịch xanh với 9 thành viên tham gia, vốn điều lệ 500 triệu đồng và liên kết với 25 hộ nông dân sản xuất hợp đồng theo thời vụ với sản phẩm nhãn và mận (tổng diện tích 12 ha).

Trước đây, nhiều hộ dân chỉ trồng cây nhãn, mận theo hướng tự phát với năng suất, sản lượng thấp, đầu ra bấp bênh, bị thương lái ép giá. Ngay khi đi vào hoạt động, xác định sản xuất nông sản an toàn là điều kiện quan trọng để phát triển bền vững, HTX đã tuyên truyền, vận động các hộ dân thay đổi tư duy, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, sản xuất nông sản an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Chị Hồng bảo, khó khăn nhất là hiện nay, sản phẩm nhãn, mận của các hộ dân mà HTX đang liên kết thu mua tuy đã sản xuất theo hướng an toàn nhưng vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, nên hiện tại HTX chưa thể bao tiêu hết sản phẩm để đưa vào các chuỗi siêu thị lớn. Vụ thu hoạch mận và nhãn vừa qua, HTX mới chỉ ký hợp đồng với các hộ dân thu mua 10 tấn mận (với giá 16 nghìn đồng/kg) và 3 tấn nhãn (với giá 25 nghìn đồng/kg) để HTX bán phân phối qua các kênh bán lẻ, hội chợ, tuần lễ tiêu thụ sản phẩm, các quầy hàng tại Hà Nội, dự kiến thời gian tới HTX thu mua thêm 3 tấn nhãn để bán lẻ tại thị trường Thủ đô.

Bên cạnh đó, HTX đã và đang mở rộng quy mô hoạt động, vận động các thành viên của HTX đầu tư chăn nuôi cá các loại (trắm cỏ, lăng vàng, cá trê, rô phi, chép) với tổng diện tích 4 ha ao cá, tổng sản lượng dự kiến 9 tấn cá/năm, các thành viên tự giác tuân thủ quy trình sản xuất đảm bảo đủ điều kiện an toàn trong chăn nuôi; không sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi; áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường. Ngoài ra, HTX còn liên kết với các hộ nông dân trên địa bàn Thành phố cung cấp nhiều đặc sản của địa phương như: thịt lợn, bò, trâu khô; lạp xườn, xúc xích; thịt lợn bản, dê núi đá... tất cả các mặt hàng này vừa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, hiện đã được đem bán tại quầy hàng giới thiệu nông sản an toàn và xuất khẩu tỉnh Sơn La tại Nhà khách Thanh Xuân - Hà Nội. Đặc biệt, cũng tại đây, HTX được Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh (Sở Kế hoạch và Đầu tư) giao mở gian hàng để trưng bày sản phẩm của HTX và lựa chọn quảng bá các sản phẩm nông sản an toàn và đặc sản tiêu biểu của các HTX khác trong tỉnh. Quầy hàng đã và đang trở thành địa chỉ tin cậy, đáp ứng được nhu cầu người dân, đã có nhiều khách hàng tìm đến, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các HTX, từng bước khẳng định thương hiệu trên thị trường, góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn Sơn La.

Chia sẻ về định hướng hoạt động trong thời gian tới, chị Quàng Thị Hồng cho biết: HTX Nông nghiệp và Du lịch xanh tiếp tục mở rộng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, đặc sản với các hộ nông dân; lựa chọn phân khúc các loại sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng; tìm kiếm, kết nối đầu tư, ký kết các hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp, nhà hàng, chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, chợ đầu mối... trong đó, đặc biệt quan tâm đến thị trường Hà Nội. Để làm được điều đó, HTX rất mong các cấp, các ngành, cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm, tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông sản đến các doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng; sớm xem xét, hướng dẫn HTX làm thủ tục, giấy tờ cần thiết để được cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, hỗ trợ cấp tem điện tử truy suất nguồn gốc, để các sản phẩm nông sản của HTX được nhiều người tiêu dùng biết đến, tạo thị trường tiêu thụ ổn định, giúp bà con nông dân có nguồn thu nhập, yên tâm phát triển sản xuất.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới