Hiệu quả mô hình “Nhóm liên gia tự quản” ở Yên Châu

Sau 10 năm triển khai thực hiện, mô hình “Nhóm liên gia tự quản” (LGTQ) về an ninh trật tự ở Yên Châu đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” ở cộng đồng dân cư.

 

Các nhóm liên gia tự quản bản Pút, xã Chiềng Khoi phối hợp với lực lượng công an

vận động người dân tố giác tội phạm.

 

Huyện Yên Châu có 15 xã, thị trấn, trong đó có 6 xã đặc biệt khó khăn và 4 xã biên giới với 47 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Do vậy, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện tiềm ẩn những phức tạp, đáng chú ý là hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy, sử dụng trái phép vũ khí, tranh chấp đất đai...vẫn xảy ra. Trước tình hình đó, Yên Châu đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc’; duy trì và phát huy hiệu quả mô hình nhóm LGTQ về ANTT, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phiêng Khoài là xã điển hình trong duy trì và phát huy mô hình nhóm LGTQ về ANTT trên địa bàn huyện. Sau 10 năm triển khai thực hiện, đến nay, xã đã xây dựng và củng cố được 143 nhóm tại 30 bản của xã. Các nhóm ngay sau khi thành lập đã được Công an huyện, Công an xã hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ, được trang bị một số công cụ hỗ trợ để hoạt động. Ông Trần Văn Khang, nhóm trưởng nhóm LGTQ số 4 bản Kim Chung I, xã Phiêng Khoài, cho biết: Bản có 257 hộ dân, chia thành 10 nhóm LGTQ. Ngay khi thành lập, nhóm thường xuyên tổ chức sinh hoạt, vận động bà con thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của bản; không tham gia truyền, học đạo trái pháp luật; không sử dụng, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các buổi sinh hoạt đều có đại diện Công an xã đến dự để lắng nghe nguyện vọng của các hộ dân trong nhóm, qua đó tham mưu với UBND xã có hướng giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh ở cơ sở. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, các tệ nạn ma túy, cờ bạc, trộm cắp.... giảm đáng kể.

Cũng là địa bàn duy trì và thực hiện hiệu quả mô hình nhóm LGTQ, bản Pút, xã Chiềng Khoi có 110 hộ, được chia thành 6 nhóm LGTQ. Định kỳ mỗi quý một lần, các nhóm LGTQ họp kiểm điểm các hoạt động đã làm và bàn các biện pháp hoạt động hiệu quả nhất; đồng thời, thông báo cho nhân dân các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các loại tội phạm. Qua đó, người dân nâng cao ý thức cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Ông Mè Giang Phanh, bản Pút, xã Chiềng Khoi chia sẻ: Trước đây, đời sống của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn, các tệ nạn như buôn bán, sử dụng các chất ma túy, tình trạng vi phạm ATGT, trộm cắp tài sản diễn ra thường xuyên. Từ khi các nhóm LGTQ trên địa bàn được thành lập, thông qua các buổi tuyên truyền của lực lượng công an xã và các nhóm LGTQ, chúng tôi luôn giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, thực hiện nếp sống văn hóa, nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, tố giác tội phạm. Đến nay, tình hình ANTT ở bản luôn đảm bảo, các tệ nạn đã không còn; các hộ gia đình yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Để nhân rộng mô hình nhóm LGTQ trên địa bàn huyện, 10 năm qua, các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã phối hợp với lực lượng công an huyện xuống các địa bàn trực tiếp hướng dẫn trưởng bản, bí thư chi bộ và công an viên căn cứ tình hình, đặc điểm địa bàn, sự phân bố dân cư ở từng bản để phân chia, thành lập các nhóm LGTQ. Tổ chức họp dân ở từng nhóm để tuyên truyền, vận động nhân dân nhất trí xây dựng mô hình nhóm LGTQ về ANTT; tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích và những lợi ích từ mô hình đem lại. Từ năm 2009 đến nay, huyện đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả hơn 1.190 nhóm LGTQ về ANTT. Qua đánh giá, các nhóm LGTQ đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng công an trong nắm bắt tình hình, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tham gia giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cuộc sống thường ngày. Trong 10 năm, các nhóm LGTQ đã trực tiếp phát hiện 142 vụ việc, cung cấp gần 400 tin, trong đó có 312 tin có giá trị liên quan về ANTT; thực hiện quản lý giáo dục, giúp đỡ 272 người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp giải quyết 182 trường hợp người sau cai nghiện ma túy vi phạm; vận động nhân dân giao nộp và thu hồi 935 khẩu súng các loại… Bên cạnh đó, các nhóm LGTQ còn vận động nhân dân đoàn kết phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Để phát huy hơn nữa vai trò của các nhóm LGTQ về ANTT, thời gian tới, huyện Yên Châu tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng công an tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền các xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về hoạt động của mô hình nhóm LGTQ. Cùng với đó, tập trung củng cố, duy trì và đổi mới các mô hình tự quản về ANTT; nhân rộng và thành lập những mô hình hiệu quả; phối hợp với các nhóm LGTQ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới