Hiệu quả những công trình, phần việc thanh niên

Những năm qua, tuổi trẻ xã Mường Lạn (Sốp Cộp) luôn ra sức thi đua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những công trình, phần việc cụ thể. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tặng bò giống cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn ở bản Phiêng Pen.

Bí thư Đoàn xã Giàng A Lầu, cho biết: Đoàn xã hiện có hơn 410 đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại 21 chi đoàn trực thuộc. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đoàn xã đã  tuyên truyền, quán triệt sâu sắc về nội dung, ý nghĩa, giá trị tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến đoàn viên, thanh niên. Các nội dung học tập và làm theo Bác được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt; đồng thời, đề ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể thông qua các phong trào thi đua. Mỗi đoàn viên, thanh niên đều ý thức được trách nhiệm của bản thân, tu dưỡng và rèn luyện bằng những việc làm cụ thể trong cuộc sống hằng ngày.

Từ Đoàn xã đến từng chi đoàn, liên đội đều đăng ký một phần việc tốt, các cá nhân trong Ban Chấp hành xã đoàn, các đoàn viên, thanh niên, đội viên đăng ký từ một đến hai việc tốt có ý nghĩa để thực hiện và xem đây là nhiệm vụ, việc làm tốt đẹp để báo công, dâng Bác. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ đoàn xã đã đẩy mạnh tuyên truyền qua các trang mạng xã hội, internet, đăng tải các tin, bài viết về những tập thể, tấm gương thanh niên, thiếu nhi tiêu biểu; kịp thời phản ánh nhiều hoạt động của các cấp bộ Đoàn, Đội trong việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện lời Bác dạy “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, Đoàn xã Mường Lạn đã đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng” hướng về cơ sở. Từ đầu năm đến nay, đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ tặng hơn 500 suất quà cho 4 điểm Trường PTDT bán trú Mường Lạn; đổ bê tông sân điểm trường mầm non Huổi Men; khơi thông, dọn dẹp hơn 4,7 km mương thủy lợi và đường bê tông nội bản; tham gia hàng trăm ngày công xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ dân tại địa phương... Cùng với đó, tổ chức các chương trình tiếp sức mùa thi, bảo vệ môi trường, hiến máu nhân đạo; xây dựng, nâng cấp cầu, đường nông thôn... thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên các cơ sở tham gia.

Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai thực hiện rộng khắp, Đoàn xã đã tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN vay vốn tín dụng từ Ngân hàng CSXH huyện. Đến nay, Đoàn thanh niên xã đang quản lý 7 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 275 hộ vay, tổng dư nợ gần 10,5 tỷ đồng. Có vốn, ĐVTN đã phát triển các mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi gia súc, mô hình cây ăn quả...

Là một trong những đoàn viên tiêu biểu, vay vốn phát triển kinh tế hiệu quả, anh Vì Văn Công, bản Cống, cho biết: Trước đây, đời sống gia đình tôi chủ yếu vào nương lúa, nương sắn, nên vất vả mà thu nhập thấp. Từ năm 2013, được vay vốn và được cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, vận động chuyển đổi 2 ha đất dốc sang trồng xoài giống Đài Loan; được cán bộ khuyến nông xã hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên cây xoài phát triển tốt, đến nay xoài đã cho thu hoạch, đem lại thu nhập 70-80 triệu đồng/năm.

Còn anh Phạm Văn Khoa, bản Phiêng Pen, là hộ đoàn viên, thanh niên khó khăn của xã, đầu năm 2021, anh được Đoàn xã phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng để mua bò giống về nuôi. Anh Khoa chia sẻ: Tôi đã mua 2 con bò giống và đầu tư làm chuồng trại để chăn nuôi. Ngoài ra, Đoàn xã còn hỗ trợ cho tôi thêm 1 con bò giống.

Học và làm theo Bác từ những hoạt động thiết thực, việc làm cụ thể, nhất là việc sáng tạo trong các phong trào hỗ trợ, đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ xã Mường Lạn đã và đang góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Đồng thời, khẳng định vai trò, vị trí là lực lượng hậu bị tin cậy của Ðảng.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới