Hợp tác vì cộng đồng phồn thịnh, phát triển

Ngày 5/7 hằng năm được Đại hội đồng Liên hợp quốc lựa chọn là Ngày hợp tác quốc tế (viết tắt là IDC: International Day of Cooperatives). Kể từ năm 1923, ngày này được tổ chức vào thứ Bảy đầu tiên của tháng Bảy trong năm.

Dáng vẻ đạo mạo, ông trung niên phán xanh rờn:

- Một trong những giá trị cơ bản của Ngày hợp tác quốc tế là nhằm thúc đẩy sự phát triển và bảo đảm điều kiện sống tốt hơn cho cộng đồng; tìm kiếm các giải pháp thu hút mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước để phát triển về mọi mặt, mọi lĩnh vực, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Tỉnh ta hiện có rất nhiều doanh nghiệp, HTX, liên hiệp HTX được mở ra trong xu thế khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tạo đà mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế, liên doanh, liên kết giữa các vùng, khu vực, doanh nghiệp, tập đoàn. Chỉ một vài năm trở lại đây, số lượng các thương vụ đầu tư vào địa bàn nhiều hơn, trị giá đầu tư lớn hơn; hệ thống sản xuất thực phẩm, nông sản sạch, an toàn, thân thiện môi trường... cũng đa dạng hơn. 

Không vừa, bác da ngăm ngăm luôn và ngay:

- Điều quan trọng là đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức hợp tác, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hợp tác theo cơ chế minh bạch, hiệu quả, tập trung thống nhất đi đôi với phân công, tạo thêm nguồn lực, kinh nghiệm tổ chức, quản lý, điều hành. Đương nhiên, thông qua hoạt động hợp tác, liên kết, chúng ta sẽ học tập thêm các kinh nghiệm, huy động tối đa nguồn lực, nhất là nhân lực chuyên nghiệp, năng lực và cơ sở vật chất để phát triển nhanh, bền vững. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, quan hệ hợp tác càng cần thiết, nhất là hợp tác kinh tế giữa các khu vực, doanh nghiệp, hợp tác xã; tích cực đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa các doanh nghiệp, HTX và người lao động.

Cẩn trọng hơn, anh chàng nhỏ thó trình bày suy nghĩ:

- Các bác ạ! Chìa khóa để bước ra thế giới là khả năng hợp tác toàn diện. Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, hợp tác không chỉ là yếu tố nhận dạng mà còn khẳng định sự hiện diện của sản phẩm giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt, là cơ hội để tiếp cận, chọn lựa và hội nhập. Theo em hiểu, hợp tác nghĩa là dám đổi mới, uyển chuyển trong nghệ thuật giao tiếp, không tự ti năng lực, chẳng ngại bắt tay liên kết, kết nối, không chỉ trân trọng các giá trị truyền thống, mà còn đón nhận cái mới, hiện đại, hội nhập nhanh, kết nối xu hướng chính xác. Thông qua hợp tác, sáng tạo những cách làm, hướng đi mới, phù hợp xu thế, đủ sức giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tế. 

Khơi khơi, ông trung niên nói như tự vấn:

- Hợp tác chính là nhằm huy động nguồn lực cả trong và ngoài nước để nâng cao năng lực quản lý, điều hành, sản xuất kinh doanh, bán sản phẩm, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập. Muốn phát triển thì phải mở rộng quan hệ hợp tác, tìm kiếm đối tác, khai thác hiệu quả các nguồn lực; tăng cường xúc tiến thương mại thông qua nghiên cứu thị trường, tham dự hội chợ, triển lãm để xuất khẩu hàng hóa; liên kết phát triển trong các lĩnh vực, xây dựng cơ chế chính sách quản lý và phát triển, hợp tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến, phát triển sản phẩm và nguồn nhân lực tại chỗ. Thêm nữa, quan tâm xây dựng, đầu tư và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; tạo lập cơ hội để các địa phương liên kết, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm phát triển thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hội thảo, nghiên cứu cơ chế chính sách, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá, giới thiệu các start-up tiêu biểu, bởi các startup Việt đang ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chỉ có hợp tác mới phát triển nhanh và bền vững, phù hợp xu thế, đúng không các chú?

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới