Hoạt động nhân đạo trở thành nét đẹp văn hóa trong cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết, mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh đã thực hiện phong trào thi đua thiết thực, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, từng bước đưa hoạt động nhân đạo trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng.

 

Hội CTĐ tỉnh tổ chức Hội chợ nhân đạo tại xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn.

 

Toàn tỉnh có 275 cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) chuyên trách và kiêm nhiệm ở cả 3 cấp, có 326 tổ chức Hội cơ sở xã, phường, thị trấn và tương đương với tổng số hơn 180.000 hội viên. Đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên thuộc Hội CTĐ tỉnh là “nhịp cầu” kết nối những tấm lòng chia sẻ, yêu thương thông qua các chương trình, hoạt động nhân đạo được triển khai rộng rãi với nhiều hình thức hoạt động phù hợp, sáng tạo và đổi mới. Tiêu biểu là phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, từ năm 2021 đến nay, tổng giá trị trên 10 tỷ đồng, với gần 26.200 suất quà.

Thực hiện lời dạy của Bác “Làm sao để đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, hàng nghìn cán bộ, hội viên CTĐ trong tỉnh luôn hăng hái tham gia các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai, dịch bệnh, nghèo khó, góp phần xoa dịu nỗi đau của những mảnh đời bất hạnh, vì hạnh phúc của nhân dân. Các chương trình: Chợ nhân đạo; tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; xây dựng điểm trường; tặng tủ sách; tặng nhu yếu phẩm, nước uống, khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt cho các trạm, chốt kiểm dịch ở các huyện, thành phố; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí với tổng số tiền và hàng hóa trị giá trên 476 triệu đồng... Tổng trị giá các hoạt động công tác xã hội - nhân đạo từ năm 2021 đến nay, ở các cấp hội toàn tỉnh đạt hơn 25 tỷ đồng và trợ giúp hơn 42.000 lượt người.

Bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: Với phương châm làm nhân đạo xuất phát từ trái tim; kịp thời giúp đỡ các cá nhân có cuộc sống đặc biệt khó khăn, đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh lập hồ sơ 357 địa chỉ nhân đạo; đã vận động tổ chức, cá nhân trợ giúp 292 địa chỉ với tổng số tiền trên 447 triệu đồng.

Trong 2 năm qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện thông điệp “Hiến máu an toàn, chung tay đẩy lùi Covid-19”, từ năm 2021 đến nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức hơn 20 cuộc tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, với trên 10.000 người đăng ký hiến máu, đã tiếp nhận hơn 6.000 đơn vị máu.

Trao đổi về việc làm nhân đạo, bà Tòng Thị Hoa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố, cho biết: Trong 5 năm qua, các cấp hội Thành phố đã vận động đóng góp xây dựng quỹ trên 2,3 tỷ đồng, hỗ trợ thường xuyên và đột xuất trên 14.000 lượt người, với số tiền 1,2 tỷ đồng; vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trợ giúp 4.401 suất quà cho người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, người dễ tổn thương và các nạn nhân chất độc da cam, trị giá trên 1,3 tỷ đồng; rà soát, lập hồ sơ 10 địa chỉ nhân đạo, đã tiếp nhận trên 300 triệu đồng tiền ủng hộ... Có 2.000 lượt người đăng ký hiến 569 đơn vị máu.

Với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, Hội Chữ thập đỏ Thành phố, nhân dân trong bản và anh em họ hàng ủng hộ ngày công san nền, dựng nhà đã giúp ước mơ của ông Tòng Văn Câu, bản Bó, phường Chiềng An về một ngôi nhà xây kiên cố thành hiện thực. Ông Câu xúc động: Gia đình tôi hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, Hội Chữ thập đỏ Thành phố và bà con trong bản, thì chắc cả đời này tôi cũng không làm được ngôi nhà mới. Tôi rất cảm ơn!

Xứng đáng là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, trọng tâm là tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới