Hội nghị về cơ chế phân bổ vốn đối với các dự án đầu tư

Ngày 17/3, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Hội nghị về cơ chế phân bổ vốn đối với các dự án đầu tư.

Hội nghị về cơ chế phân bổ vốn đối với các dự án đầu tư.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Minh Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Vỵ, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy; Mai Thu Hương, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Lê Hồng Long, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Nhâm Thị Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, Thành phố.

Hội nghị đã nghe UBND tỉnh báo cáo đề xuất cơ chế phân bổ vốn đối với các dự án đầu tư theo hướng: Giao vốn để tổ chức lựa chọn nhà thầu và khởi công dự án; giao 35% vốn cho mỗi dự án khi đã có khối lượng hoàn thành 70% dự toán được duyệt; giao 70% vốn của dự toán được duyệt khi dự án đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng; giao vốn còn lại theo dự toán được duyệt khi dự án đã hoàn thiện các thủ tục thanh, quyết toán.

Đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung thảo luận, thống nhất cơ chế này có ưu điểm là khuyến khích các nhà đầu tư, các đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, sớm hoàn thành bàn giao vào sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư; đẩy nhanh tiến độ giải ngân thanh toán, hạn chế số vốn phải chuyển nguồn sang thực hiện năm sau. Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện dự án sẽ phân loại được năng lực từng chủ đầu tư của nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng. Ngoài ra, cơ chế này còn góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm của cơ quan tổng hợp, tham mưu phân bổ vốn.

Để thực hiện cơ chế này, UBND tỉnh đề xuất thực hiện thí điểm đối với nguồn thu sử dụng từ đất, gắn với giao kế hoạch nguồn thu từ đất đảm bảo sát đúng với điều kiện thực tế và ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong thực hiện kế hoạch thu để đảm bảo nguồn vốn đủ khả năng thực hiện cơ chế này.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Chất đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi chủ đầu tư để chuyển tải đến các nhà thầu về cơ chế bố trí vốn thi công ngoài giải phóng mặt bằng. Cơ chế phân bổ vốn đối với các dự án đầu tư do UBND tỉnh đã trình sẽ áp dụng đối với các dự án đang thi công như: đường giao thông đến xã; thực hiện đối với các dự án đang thi công khắc phục lũ bão, do nguồn vốn của tỉnh quyết định. Sau đó mới xem xét đến các dự án đường giao thông nông thôn đến xã đã xong còn nợ vốn, các tuyến đường khác; dự án khắc phục bão lũ do nguồn vốn trung ương có khó khăn; trung tâm thể thao của tỉnh. Đồng thời, giao sở Tài chính, sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo lại các khoản thu ngân sách tỉnh từ đất; giao Thường trực HĐND tỉnh thành lập đoàn giám sát các nội dung đã được kết luận tại Hội nghị xem xét cơ chế thu từ đất ở cấp huyện, giám sát các dự án sẽ phải quyết định đầu tư, tổng hợp, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 2/4/2018.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới