Hội nghị kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La

Trong 2 ngày (14, 15/11) Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La.

Đại diện các doanh nghiệp, HTX của tỉnh ký kết biên bản hợp tác với các doanh nghiệp tại Hà Nội, Điện Biên.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; gần 200 doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh.

Từ năm 2013 đến nay, được sự hỗ trợ của Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Sơn La đã xây dựng, duy trì và phát triển 47 chuỗi cung ứng rau, quả, thịt, thủy sản an toàn. Tính đến tháng 9, năm 2017, sản lượng các chuỗi nông sản, thủy sản đã cung ứng ra thị trường đạt trên 7.200 tấn, tổng doanh thu ước đạt gần 195 tỷ đồng. Nhiều sản phẩm nông sản của tỉnh đã tạo dựng được uy tín, thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng ưu chuộng và đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Một số sản phẩm đã tham gia thị trường xuất khẩu như: Xoài tượng da xanh đã được xuất khẩu sang Úc, Trung Quốc và tới đây là sản phẩm quả nhãn Sông Mã. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng phát triển vùng nguyên liệu nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế như: quy mô sản xuất nông nghiệp vẫn mang tính nhỏ lẻ, phân tán; việc xây dựng vùng sản xuất tập trung chuyên canh gặp nhiều khó khăn, không tạo được khối lượng sản phẩm lớn đủ sức cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường; trình độ của lực lượng lao động còn hạn chế...

Đại diện các Công ty đến từ Hà Nội như: Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại An Việt (Hà Nội); Công ty cổ phần Khoa học và Công nghệ SmartLife; Công ty VinEco – Tập đoàn Vingroup (Hà Nội) đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, bài học trong quá trình thúc đẩy sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị phần của đơn vị; những thuận lợi, khó khăn trong việc tiếp cận thị trường nông sản tỉnh Sơn La.

Tại Hội nghị đã có 10 biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy sản xuất, chế biến, xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La được ký kết giữa các doanh nghiệp, HTX của tỉnh với các doanh nghiệp tại Hà Nội, Điện Biên.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Thành Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi phát triển sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn tỉnh Sơn La thành công, thu hút sự tham gia của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Đề nghị, thời gian tới, tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy lợi thế, tiềm năng thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, trong đó đẩy mạnh xây dựng vùng nguyên liệu quy mô theo hướng hàng hóa; phát triển các HTX liên kết sản xuất theo chuỗi an toàn; tăng cường giới thiệu, quảng bá sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, hướng tới xuất khẩu. Đồng chí khẳng định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp, HTX.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lò Minh Hùng đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển vùng nguyên liệu nông sản chủ lực trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Đồng thời, đề nghị, thời gian tới, các doanh nghiệp, HTX thực hiện tốt nội dung biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy sản xuất, chế biến, xúc tiến tiêu thụ nông sản an toàn được ký kết với các doanh nghiệp. Các huyện, thành phố tiếp tục giúp đỡ các danh nghiệp, HTX trong việc tiêu thụ nông sản an toàn, bền vững, hoàn thành mục tiêu xây dựng Sơn La sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc..

Trước đó, các đại biểu đã đi thăm quan thực tế mô hình trồng rau, củ, quả trái vụ của HTX rau an toàn Tự Nhiên, bản Tự Nhiên và Công ty Cổ phần Greenfarm, bản Áng và  mô hình trồng hoa chất lượng cao của Công ty cổ phần Hoa Nhiệt Đới, xã Đông Sang (Mộc Châu); thăm quan các gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản an toàn tỉnh Sơn La.

Minh Thu – Đức Anh

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới