Hội thảo Đánh thức tiềm năng du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Yên

Ngày 21/9, UBND huyện Bắc Yên phối hợp cùng Học viện Chính trị khu vực I tổ chức Hội thảo Đánh thức tiềm năng du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Yên.

 Hội thảo Đánh thức tiềm năng du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội huyện Bắc Yên.

Các đồng chí: Phó Giáo sư, tiến sỹ Hoàng Văn Hoan, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I; Nguyễn Như Cầu, Phó Giám đốc sở Văn hóa thể thao và Du lịch; Lê Văn Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Yên đồng chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và trên 150 đại biểu là các giáo sư, học giả, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển kinh tế và hoạt động du lịch.

Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo.

Bắc Yên là huyện vùng cao của tỉnh Sơn La với diện tích tự nhiên trên 109.960 ha, huyện có 15 xã, 1 thị trấn với 7 dân tộc cùng chung sống, trong đó đồng bào dân tộc Mông chiếm tỷ lệ 44,67%. Bắc Yên có địa hình dốc, nhiều núi cao, khe sâu, có đỉnh Phusaphin cao 2.879 m so với mực nước biển, gần 70 km sông Đà chảy qua địa bàn; hệ thống sông, suối đa dạng, hệ thống hang động phong phú. Bắc Yên có nhiều địa điểm du lịch thu hút du khách, như: Thiên đường mây Tà Xùa, đồi chè cổ Shan Tuyết, sống lưng Khủng Long, bãi đá khắc cổ Khe Hổ, ruộng bậc thang Xím Vàng, hang A Phủ, hồ sen trên núi Hua Nhàn, đồi thông Pu Nhi, suối khoáng nóng thiên nhiên Tân Ban. Bên cạnh đó, Bắc Yên có nhiều sản vật đặc trưng, như: Chè Tà Xùa, rượu Hang Chú, táo sơn tra và các sản phẩm nông nghiệp sạch... Huyện Bắc Yên đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển du lịch, tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Lượng du khách đến với Bắc Yên có xu hướng tăng qua các năm, năm 2018 lượng du khách đến với Bắc Yên đạt trên 32.000 lượt người, riêng 6 tháng đầu năm 2019, lượng du khách đến với Bắc Yên đạt trên 30.000 lượt người.

Phó Giáo sư, tiến sỹ Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam,

thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ,

Ủy viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - Tiền tệ Quốc gia phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam,

Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ao Vua, phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã có nhiều tham luận, đóng góp nhiều ý kiến nhằm giúp huyện Bắc Yên phát huy tiềm năng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, như: Hài hòa mối quan hệ về lợi ích trong phát triển du lịch; hệ thống chính trị địa phương đối với phát triển du lịch bền vững; vai trò, tác động của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Yên; phát triển du lịch cộng đồng; liên kết vùng, tiểu vùng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phát triển hạ tầng cơ sở để đáp ứng du lịch của Bắc Yên. Đặc biệt, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những vẫn đề trong phát triển du lịch của huyện Bắc Yên; các định hướng lớn giúp Bắc Yên trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch, thu hút nguồn lực để phát triển du lịch hiệu quả; định hướng xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp, đặc trưng, mang nét riêng; kinh nghiệm trong quảng bá, xúc tiến mời gọi nhà đầu tư; cách thức xây dựng và tham gia các liên kết phát triển vùng, khu vực phát triển du lịch; các khuyến nghị trong xây dựng và phát triển ngành du lịch của huyện trong thời gian tiếp theo…

Các đại biểu thăm quan gian trưng bày sản phẩm nông sản của huyện Bắc Yên.

Đại biểu thăm quan gian trưng bày sách giới thiệu tiềm năng của huyện Bắc Yên. 

Giới thiệu sản phẩm chè Tà Xùa.

Trước đó, các đại biểu đã đi thăm quan vườn chè cổ thụ bản Bẹ, Sống lưng Khủng Long xã Háng Đồng, khảo sát thực tế một số nhà nghỉ cộng đồng trên xã Tà Xùa.

Đại biểu tìm hiểu đặc sản chè Tà Xùa. 

Đại biểu thăm quan vườn chè cổ thụ bản Bẹ, xã Tà Xùa.

Huy Ngoan - Duy Tùng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới