Hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

LTS: Ngày 24/9/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung này. Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc.

Cán bộ BHXH tỉnh thực hiện rà soát NLĐ và NSDLĐ được hưởng hỗ trợ chính sách theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ.

PV: Thưa ông! Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ có ý nghĩa như thế nào đối với người lao động và người sử dụng lao động?

Ông Thiều Quang Ngãi: Việc ban hành chính sách đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đời sống của NLĐ đang gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thể hiện rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHTN, cho thấy việc đảm bảo nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng; cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ giúp cho NLĐ và NSDLĐ có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất và nhất là doanh nghiệp có cơ hội để tái tạo việc làm, thu nhập cho NLĐ.

P.V: Xin ông cho biết đối tượng thụ hưởng và số người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hưởng gói hỗ trợ lần này?

Ông Thiều Quang Ngãi: Đối với người lao động, đối tượng thụ hưởng là những người đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (trừ các đơn vị thuộc cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và các đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên) và NLĐ đã bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1/1/2020 tới hết 30/9/2021 - thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đối với NSDLĐ là các doanh nghiệp đang tham gia đóng BHTN cho NLĐ. Đối chiếu các tiêu chuẩn trên, tỉnh Sơn La sẽ có 42.479 NLĐ và 147 đơn vị sử dụng lao động được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ.

PV: Để được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, thì NLĐ và NSDLĐ cần thực hiện các thủ tục như thế nào, thưa ông?

Ông Thiều Quang Ngãi: Với quan điểm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ có liên quan, BHXH Việt Nam đã dự kiến các quy trình thủ tục để triển khai gói hỗ trợ trên tinh thần “Các bước hỗ trợ NLĐ, DN một cách đơn giản, thuận lợi, nhanh nhất và chính xác nhất”.

Cơ quan BHXH tỉnh sẽ dựa trên dữ liệu phần mềm quản lý đối tượng của BHXH để xác định. Cụ thể, đối với các đơn vị sử dụng lao động được giảm đóng từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong thời gian 12 tháng (từ 1/10/2021 đến 30/9/2022) sẽ không phát sinh thủ tục hành chính. Cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN, hàng tháng sẽ in ra bảng đối chiếu thanh toán số phải thu nộp. Trên bảng thanh toán đó sẽ loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN của DN.

Đối với NLĐ, cơ quan BHXH sẽ dựa trên nền tảng dữ liệu công nghệ thông tin hiện có để xác định người hưởng gói hỗ trợ bằng mã số định danh tham gia BHTN và xác định thời gian tham gia BHTN. Tất cả các thông tin này đã sẵn sàng trong hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin của ngành BHXH Việt Nam.

PV: Xin ông cho biết cách thức chi trả chính sách cho NLĐ sẽ được triển khai như thế nào?

Ông Thiều Quang Ngãi: Đối với NLĐ hiện đang tham gia BHTN tại DN, chúng tôi sẽ chi trả qua tài khoản cá nhân, vừa đảm bảo kịp thời, minh bạch đến tận tay NLĐ vừa đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, NLĐ đang làm việc tại DN chỉ cần cung cấp cho DN số tài khoản cá nhân; còn với những thông tin liên quan đến nhân thân cá nhân, như số chứng minh nhân dân/căn cước công dân và thời gian tham gia BHTN của NLĐ cơ quan BHXH tỉnh sẽ in sẵn để NLĐ đối soát.

Đối với các trường hợp không thể mở được tài khoản ngân hàng cá nhân, cơ quan BHXH sẽ chi trả qua doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo sự kịp thời và minh bạch, thì NLĐ cần nhanh chóng mở tài khoản cá nhân qua hệ thống các ngân hàng.

Đối với NLĐ bảo lưu thời gian tham gia BHTN từ 1/1/2020 đến nay, những NLĐ đã ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động không ở DN, đã về các địa phương sẽ được BHXH tỉnh, BHXH huyện sẵn sàng tiếp nhận đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ của NLĐ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ và NSDLĐ, ngành BHXH Việt Nam chủ trương thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để triển khai các chính sách hỗ trợ theo lựa chọn của người thụ hưởng, giúp người lao động và người sử dụng lao động có thể tiếp cận chính sách thuận lợi nhất và trong thời gian sớm nhất. NLĐ có thể sử dụng các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH, như: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng VssID - BHXH số; thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc BHXH cấp huyện.

PV: Tiến độ triển khai gói hỗ trợ chính sách cho NLĐ, NSDLĐ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Sơn La như thế nào, thưa ông?

Ông Thiều Quang Ngãi: BHXH tỉnh đã hoàn thành việc gửi thông báo giảm 1% mức đóng BHTN từ 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022 cho 1.263 đơn vị sử dụng lao động, với tổng số 18.898 lao động, tổng số tiền dự kiến là 11,44 tỷ đồng. Sau khi rà soát, toàn tỉnh có 42.479 lao động được nhận tiền hỗ trợ từ 1,8 đến 3,3 triệu đồng từ quỹ BHTN. Đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện chi trả hơn 248 triệu đồng hỗ trợ 87 lao động và tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ quỹ BHTN của 147 đơn vị với 1.805 lao động.

Việc giải quyết, chi trả sẽ được BHXH tỉnh thực hiện kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động, tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục hồ sơ, không vượt quá thời gian quy định. Trường hợp có phát sinh vướng mắc các phòng, bộ phận chuyên môn phối hợp giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người lao động được nhận tiền hỗ trợ kịp thời. Phấn đấu đến 30/10, sẽ hoàn thành thực hiện hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ. PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Quàng Hưởng (Thực hiện)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới