Hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân ở Mai Sơn

Thời gian qua, Hội nông dân huyện Mai Sơn đã giúp nhiều hội viên khó khăn trên địa bàn được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, xây dựng nhiều mô hình sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

 

 

 

Mô hình trồng cỏ nuôi bò sinh sản của nông dân bản Liêng Quỳnh, xã Mường Bằng (Mai Sơn).

 

Chúng tôi cùng cán bộ Hội Nông dân xã Mường Bằng tới thăm gia đình anh Cà Văn Quốc, bản Liêng Quỳnh. Năm 2018, gia đình anh được vay 50 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương để mua cặp bò sinh sản. Anh Quốc cho biết: Sau một năm, cặp bò đẻ 2 con bê, bán được 25 triệu đồng, có vốn để phát triển chăn nuôi, hiện gia đình đã có 7 con bò. Để chủ động nguồn thức ăn, gia đình đã tận dụng 1.000 m² đất xung quanh nhà để trồng cỏ, từ nay đến cuối năm sẽ bán được 2 con bê nữa.

 

Trao đổi với ông Cà Văn Hạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Bằng được biết, năm 2018, Quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương đã tạo điều kiện cho 10 hộ hội viên ở bản Liêng Quỳnh vay 500 triệu đồng (mỗi hộ được vay 50 triệu đồng) thực hiện dự án trồng cỏ nuôi bò sinh sản. Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả, từ 36 con bò đã tăng lên 69 con. Nhờ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân đã giúp hội viên tiếp cận và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đổi mới tư duy làm ăn, quản lý và sử dụng nguồn vốn hiệu quả.

 

Đến nay, Hội Nông dân huyện Mai Sơn đang quản lý gần 3,6 tỷ đồng Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp. Từ nguồn quỹ này, Hội đã cho 67 hộ vay đầu tư trồng cỏ, nuôi bò sinh sản; trồng cây ăn quả ở các xã Mường Bằng, Chiềng Ban, Hát Lót, Cò Nòi, Chiềng Chăn, Chiềng Lương và Nà Bó. Trong quá trình thực hiện, Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân. Hằng năm, chỉ đạo các cơ sở hội định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp để xây dựng dự án, căn cứ trên nhu cầu thực tế của hội viên. Đồng thời, tăng cường giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay đảm bảo đúng quy trình. Sau khi giải ngân, Hội thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn của các hội viên đảm bảo được sử dụng đúng mục đích. Nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, công tác tập huấn, trợ giúp hội viên, nông dân cũng được chú trọng, từ năm 2014 đến nay, Hội phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức gần 200 lớp chuyển giao kỹ thuật sản xuất trồng trọt và chăn nuôi cho 6.200 lượt hội viên. Trong đó, có 85% hội viên tham gia thực hiện các dự án vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân và nguồn vốn ủy thác qua các ngân hàng.

 

Theo ông Đoàn Trung Kiên, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mai Sơn, nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn huyện đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã giúp nhiều hội viên nông dân xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục rà soát số hộ hội viên cần được vay vốn; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương; tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Nguyễn Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới