Học Bác phải xóa được đói nghèo

Đó là cách học Bác của anh Hà Văn Hiền, bản Cơi, xã Mường Cơi (Phù Yên), một trong những điển hình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện Phù Yên.

Mô hình chăn nuôi của anh Hà Văn Hiền bản Cơi, xã Mường Cơi (Phù Yên).

Không mất nhiều thời gian để đến nhà anh Hiền, bởi hỏi thăm anh, ai trong bản cũng biết. Trong câu chuyện với anh, chúng tôi được biết, trước đây cuộc sống của gia đình trông chờ vào ruộng nương, ngoài mùa vụ, hai vợ chồng phải đi làm thuê để trang trải cuộc sống. Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, sau nhiều trăn trở, năm 2012, anh quyết định đầu tư chăn nuôi lợn. Thông qua Hội Nông dân xã, anh vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Phù Yên cùng với số vốn tích cóp của gia đình để đầu tư nuôi 30 con lợn thịt. Tuy nhiên, sau mỗi lứa xuất bán, không chủ động được con giống, nên anh đã nuôi thêm lợn nái sinh sản để cung cấp giống cho gia đình và bà con trong vùng. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, sau vài lứa lợn, gia đình anh đã có lãi.

Hướng dẫn chúng tôi thay giày, dép và bước qua một lớp vôi bột rắc khá dày để tiêu độc khử trùng trước khi vào thăm khu chuồng nuôi, anh Hiền chia sẻ: Để đàn lợn sinh trưởng phát triển tốt, gia đình tôi áp dụng theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh môi trường và kiểm soát tốt dịch bệnh. Bởi vậy, khi dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, gia đình anh không bị ảnh hưởng. Được biết, gia đình phát triển ổn định với 30 con lợn nái, gần 300 con lợn thịt, bình quân mỗi năm, xuất ra thị trường hơn 20 tấn lợn thương phẩm và hơn 100 lợn giống. Ngoài chăn nuôi, gia đình còn trồng 2 ha cây lâm nghiệp, trồng 1 ha ngô và nuôi thêm đàn gia cầm 100 con để tăng thêm nguồn thu. Tổng thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi trên 1,1 tỷ đồng, trừ chi phí mỗi năm gia đình còn lãi hơn 500 triệu đồng.

Học Bác ở đức tính cần, kiệm, nên khi cuộc sống khá hơn, anh Hiền vẫn luôn vận động các thành viên trong gia đình thực hành tiết kiệm, tích cực lao động sản xuất, sử dụng vốn vay có hiệu quả, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, phân công lao động hợp lý để vừa có thời gian tăng gia sản xuất, vừa có thời gian chăm sóc gia đình và tham gia vào các hoạt động của bản. Không những vậy, gia đình anh còn tạo công ăn việc làm cho 2 lao động với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng; giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn 10 hộ nông dân trong bản về con giống, kỹ thuật chăn nuôi.

Nhận xét về anh Hà Văn Hiền, ông Hoàng Văn Yên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Cơi, phấn khởi nói: Anh Hiền là một hội viên năng động, cần cù trong lao động sản xuất. Mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng trọt của gia đình anh Hiền là mô hình hiệu quả, được nhiều hội viên đến học tập và làm theo để vươn lên thoát đói nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới