Hỗ trợ các HTX sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung

Với nhiệm vụ được giao, Liên minh hợp tác xã tỉnh đã phối hợp với các huyện, thành phố đẩy mạnh tư vấn, định hướng và hỗ trợ các HTX xây dựng vùng nguyên liệu tập trung cung cấp cho các nhà máy chế biến, góp phần nâng quy mô sản xuất lớn, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

 

Thành viên HTX vận tải Hợp Lực (Quỳnh Nhai) chăm sóc đàn cá.

 

Tại huyện Quỳnh Nhai, để thúc đẩy HTX phát triển mở rộng quy mô sản xuất, Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 20 về lãnh đạo phát triển kinh tế tập thể HTX trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020. Ông Cầm Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện, thông tin: Quỳnh Nhai hiện có 76 HTX, 1 Liên hiệp HTX, với 154 cán bộ, quản lý và 1.000 thành viên. Các HTX hiện nay có xu hướng hoạt động sản xuất kinh doanh đa ngành nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng liên kết chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học công nghệ; tổ chức quy hoạch vùng sản xuất, tạo nguyên liệu chế biến cho các nhà máy. Phấn đấu đến năm 2025, sẽ trồng 4.000 ha cây ăn quả, trong đó có 2.500 ha dứa để cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau quả Doveco. Việc phát triển mô hình kinh tế tập thể còn có ý nghĩa quan trọng, góp phần cho huyện phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXI đề ra.

Mở rộng quy mô HTX, huyện Sông Mã đã thành lập tổ tư vấn giúp các HTX từ khâu đăng ký thành lập đến quá trình sản xuất kinh doanh, vay vốn; hướng dẫn các HTX xây dựng chuỗi liên kết sản xuất cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn. Đến nay, toàn huyện có 70 HTX, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp; duy trì 30 chuỗi liên kết sản xuất cung ứng, tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn với diện tích gần 300 ha; quản lý chặt chẽ 3 mã vùng xuất khẩu thị trường Úc và 9 mã vùng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, với tổng diện tích hơn 70 ha. Nhiều HTX cho doanh thu cao, như: HTX nuôi ong mật Sông Mã, HTX Toàn Phát; HTX dịch vụ nông nghiệp Bảo Minh...

Ông Lê Văn Kính, Giám đốc HTX nuôi ong mật Sông Mã, chia sẻ: Mở rộng quy mô sản xuất, năm 2017, nhiều hộ nuôi ong trên địa bàn đã liên kết thành lập HTX nuôi ong mật Sông Mã. Hiện nay, HTX có 16 thành viên với hơn 4.200 đàn ong, chủ yếu là giống ong ngoại Ý, sản lượng 120 tấn mật/năm. Năm 2020, sản phẩm mật ong của HTX đạt tiêu chuẩn VietGAP và được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh xếp loại 4 sao. Đầu năm 2021, HTX được hỗ trợ tham gia bán hàng trên sàn giao dịch thương mại Sen đỏ (sendo) để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Toàn tỉnh hiện có 726 HTX, 6 Liên hiệp HTX và 258 tổ hợp tác, trong đó, có gần 80% là các HTX nông nghiệp, hoạt động kinh doanh tại địa bàn có kinh tế - xã hội khó khăn. Chú trọng sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, Liên minh HTX đã chủ động tham mưu, đề xuất với tỉnh nhiều giải pháp, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế tập thể; tư vấn xây dựng dự án vay vốn, phương án sản xuất kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ thành lập 57 HTX mới; tạo điều kiện cho 1 HTX vay 300 triệu đồng từ nguồn vốn vay ủy thác của Liên minh HTX Việt Nam. Các HTX chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, như: Công nghệ tưới tiết kiệm nước, nhà lưới, nhà kính; đưa các giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, chất lượng cao phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Hoạt động ổn định, các HTX tạo việc làm cho trên 9.000 lao động, thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng, lãi bình quân đạt 150 triệu đồng/HTX/năm.

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhiều cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu tạm dừng hoạt động. Để hỗ trợ các HTX tiêu thụ sản phẩm, Liên minh HTX tỉnh liên kết với Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư (thuộc Liên minh HTX Việt Nam), Liên minh HTX các tỉnh tiêu thụ 2.500 tấn xoài, 120 tấn mận cho HTX, nông dân huyện Mai Sơn, Yên Châu. Ông Lê Tiến Lợi, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Đơn vị đang tập trung nâng cao hiệu quả các dịch vụ về hỗ trợ; xây dựng phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; triển khai các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ được quy định trong Luật HTX. Đẩy mạnh chương trình OCOP, liên kết HTX và các mô hình kinh tế khác, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm.

Với sự hỗ trợ của các cấp, ngành và Liên minh HTX tỉnh, các HTX trong tỉnh đang tập trung mở rộng quy mô sản xuất theo chuỗi giá trị, qua đó, nâng cao lợi ích cho thành viên, người lao động, từng bước phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự án khu đô thị Elite Hill - Sơn La "Kiệt tác tinh hoa, Nơi giao thoa đất trời"

    Dự án khu đô thị Elite Hill - Sơn La "Kiệt tác tinh hoa, Nơi giao thoa đất trời"

    Elite Hill (Khu đô thị Pột Nọi) là một khu đô thị tích hợp đầu tiên tại thành phố Sơn La, do Công ty cổ phần NTF Hoàng Phát làm chủ đầu tư, dự án được thiết kế quy hoạch, kiến trúc bài bản, cùng hàng trăm tiện ích, dịch vụ (All in One)… Nơi đây hứa hẹn không chỉ là nơi để ở, mà còn là cơ hội đầu tư, kinh doanh khai thác dòng tiền có giá trị bền vững cho cư dân.
  • 'Những "bông hoa" trong "vườn hoa" khuyến học, khuyến tài

    Những "bông hoa" trong "vườn hoa" khuyến học, khuyến tài

    Văn hóa - Xã hội -
    Những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, phong trào khuyến học, khuyến tài của thành phố Sơn La phát triển mạnh. Hàng năm, các chỉ tiêu đăng ký, các danh hiệu, mô hình học tập tiêu biểu đều đạt và vượt kế hoạch, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.
  • 'Trưng bày giới thiệu văn hoá truyền thống, hoạt động cộng đồng; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM

    Trưng bày giới thiệu văn hoá truyền thống, hoạt động cộng đồng; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM

    Văn hoá - Xã hội -
    Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Lễ vinh danh thành phố Sơn La được công nhận là thành viên mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, sáng ngày 19/3, tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La đã tổ chức khai mạc và tham quan các gian trưng bày, giới thiệu văn hóa truyền thống, hoạt động cộng đồng của địa phương; sản phẩm hoạt động giáo dục STEM/STEAM của các trường học.
  • 'Sốp Cộp quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau

    Sốp Cộp quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau

    Xã hội -
    Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện Sốp Cộp đã phát huy tinh thần đoàn kết, huy động cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, giai đoạn 2021-2025. Nhờ đó, công tác xóa đói, giảm nghèo đã đạt được những kết quả tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.
  • 'Hoa ban, nguồn cảm hứng của văn nghệ sĩ

    Hoa ban, nguồn cảm hứng của văn nghệ sĩ

    Cứ mỗi độ tháng 3 về, trên khắp núi rừng Tây Bắc ngập tràn trong sắc trắng hoa ban. Đây là nguồn cảm hứng để nhiều văn nghệ sĩ trên quê hương Sơn La sáng tác những tác phẩm nghệ thuật hội họa, nhiếp ảnh, thơ, văn, âm nhạc giàu ý nghĩa... Mỗi tác phẩm nghệ thuật đều góp phần quảng bá hình ảnh, mời gọi du khách đến với miền phố núi Sơn La để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thuần khiết của hoa ban.
  • 'Ngôi nhà chung của người cao tuổi

    Ngôi nhà chung của người cao tuổi

    Xã hội -
    Những năm qua, các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi và gắn kết người cao tuổi với cộng đồng dân cư. Các câu lạc bộ đã trở thành “ngôi nhà chung” của hội viên người cao tuổi.
  • 'Thực hiện các biện pháp tái đàn vật nuôi

    Thực hiện các biện pháp tái đàn vật nuôi

    Kinh tế -
    Thời điểm này, các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai các biện pháp tái đàn vật nuôi và quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung đáp ứng nhu cầu của thị trường.
  • 'Những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử

    Những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử

    Thời sự - Chính trị -
    Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất sâu sắc, mang tính định hướng quan trọng và được đúc kết từ thực tiễn; khẳng định công tác nhân sự là một trong những nhân tố đặc biệt quan trọng, bảo đảm cho thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đại hội cùng những định hướng chiến lược mang ý nghĩa lịch sử.
  • 'Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả

    Xây dựng nông thôn mới thực chất, hiệu quả

    Nông thôn mới -
    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Mường Thải, huyện Phù Yên, đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2025. Đảng ủy xã đã lãnh đạo UBND xã, các bản rà soát, thống kê các tiêu chí chưa đạt, xây dựng kế hoạch triển khai, tuyên truyền, tổ chức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.
  • 'Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở xã vùng III

    Tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở xã vùng III

    Nông thôn mới -
    Đến nay, huyện Quỳnh Nhai đã có 7/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Còn 4 xã vùng III là Mường Sại, Nặm Ét, Chiềng Khay, Cà Nàng đang trong giai đoạn hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 để được công nhận trong năm 2024, góp phần đưa huyện Quỳnh Nhai đạt chuẩn NTM vào năm 2025.