“Hợp vốn, hợp sức” theo lời Bác dạy

Những năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã trong tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn, ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu, dần trở thành ý thức tự giác của mỗi tổ chức và từng cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động.

                               

Thành viên HTX cà phê Bích Thao vận hành máy tách cà phê.

           

Trong thư gửi Điền chủ nông gia Việt Nam năm 1946, Bác Hồ viết: “HTX là hợp vốn, hợp sức lại với nhau. Vốn nhiều, sức mạnh, thì khó nhọc ít mà ích lợi nhiều”. Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Người, những năm qua, cán bộ, viên chức, thành viên và người lao động khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đoàn kết, đồng lòng cùng nhau phát triển kinh tế hợp tác với nhiều hình thức đa dạng, làm giàu, nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho thành viên...

           

Ông Lê Tiến Lợi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong khu vực kinh tế tập thể, HTX trong tỉnh đang có sức lan tỏa và có nhiều việc làm thiết thực, như: Các HTX đã phát huy vai trò là người cung ứng đầu vào cho sản xuất về giống mới, phân bón, vật tư nông nghiệp, kiến thức khoa học kỹ thuật...; một số HTX nông nghiệp đã làm thay đổi nhận thức của người nông dân trong sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, đạt các tiêu chuẩn, đáp ứng được nhu cầu thị trường; tạo việc làm thường xuyên cho trên 9.000 người với mức thu nhập từ mức lương tối thiểu vùng trở lên.

           

Bên cạnh đó, các HTX, tổ hợp tác còn tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp phát động. Từ năm 2019, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cuộc vận động cán bộ, viên chức của cơ quan và các HTX, quỹ tín dụng nhân dân đóng góp gần 50 triệu đồng xây dựng công trình “Hợp tác xã với Bác Hồ” tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An theo tinh thần của Liên minh HTX Việt Nam phát động, thể hiện tình cảm, tấm lòng tri ân sâu sắc của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh Sơn La đối với tình cảm, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

           

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các HTX, tổ hợp tác cụ thể hóa bằng cách làm mới, sáng tạo trong phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị. HTX Cà phê Bích Thao (Thành phố) với 11 hộ thành viên, đã “hợp vốn, hợp sức” đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê, áp dụng quy trình sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn VietGAP, UTZ. Toàn bộ 90 ha cà phê của HTX được sản xuất tuân thủ các quy định an toàn, không có dư lượng thuốc trừ sâu. Doanh thu của HTX Cà phê Bích Thao tăng trưởng trung bình đạt trên 40 tỷ đồng/năm, là một trong nhiều đơn vị tiêu biểu phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh.

           

Ông Nguyễn Văn Thao, Giám đốc HTX, cho biết: HTX đang trồng thêm hơn 60 ha cà phê giống THA1 và đã thu hoạch năm thứ nhất; liên kết trên 1.000 hộ dân trên địa bàn có diện tích trồng cà phê theo quy trình VietGAP để thu mua và chế biến. HTX đang đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện Nhà máy chế biến cà phê đặc sản Bích Thao Sơn La, với công suất 30 tấn nhân/ngày đêm, tổng đầu tư trên 15 tỷ đồng. Khi Nhà máy đi vào hoạt động, ngoài bao tiêu sản phẩm cho bà con, HTX sẽ tuyển dụng, tạo việc thường xuyên cho 5-10 lao động và sử dụng 30-50 lao động thời vụ...

Thành viên HTX cà phê Bích Thao đóng gói sản phẩm cà phê bột.

           

Toàn tỉnh hiện có 714 HTX với hơn 34.000 thành viên, doanh thu bình quân đạt 1,5 tỷ đồng/HTX, lợi nhuận bình quân 150 triệu đồng/HTX, thu nhập bình quân người lao động đạt trên 4 triệu đồng/tháng. Toàn tỉnh có 83 sản phẩm OCOP; trong đó, có 52 sản phẩm của 38 HTX, tổ hợp tác trong tỉnh. Kết quả này cho thấy lợi ích khi tham gia HTX nhiều hơn so với hoạt động sản xuất đơn lẻ, đây cũng là tư tưởng tinh hoa về HTX của nhân loại đã được Bác Hồ kế thừa và phát triển một cách sáng tạo trong điều kiện thực tiễn của đất nước.

           

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề đối với kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân, khu vực kinh tế tập thể, HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, khơi dậy ý chí, khát vọng đổi mới sáng tạo của các tổ chức, cá nhân. Qua đó, giúp các HTX, tổ hợp tác từng bước đứng vững bằng nội lực, quyết tâm đưa kinh tế tập thể tỉnh phát triển bền vững.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới