Hiệu quả nguồn vốn vay "tam nông" ở Bắc Yên

Thực hiện nhiệm vụ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bắc Yên (Agribank Bắc Yên) luôn bám sát mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và sự chỉ đạo của Agribank Sơn La triển khai kịp thời các chính sách tín dụng về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn trên địa bàn, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân.

Vườn bưởi, xoài của HTX dịch vụ nông nghiệp Bảo Lâm,

bản Tân Ban, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) được đầu tư hệ thống tưới ẩm tự động.

Một trong những đơn vị có mô hình sản xuất hiệu quả từ nguồn vốn vay của Agribank Bắc Yên là HTX dịch vụ nông nghiệp Bảo Lâm, ở bản Tân Ban, xã Phiêng Ban. Nằm ngay bên quốc lộ 37, đoạn đèo Phiêng Ban, 3 năm trước đây chỉ là khu đất đồi dốc, cằn cỗi, bạc màu, nhưng hiện nay, vùng đất này đã được phủ xanh bởi vườn cây ăn quả. Anh Cầm Văn Cương, Giám đốc HTX giới thiệu với chúng tôi về hệ thống tưới ẩm tự động và phương pháp cải tạo đất, anh bảo: Dưới mỗi gốc cây ăn quả là một đầu béc phun tiết kiệm nước; hệ thống có kết nối mạng internet, điều khiển bật, tắt bằng điện thoại thông minh, tưới ẩm cho 3 ha bưởi, xoài. HTX còn nuôi 30 con bò lai sind, phân bò hoai mục dùng để bón cho cây và nuôi giun quế, giun quế lại là thức ăn cho cá và đàn gia cầm... Với cách làm khoa học, vùng đất cằn cỗi ngày nào giờ đã trở lên màu mỡ, cung cấp dinh dưỡng cho vườn cây ăn quả phát triển xanh tốt.

Được biết, HTX dịch vụ nông nghiệp Bảo Lâm thành lập tháng 9/2015 với 7 thành viên sản xuất 6 ha cây ăn quả, gồm: Nhãn, xoài, bưởi da xanh, na Thái. Đến nay, số thành viên HTX đã là 11 người, tổng diện tích đất sản xuất 11 ha. Anh Cương tự hào: Có được thành quả như hôm nay là nhờ được vay vốn của Agribank Bắc Yên. Năm 2016, chúng tôi vay 1,5 tỷ đồng làm đường bê-tông trong vườn cây ăn quả, làm chuồng nuôi nhốt bò và đầu tư hệ thống tưới ẩm tự động... chi phí sản xuất giảm khá nhiều. Năm 2019, vườn cây bắt đầu cho thu 16 tấn nhãn, 11 tấn xoài, giá bán tại vườn 25.000 đồng/kg nhãn và 14.000 đồng/kg xoài, lãi hơn 550 triệu đồng. Sang năm 2020, vườn cây ăn quả sẽ cho sản lượng lớn hơn và thu nhập hàng năm sẽ tăng dần. Diện tích nhãn của HTX đã được Cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật cấp Giấy chứng nhận VietGAP từ năm 2018. Chúng tôi đang liên kết với các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh để tiêu thụ nông sản theo chuỗi.

Anh Hoàng Quốc Cường, Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Agribank Bắc Yên chia sẻ: Agribank Bắc Yên luôn lấy hiệu quả kinh tế của khách hàng làm mục tiêu kinh doanh. Theo đó, Agribank đã thực hiện nhiều giải pháp, như: Tạo mọi điều kiện và tiện ích cho khách hàng, đẩy nhanh tốc độ hiện đại hóa công nghệ ngân hàng, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ vay vốn, thay đổi phong cách phục vụ nhằm mục tiêu huy động tối đa nguồn vốn từ các tầng lớp dân cư để phục vụ tốt nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần giảm nghèo trên địa bàn. Tính đến ngày 31/8, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn Bắc Yên đạt 215 tỷ đồng, đạt 89% kế hoạch năm; dư nợ hơn 470 tỷ đồng, tăng 38 tỷ đồng so với đầu năm 2019. Trong đó, dư nợ đối với khách hàng doanh nghiệp, HTX đạt gần 132 tỷ đồng. Thông qua các tổ chức chính trị, xã hội, Chi nhánh đã thành lập được 37 tổ vay vốn với 1.614 khách hàng, dư nợ gần 124 tỷ đồng. Có 2.465 khách hàng là cá nhân được vay vốn theo Nghị định 55 của Chính phủ với tổng dư nợ 340 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Agribank Bắc Yên luôn bám sát địa bàn hoạt động, định hướng phát triển kinh tế hàng năm của địa phương để triển khai cho vay phù hợp. Trong đó, tập trung đầu tư tín dụng các dự án phát triển kinh tế nông nghiệp, các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao. Đơn vị cũng chú trọng đầu tư cho doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình, ưu tiên ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân...

Thời gian tới, Agribank Bắc Yên tập trung thực hiện các giải pháp huy động nhằm tăng trưởng nguồn vốn; tổ chức tốt việc mở rộng và sử dụng tài khoản tiền gửi; đa dạng hóa các sản phẩm huy động vốn; thực hiện tốt chính sách chăm sóc khách hàng, xây dựng mối quan hệ mật thiết gắn bó với khách hàng có số dư tiền gửi lớn, khách hàng gắn bó lâu năm. Mở rộng các hình thức và đối tượng đầu tư tín dụng có chất lượng, đáp ứng đầy đủ và kịp thời các nhu cầu về vốn cho mọi thành phần kinh tế trên địa bàn khi có đủ điều kiện; tiếp tục triển khai các chương trình gắn kết tín dụng ngân hàng với chính sách ngành kinh tế, chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, mở rộng hoạt động cho vay qua tổ liên kết, tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng thuận lợi và hiệu quả để phát triển, mở rộng các mô hình kinh tế hiệu quả.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới