Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX ổn định sản xuất

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động SXKD của doanh nghiệp, HTX. Nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo đà phát triển, tỉnh ta đã triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp, HTX từng bước khôi phục và ổn định sản xuất.

 

Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thuận Châu ký hợp đồng tín dụng với một số doanh nghiệp trên địa bàn.

 

Toàn tỉnh có 3.018 doanh nghiệp, 726 HTX, 6 liên hiệp HTX và 205 tổ hợp tác; trong đó có 535 doanh nghiệp, 115 HTX tạm dừng hoạt động; doanh thu của các doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống, vận tải giảm từ 5 - 32%. Triển khai các chính sách hỗ trợ, giúp doanh nghiệp, HTX, các sở, ban, ngành chủ động tham mưu với UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo triển khai một số biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Hỗ trợ tiêm vắc-xin cho người lao động; đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng; hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia.

Trên cơ sở rà soát, đối chiếu theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ, đến nay, toàn tỉnh có 375 doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 52 của Chính phủ, với tổng số tiền được gia hạn 104 tỷ đồng; 1.292 doanh nghiệp được giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất theo Nghị quyết 68 của Chính phủ và 42.479 người lao động, 147 đơn vị sử dụng lao động được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 của Chính phủ.

Ông Tạ Đức Toàn, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, cho biết: Ngân hàng đã chủ động hướng dẫn, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo quy định. Đồng thời, phân công cán bộ đối thoại với người sử dụng lao động, giải đáp các thắc mắc về điều kiện vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn. Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân 2,8 tỷ đồng cho 25 doanh nghiệp vay để chi trả lương cho gần 300 lượt lao động.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại và vật liệu xây dựng, 3 tháng qua, Công ty cổ phần Tuân Anh (Thuận Châu) bị gián đoạn sản xuất. Công ty phải thỏa thuận cho người lao động nghỉ thay phiên nhau. Khó khăn trong sản xuất, Công ty không có kinh phí trả lương cho 24 lượt lao động, với tổng số tiền gần 74 triệu đồng. Ông Nguyễn Minh Tuân, Giám đốc Công ty, cho biết: Công ty đã được hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ để trả lương cho người lao động. Sau gần 1 tuần, Công ty đã được Ngân hàng CSXH huyện giải ngân với lãi suất 0%, thời gian vay 11 tháng để trả lương cho người lao động. Cùng với đó, toàn bộ lao động của Công ty đã được tiêm vắc xin Covid-19.

Còn tại khu vực kinh tế tập thể, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức diễn đàn, đối thoại chính sách với các HTX, tổ hợp tác và Liên hiệp HTX để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng; tháo gỡ khó khăn, bảo vệ lợi ích, quyền lợi hợp pháp của thành viên. Tập trung vào việc giải ngân vốn vay và kết nối tiêu thụ nông sản. 9 tháng qua, Liên minh HTX đã giải ngân vốn vay cho 2 HTX với số tiền 200 triệu đồng; 2 HTX được vay 350 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ giải quyết việc làm; kết nối tiêu thụ 350 tấn rau, củ và 2.500 tấn xoài, 120 tấn mận cho các HTX.

Ông Lê Tiến Lợi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, thông tin: Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tăng cường xúc tiến thương mại điện tử, tìm kiếm đối tác, liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các HTX trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, tham gia các hội chợ theo kế hoạch của Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh để quảng bá, tiêu thụ; kết nối đưa thông tin các sản phẩm đạt chuẩn của các HTX lên cổng thông tin lmhtxvnmart.com.vn.

Khôi phục sản xuất, ngoài các cơ chế, chính sách của Nhà nước, các doanh nghiệp, HTX cũng cần nâng cao năng lực quản trị, ứng dụng công nghệ số; đẩy mạnh thương mại điện tử, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, tập trung khai thác thị trường nội địa, nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế của tỉnh những tháng cuối năm và những năm tiếp theo, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” đề ra.

 

Hiền Hiếu

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới