HTX Đoàn Kết: Liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Tháng 9/2017, 9 hộ nông dân của tiểu khu 1, 2 và bản Cứp, xã Mường Bú (Mường La) đã thành lập HTX Đoàn Kết với mục tiêu liên kết các hộ gia đình, phát huy lợi thế về khí hậu, đất đai, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển cây ăn quả, cung cấp cây giống cho nông dân.

 

Ông Vũ Đăng Kế, Giám đốc HTX Đoàn Kết kiểm tra các mắt ghép trên cây táo.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả đang trong kỳ thu hoạch, anh Vũ Đăng Kế, Giám đốc HTX giới thiệu: HTX có 36 ha cây ăn quả, gồm 12 ha xoài, 6 ha nhãn, 6 ha táo và 1 ha cam và một số loại khác. Hiện, có 12 ha cho thu hoạch. Tuy mới thành lập nhưng việc tham gia HTX bước đầu đã thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu của các hộ dân, đặc biệt, hoạt động ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ đã giúp người dân tiếp cận kỹ thuật canh tác mới. Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây, chúng tôi đã áp dụng công nghệ tự tưới ẩm; chăm sóc, phun thuốc, thu hoạch đúng khoa học, kỹ thuật đảm bảo sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Toàn bộ diện tích cây ăn quả của HTX đã được ghép, cải tạo, năng suất, chất lượng hơn hẳn giống địa phương trước đây. Kể từ khi tham gia HTX, các thành viên không những có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm trong trồng trọt mà còn mua được cây giống tốt với giá thành thấp do không phải thông qua trung gian.

Nhờ chủ động tìm đầu ra, mà hiện nay toàn bộ sản lượng trái cây, cây giống của HTX không đủ để cung ứng theo đơn đặt hàng của khách. Thu nhập của các thành viên vì thế cũng không ngừng được nâng lên. Năm 2017, năm đầu tiên thành lập, cũng là năm đầu tiên cây ăn quả của HTX cho thu hoạch, tổng thu nhập đạt hơn 2 tỷ đồng. Dự kiến năm 2018, cây ăn quả của các thành viên HTX sẽ cho thu nhập gấp đôi năm 2017. Về hoạt động kinh doanh của HTX từ cung cấp giống cây trồng, giống thủy sản cho nhân dân, tổng doanh thu năm 2017 là 750 triệu đồng, trừ các khoản chi phí lãi 270 triệu đồng; tạo việc làm ổn định cho 15 lao động; làm việc theo thời vụ cho trên 40 lao động.

Để nâng cao thu nhập cho các thành viên cũng như đảm bảo phát triển bền vững HTX, các sản phẩm của HTX phải đảm bảo các tiêu chuẩn gắn với xây dựng thương hiệu là điều quan trọng. Chính vì vậy, các thành viên không ngừng bổ trợ thêm kiến thức về áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất. Đầu tháng 6 vừa qua, Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản vùng 1 đã cấp giấy chứng nhận VietGAP cho Hợp tác xã Đoàn Kết với diện tích 12 ha cây xoài và vải, là 1 trong 3 đơn vị sản xuất đạt tiêu chuẩn và được cấp chứng nhận VietGAP trên địa bàn huyện Mường La. Đây là một bước phát triển đột phá, thể hiện hướng đi và cách làm đúng đắn trong sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị của quả xoài, vải trên địa bàn xã Mường Bú, là tiền đề để sản phẩm nông sản HTX thâm nhập vào thị trường nội địa và nước ngoài, đảm bảo đầu ra sản phẩm và thu nhập ổn định cho các thành viên của HTX.

Thành công trong việc liên kết các hộ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng chuỗi giá trị bền vững; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã khẳng định hướng đi phù hợp, bền vững trong phát triển nông nghiệp, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho các thành viên, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Với khởi đầu thuận lợi, tin rằng, HTX Đoàn Kết sẽ có những bước tiến mạnh mẽ, bứt phá trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp tại địa phương.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới