Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017 – 2018; triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019

Ngày 2/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc, tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 tại điểm cầu Sơn La.

 

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu Sơn La, có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các trường đại học, cao đẳng; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Năm học 2017-2018, toàn ngành GD-ĐT đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản và đã đạt một số kết quả nổi bật: Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh; huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi; mạng lưới, quy mô giáo dục phổ thông tiếp tục ổn định; chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn ở phổ thông tiếp tục nâng lên. Năm học 2017-2018, cả nước có gần 905.792 thí sinh dự Kỳ thi THPT quốc gia (668.466 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng; 237.326 thí sinh xét tốt nghiệp); Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được Bộ GDĐT, các Bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục chuẩn bị kỹ giảm áp lực, giảm tốn kém cho người dân và xã hội, tạo thuận lợi cho thí sinh. Các đoàn học sinh dự Olympic quốc tế và khu vực, thi khoa học kỹ thuật quốc tế đạt kết quả tốt. Công tác xây dựng xã hội học tập phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân. Tuy nhiên, Kỳ thi THPT quốc gia còn có những bất cập, đề thi chưa thật sự phù hợp, phần mềm chấm trắc nghiệm còn những kẽ hở trong bảo mật; trách nhiệm chỉ đạo, quản lý, giám sát tổ chức thi của Bộ GD-ĐT và các địa phương chưa thật sự đầy đủ, còn xảy ra tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi, gây bức xúc trong học sinh và dư luận xã hội…

Hội nghị cũng đã thảo luận, đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học 2018- 2019: Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, kỷ cương, nền nếp và giải quyết các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với giáo dục mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; tiếp tục thực hiện chương trình sách giáo khoa mới; nâng cao chất lượng công tác thi, kiểm tra đánh giá đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm học 2017-2018; chỉ ra một số hạn chế, bất cập cần khắc phục. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019, đồng chí yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách để phát triển giáo dục, đổi mới giáo dục và kiên định quá trình đổi mới; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế quản lý, chế độ chính sách, biên chế, số lượng giáo viên; cần quan tâm đến đời sống vật chất tinh thần của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên; giảm mạnh lực lượng gián tiếp; sắp xếp lại mạng lưới các trường đại học, đẩy mạnh tự chủ các trường đại học; chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương trường học…

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới