Hỗ trợ các hợp tác xã phát triển

Để giúp các hợp tác xã hoạt động hiệu quả, trong năm 2019, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tích cực tư vấn, hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm và nguồn vốn đầu tư để các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phát triển. Đặc biệt, hỗ trợ xây dựng các chuỗi giá trị, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường, góp phần nâng thu nhập bình quân của thành viên lên 3 triệu đồng/người/tháng.

 

 

HTX Đảo Ngọc, xã Mường Bú (Mường La) trồng cây ăn quả theo quy trình VietGAP.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 625 hợp tác xã (HTX), 5 liên hiệp HTX, với tổng số trên 31.000 thành viên. Trong đó, 522 HTX hoạt động trên lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; 16 HTX hoạt động lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, điện nước; 22 HTX hoạt động lĩnh vực xây dựng; 8 quỹ tín dụng tín dụng nhân dân; còn lại hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch, quản lý chợ, vận tải. Để hỗ trợ các HTX, liên hiệp HTX hoạt động, trong năm 2019, Liên minh HTX tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX, liên hiệp HTX. Theo đó, từ nguồn kinh phí của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 25 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho 723 cán bộ quản lý, giám đốc, kế toán của các HTX trong toàn tỉnh.

 

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai 4 mô hình hỗ trợ và xây dựng mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi theo chương trình hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ 198 triệu đồng cho 10 HTX tham gia hội chợ xúc tiến thương mại và công nghệ, do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và tại Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh còn tích cực triển khai chính sách tín dụng để các HTX có thêm nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh và có điều kiện liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp và liên doanh liên kết giữa các HTX. Trong năm 2019, từ 3 tỷ 450 triệu đồng của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh đã cho HTX ở các huyện, thành phố vay đầu tư mở rộng sản xuất, nâng doanh số cho vay từ năm 2016 đến nay lên 9 tỷ 235 triệu đồng, với tổng số 37 HTX được vay vốn.

 

 

Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Sơn, xã Cò Nòi (Mai Sơn) chăm sóc vườn na sản xuất theo quy trình VietGAP.

 

Trong hoạt động, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các ngành xây dựng, phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; nhân rộng các mô hình cây ăn quả chất lượng cao, mô hình rau sạch, dịch vụ du lịch cộng đồng... Tạo điều kiện cho một số HTX xây dựng hệ thống nhà lưới, nhà kính, hệ thống tưới phun, tưới nhỏ giọt, ứng dụng công nghệ ghép mắt trong trồng trọt, quy trình kỹ thuật hiện đại vào chăn nuôi... Duy trì hoạt động của 54 chuỗi sản phẩm, gồm: 15 chuỗi rau an toàn; 32 HTX quả; 2 chuỗi thịt lợn an toàn; 1 chuỗi sản xuất mật ong; 4 chuỗi nuôi thủy sản an toàn. Sản phẩm của các chuỗi được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận trong hệ thống siêu thị, cửa hàng nông sản an toàn của Tập đoàn Vingroup, siêu thị Fivimar; xuất khẩu sang thị trường Trung quốc, Mỹ... Đã có nhiều HTX được cấp Giấy chứng nhận đăng ký an toàn, sản xuất theo quy trình VietGAP, như: HTX Dịch vụ nông nghiệp Thanh Sơn, xã Cò Nòi (Mai Sơn); HTX Chanh leo hữu cơ xã Phiêng Pằn (Mai Sơn); HTX Hoa quả Quyết Tâm (Yên Châu); HTX Tân Thảo, bản Tân Quế, xã Cò Nòi (Mai Sơn); HTX Ngọc Lan, bản Noong Xôm, xã Hát Lót (Mai Sơn); HTX Rau an toàn tự nhiên (Mộc Châu)... Thực tế cho thấy, các HTX nông nghiệp đã thu hút được các hộ nông dân góp vốn, đất, công lao động, hợp tác với nhau để tăng sức mạnh trong sản xuất nông nghiệp, có điều kiện tiếp cận với các chính sách hỗ trợ, nguồn vốn vay ưu đãi, phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, như: Chè, cây ăn quả, hoa chất lượng cao... và liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, các HTX nông nghiệp đã tạo cầu nối cho sự phát triển, trao đổi hàng hóa giữa nông nghiệp và công nghiệp, giữa thành thị và nông thôn, thúc đẩy quá trình chuyển đổi cơ cấu lao động... 

 

Tiếp tục hỗ trợ các HTX phát triển, trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng tham mưu cho tỉnh triển khai các chính sách phát triển kinh tế tập thể, HTX. Phối hợp với các ngành, các huyện, thành phố tháo gỡ khó khăn phát sinh trong hoạt động cho các HTX thành viên; hỗ trợ các HTX xây dựng chuỗi giá trị gắn với phát triển bền vững. Làm tốt công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản tại các chương trình, hội chợ trong và ngoài tỉnh. Tư vấn, giúp đỡ các HTX, liên hiệp HTX tham gia liên doanh liên kết cung ứng, tiêu thụ nông sản với các công ty, nhà máy, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Tiếp tục tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên tiếp cận nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh, vốn giải quyết việc làm và Nghị định 116/2018/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Tiếp nhận các dự án đầu tư của các tổ chức phi chính phủ, của Trung ương, của tỉnh để hỗ trợ các HTX, liên hiệp HTX theo các chương trình, dự án đầu tư...

Hồng Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới