Học cho mình, để xây dựng quê hương giàu đẹp

Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở huyện vùng cao Bắc Yên luôn được các cấp, các ngành, địa phương, trường học, gia đình chú trọng và ngày càng xuất hiện nhiều cá nhân, gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo ở cơ sở.

Chúng tôi về bản Cao Đa, xã Phiêng Ban tìm hiểu về dòng họ Lường- một trong những dòng họ hiếu học của xã. Dòng họ có 36 người có trình độ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên, trong đó có 10 người có trình độ đại học và 3 thạc sỹ; hiện có trên 50 cháu theo học ở các bậc học; gần 25 cháu đang theo học cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh.

           

Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, ở tiểu khu 3, thị trấn Bắc Yên được công nhận gia đình hiếu học tiêu biểu của huyện.

           

Ông Lường Văn Bằng, Trưởng ban Khuyến học của dòng họ Lường ở bản Cao Đa, chia sẻ: Ban khuyến học dòng họ Lường luôn nhắc các con, cháu trong dòng họ phải chịu khó học tập, có học thì mới có kiến thức hiểu biết xã hội, học để có tương lai, không chỉ giúp chính bản thân mình mà còn giúp gia đình, có ích cho xã hội. Ban khuyến học dòng họ đã xây dựng quỹ khuyến học với mức góp 400 nghìn đồng/hộ/năm, ngoài ra, quỹ còn được ủng hộ từ sự tự nguyện và hảo tâm của các gia đình, con cháu trong dòng họ đã thành đạt. Hàng năm, kịp thời động viên khen thưởng các cháu có thành tích học tập tốt, mặc dù số tiền thưởng các cháu không lớn, nhưng đã tạo động lực để các cháu tiếp tục phấn đấu học tập, năm sau tốt hơn năm trước. Ngoài ra, anh em trong dòng họ còn giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, chu cấp cho các cháu trong gia đình kinh tế khó khăn để các cháu yên tâm học tập.

           

Tại thị trấn huyện Bắc Yên, chúng tôi đến gặp gia đình chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, tiểu khu 3, một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của huyện. Chị Tuyến cho hay: Tôi luôn động viên các con phải cố gắng học tập thật tốt để trở thành người có ích cho gia đình, xã hội. Điều hạnh phúc nhất của vợ chồng tôi là các con đều ngoan ngoãn, tự giác, học hành chăm chỉ, biết phụ giúp bố mẹ ngoài thời gian học. Hiện tại, cháu lớn đang theo học đại học năm thứ 2, Trường Đại học Giao thông Vận tải, cháu thứ hai năm nay vào lớp 9, năm nào cháu cũng đạt học sinh giỏi.

           

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trở thành phong trào thi đua rộng khắp trong toàn huyện Bắc Yên. Hiện, 16/16 xã, thị trấn có hội khuyến học và trung tâm học tập cộng đồng; 80 bản, tiểu khu có chi hội khuyến học; 45 đơn vị trường học có hội khuyến học; toàn huyện có 6.590 gia đình hiếu học, 10 dòng học hiếu học... 5 năm qua, Hội Khuyến học huyện đã huy động và xây dựng Quỹ hội được trên 1 tỷ đồng, khen thưởng trên 1.300 lượt tập thể, cá nhân, cán bộ công chức, viên chức, học sinh, giáo viên tiêu biểu có thành tích cao trong học tập và giảng dạy.

           

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện, cho biết: Hội hiện có trên 15.300 hội viên. Hàng năm, Hội đã phổ biến tiêu chuẩn gia đình hiếu học, đến từng xã, bản, hội viên, các hộ gia đình tự thảo luận và đăng ký phấn đấu gia đình hiếu học. Đồng thời, tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập; tổ chức sơ kết, kiểm tra, rút kinh nghiệm các mô hình điển hình, tiêu biểu trong phong trào học tập suốt đời; củng cố, nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động khuyến học các cấp, gắn với đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong mọi tầng lớp nhân dân.

           

Với phương châm “Học để làm người, học để xóa đói, giảm nghèo và xây dựng quê hương ngày càng phát triển”, Hội Khuyến học huyện Bắc Yên tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động khuyến học, khuyến tài; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác khuyến học, xã hội hóa giáo dục, xây dựng quỹ khuyến học có hiệu quả; tăng cường củng cố tổ chức hội cơ sở, phát triển hội viên; chú trọng công tác thi đua khen thưởng, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong nhân dân trên địa bàn.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới