Hoạt động kinh doanh online ở Phù Yên

Mấy năm gần đây, trên địa bàn thị trấn Phù Yên đã phát triển loại hình kinh doanh theo hình thức online. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, làm gián đoạn công việc kinh doanh của các tiểu thương, do vậy, nhiều người đã kết hợp cả hai hình thức: Bán hàng trực tiếp và bán hàng online, giao hàng tại nhà, thuận lợi cho người mua và bảo đảm hoạt động kinh doanh.

 

 

 

Người bán giao hàng cho cơ sở vận chuyển.

                 

Tìm hiểu được biết, hình thức kinh doanh online trên địa bàn thị trấn Phù Yên bắt đầu phổ biến khoảng 3 năm trở lại đây. Ban đầu, một vài người đăng tải hình ảnh, giới thiệu các sản phẩm lên mạng xã hội Facebook để quảng cáo, thu hút người mua trực tiếp hoặc đến xem tại cửa hàng, sau đó họ kết hợp với giao hàng tại nhà, tham gia một số hình thức hỗ trợ mua sắm online như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki... để thu hút nhiều người mua, cũng như chủ động hơn trong các hình thức giao hàng ở xa. Nhận thấy sự tiện lợi của hình thức kinh doanh này, nhiều người đã học hỏi và làm theo. Hiện nay, trên địa bàn thị trấn Phù Yên có khoảng trên 40 cơ sở kinh doanh kết hợp hình thức bán hàng qua mạng, ngoài ra có nhiều cá nhân không mở cửa hàng mà chỉ bán hàng qua mạng internet. Bán hàng online cũng tương tự như bán hàng trực tiếp, khi khách hàng và người bán thỏa thuận được về sản phẩm, mẫu mã, chủng loại, sẽ tiến hành giao dịch, sản phẩm được đóng gói và giao cho người vận chuyển; khách hàng có thể chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng hoặc sử dụng hình thức thu hộ (trả tiền cho người giao hàng). Cùng với sự phát triển mua sắm trực tuyến, dịch vụ vận tải, giao hàng tận nơi cũng phát triển. Hiện nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ vận chuyển, giao hàng như: Viettel Post, giao hàng tiết kiệm, J&T Express... đã có mặt ở hầu khắp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, mở ra cơ hội kinh doanh với địa bàn rộng hơn cho các tiểu thương.

                 

Các sản phẩm bán qua mạng internet rất đa dạng về chủng loại, như: Thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng... Chị Hải Huyền, tiểu thương ở khối 10, thị trấn Phù Yên, cho biết: Trước đây, gia đình chủ yếu kinh doanh quần áo trẻ em và mỹ phẩm, thỉnh thoảng tôi cũng đăng bán hàng trên trang facebook cá nhân, nhưng không thu hút được nhiều người mua. Khi thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tôi bán hàng trên mạng nhiều hơn, ngoài ra, tôi kết hợp quay video trực tuyến (live stream) để thu hút người xem, đặt hàng. Lượng tương tác càng nhiều, số lượng hàng bán được cũng tăng lên. Nhận thấy sự tiện lợi của hình thức kinh doanh này, mặc dù thời gian cách ly xã hội đã kết thúc, nhưng không riêng tôi mà nhiều tiểu thương vẫn tiếp tục duy trì hình thức bán hàng qua mạng.

                 

Kinh doanh online đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu của người mua. Với hình thức xem, đánh giá hàng hóa và giao dịch online là chủ yếu, người mua dễ dàng sở hữu các sản phẩm mong muốn mà không cần phải đến trực tiếp cửa hàng. Bên cạnh đó, bán hàng online giúp người bán tiếp cận được với nhiều người mua hơn nhờ mạng xã hội. Nhiều người có thể vừa bán hàng online vừa làm nghề khác, giống như nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập, vì có thể linh hoạt thời gian và địa điểm bán hàng. Chị Đinh Minh Phương, vừa là kế toán, vừa là chủ cửa hàng tạp hóa Euro Mart, tiểu khu 2, thị trấn Phù Yên, chia sẻ: Tôi đã bán hàng online từ trước khi mở cửa hàng kinh doanh. Việc kết hợp giữa 2 hình thức bán hàng giúp doanh thu của cửa hàng cao hơn nhiều. Ngoài kinh doanh các mặt hàng như hóa mỹ phẩm, bỉm, sữa, thực phẩm chức năng... tôi còn đăng bán những sản phẩm đặc sản của địa phương theo mùa, như: Cam, xoài, mận... Khi đăng bán hàng trên trang facebook, tôi có thể bán được những mặt hàng này cho khách hàng ở Hà Nội, Nghệ An, thậm chí ở tận Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh... vừa tăng thu nhập, lại góp phần giới thiệu, quảng bá đặc sản của địa phương.

                 

Hoạt động kinh doanh online đã trở thành hình thức kinh doanh hiệu quả, giúp người mua và người bán chủ động, linh hoạt về thời gian, phương thức mua bán... Tuy nhiên, rất cần các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hình thức hoạt động kinh doanh này, tạo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng trên môi trường mạng.

 

 

 

Anh Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới