Hội viên phụ nữ năng động phát triển kinh tế

Năng động nắm bắt nhu cầu của thị trường, chị Tòng Thị Thủy, tổ 3, phường Chiềng An (Thành phố) đã phát triển mô hình kinh tế tổng hợp, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình và giúp đỡ phụ nữ trong bản vươn lên thoát nghèo. Chị là tấm gương phụ nữ nghị lực, dám nghĩ, dám làm, để hội viên phụ nữ học tập, làm theo.

Chị Tòng Thị Thủy (bên trái) chia sẻ cách chăm sóc cây trồng với chị em phụ nữ trong bản.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình kinh tế của gia đình, chị Thủy kể: Năm 2014, gia đình tôi đưa cây cà phê vào trồng trên 2.000m² đất của gia đình trước đây trồng ngô, trồng sắn. Cây cà phê hợp đất, sai quả, giá trị cũng cao hơn cây lương thực ngắn ngày, nên gia đình mở rộng diện tích lên gần 1ha, mỗi năm thu 5-6 tấn quả cà phê tươi, giá bán trung bình từ 5.000-7.000 đồng/kg, thu trên 30 triệu đồng. Sau đó, gia đình tôi đã sử dụng số tiền tiết kiệm và vay mượn người thân để trồng thêm 2 ha cây mận hậu, mận tam hoa, bưởi, xoài... 

Ngoài trồng trọt, gia đình chị Thủy còn đầu tư nuôi lợn thương phẩm, xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố, cách xa nhà ở. Hiện, gia đình duy trì đàn lợn gần 30 con, mỗi năm xuất bán 2 lứa, mỗi lứa từ 1- 1,5 tấn thịt. Bình quân một năm, gia đình chị Thủy thu nhập gần 200 triệu đồng từ chăn nuôi và trồng trọt.

Để chăm sóc tốt cho cây trồng, vật nuôi, chị Thủy đã tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất do xã tổ chức; học hỏi kinh nghiệm của những mô hình kinh tế hiệu quả; tiếp cận các kiến thức, kỹ thuật sản xuất theo hướng hiệu quả, an toàn... Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Tòng Thị Thủy còn tạo điều kiện cho 5 hộ nghèo vay từ 10 đến 20 triệu đồng/hộ; cho mượn con giống; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây ăn quả, vật nuôi… Đồng thời, phối hợp với một số hộ khác thu mua trái cây trong vùng để xuất bán cho thương lái. Năm 2017, gia đình chị đã đầu tư mua xe ô tô tải, kết nối với bạn hàng trong và ngoài tỉnh để chủ động tiêu thụ nông sản cho bà con trong khu vực. Từ nguồn này mỗi năm gia đình chị  thu trên 150 triệu đồng. 

Gia đình chị Tòng Thị Thủy là một trong những hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Mô hình kinh tế của gia đình chị rất đáng được hội viên phụ nữ trong bản, trong xã học tập và làm theo.

Thủy Tiên
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới