Hỗ trợ tư vấn, chăm sóc và phòng chống HIV/AIDS

Với mục tiêu chung là tăng cường tiếp cận và điều trị, phòng ngừa, chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV, góp phần giảm các hành vi nguy cơ của những người nhiễm HIV và các nhóm có nguy cơ lây nhiễm HIV cao của tỉnh, năm 2011, Dự án “Hỗ trợ tư vấn, chăm sóc và phòng chống HIV/AIDS” do Hội Chữ thập đỏ Mỹ tài trợ được triển khai tại Hải Phòng, Thái Nguyên và Sơn La.

 

Thành viên của Dự án chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV tại gia đình.

 

Tại tỉnh ta, ngay từ những ngày đầu triển khai Dự án, Ban quản lý Dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các thành viên nòng cốt đã xác định hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS rất quan trọng. Theo đó, Ban quản lý dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh chủ động phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan tích cực truyền thông, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống HIV; tổ chức tuyên truyền các hoạt động của dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng, tọa đàm về chống kỳ thị và phân phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, đã tổ chức 48 buổi truyền thông, 56 buổi tư vấn cho các học viên tại Trung tâm giáo dục lao động tỉnh và một số huyện, thành phố; tổ chức 3.089 buổi truyền thông thay đổi hành vi cho các nhóm có nguy cơ cao, thu hút 9.856 người tham gia. Bên cạnh đó, còn mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ chữ thập đỏ và đội ngũ thành viên nòng cốt và gia đình người nhiễm HIV nhằm nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng truyền thông tại cộng đồng, cách xử trí các tình huống khi truyền thông, tư vấn cho cán bộ chữ thập đỏ. Từ năm 2011 đến nay, đã tổ chức 61 lớp tập huấn cho gia đình người có HIV với tổng số 1.526 người.

Các hoạt động tư vấn, tiếp cận, chăm sóc người nhiễm HIV/AIDS có sự chuyển biến mạnh mẽ, đã tiếp cận truyền thông 10.313 người, đạt 132% kế hoạch Trung ương giao; tiếp cận cộng đồng 9.229 người; chăm sóc tại nhà thành công cho 2.068 người. Đồng chí Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Giám đốc Dự án cho biết: Sự kỳ thị đã và đang khiến cho những người nhiễm HIV/AIDS và những người có nguy cơ cao e ngại với các dịch vụ y tế, nhất là các dịch vụ liên quan đến xét nghiệm, tư vấn và điều trị HIV. Để tạo điều kiện thuận lợi cho những người này có thể tiếp cận các dịch vụ y tế, một giải pháp của Dự án được thực hiện, đó là tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng. Để tổ chức xét nghiệm lưu động thành công, Ban quản lý dự án đã phối hợp với Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh tư vấn trước và sau xét nghiệm, sau đó truyền thông giúp khách hàng giảm nguy cơ thông qua các can thiệp giảm hại. Trường hợp kết quả dương tính với HIV, thành viên sẽ hỗ trợ tư vấn đặc biệt, những trường hợp tiêm, chích ma túy ít được người thân và gia đình quan tâm, do vậy khi nhận được kết quả dương tính các thành viên nòng cốt sẽ hỗ trợ về mặt tâm lý tinh thần, giới thiệu điều trị. Bằng cách này, đã góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng.   

Hoạt động tạo thu nhập, tạo sinh kế cho người nhiễm HIV được quan tâm, Ban quản lý dự án Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã mở 4 lớp tập huấn về quản lý thu, chi của hộ gia đình cho 46 hộ tại 6 xã: Bó Mười, Chiềng Ly, Chiềng La (Thuận Châu); Mường Bú (Mường La); Chiềng Mung, Cò Nòi (Mai Sơn). Đồng thời, hỗ trợ cải thiện thu nhập cho người dân 105 con lợn, 70 con dê giống cho 70 hộ gia đình tại 3 huyện: Thuận Châu, Mai Sơn, Mường La. Qua các lớp tập huấn, cho thấy cách thức can thiệp mới này sát với thực tế, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp, thiết thực với địa phương và chính hộ gia đình có người nhiễm HIV. Hiện nay, Ban quản lý dự án đang duy trì mô hình sinh kế rửa xe tại một hộ dân ở tiểu khu I, xã Hát Lót (Mai Sơn). Hoạt động hỗ trợ chăm sóc, tư vấn và phòng chống HIV/AIDS chỉ đạt được kết quả, khi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc phối hợp giữa các sở, ban, ngành; các thành viên nòng cốt khi tư vấn, tiếp cận, truyền thông tôn trọng và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng. Yếu tố này tạo sự gần gũi, thân thiện, giúp khách hàng dễ dàng thổ lộ vấn đề, nhu cầu của mình; xác định đúng nhu cầu của khách hàng nhằm đáp ứng thông tin, giải pháp phù hợp nhất... 

Dự án “Hỗ trợ tư vấn, chăm sóc và phòng chống HIV/AIDS” đã kết thúc tại Sơn La, hiện nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang tiếp tục duy trì hoạt động thường xuyên của nhóm thành viên nòng cốt; triển khai truyền thông, tư vấn tại phòng truyền thông, tại cộng đồng, chăm sóc tại nhà hay chuyển gửi khách hàng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với phòng khám ngoại trú trong việc tư vấn tuân thủ điều trị cho khách hàng trước và sau điều trị ARV thông qua tư vấn nhóm và tư vấn cá nhân. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới