Hiệu quả liên kết sản xuất ở HTX Bảo Lâm

Với 1 tỷ đồng vốn điều lệ,10 hộ dân tại bản Lào Lay, xã Phiêng Ban (Bắc Yên) đã liên kết thành lập Hợp tác xã Bảo Lâm tháng 9/2015, chuyên sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản có chất lượng, chăn nuôi gia súc. Sau hơn 4 năm thành lập, HTX đã từng bước phát triển ổn định, tạo việc làm và thu nhập cho các thành viên.

 

Thành viên HTX Bảo Lâm bọc quả xoài.

 

Dẫn chúng tôi thăm vườn cây ăn quả và khu trang trại nuôi gia súc của HTX, anh Cầm Văn Cương, Giám đốc HTX Bảo Lâm, cho biết: Khu đồi này trước đây được người dân sử dụng để trồng cây cà phê và cây sa nhân nhưng do không hợp khí hậu nên hiệu quả không như mong muốn. Nhận thấy tiềm năng của các loại cây ăn quả đang ngày càng phát triển, các hộ dân ở đây đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng và mô hình sản xuất để đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

 

Trước khi thành lập HTX, các hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, nên năng suất cây trồng thấp, việc tiêu thụ sản phẩm khó khăn, năm được giá thì mất mùa, năm được mùa thì mất giá. Thông qua các buổi tuyên truyền của cơ quan chuyên môn của huyện, xã và tìm hiểu thêm trên báo đài, nhận thấy việc thành lập HTX sẽ đẩy mạnh việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, anh Cương đã vận động các hộ gia đình có diện tích đất canh tác liền kề liên kết thành lập nên HTX Bảo Lâm. Hiện HTX có 11 ha cây ăn quả, trong đó có 3 ha xoài, 4 ha nhãn, 2 ha bưởi, 2 ha vải, 30 con bò và 50 con dúi. Để tăng năng suất cây trồng và vật nuôi, anh Cương cùng các thành viên đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đi học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương có thế mạnh nổi bật như Cần Thơ về chăm sóc cây nhãn, Đồng Tháp về trồng xoài, Bắc Giang về kỹ thuật chăm sóc cây vải... Bên cạnh đó, HTX đầu tư con giống tốt, học hỏi phương pháp chăn nuôi, chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn vật nuôi, đảm bảo thực phẩm sạch, như: Không dùng các loại thức ăn công nghiệp, hooc môn tăng trưởng, thuốc kháng sinh làm ảnh hưởng đến chất lượng đàn gia súc.

 

Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, HTX đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, máy móc, phương tiện sản xuất, như: xây dựng kho lạnh bảo quản hoa quả, hệ thống tưới tiêu tự động, máy sấy xỏ, máy cắt cỏ,... áp dụng kỹ thuật sản xuất theo quy trìnhVietGAP; thực hiện nghiêm quy định ghi chép thông tin từ nguồn gốc giống, đất, phân bón. Vì vậy, sản phẩm quả của HTX được đánh giá ngon, sạch, an toàn, ngày càng tạo được uy tín trên thị trường. Ngoài việc tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh và trong nước, HTX còn liên kết với HTX Thanh Sơn (Mai Sơn) để tiêu thụ sản phẩm ra nước ngoài. Năm 2019, HTX Bảo Lâm đã xuất khẩu 10 tấn xoài sang Trung Quốc, 16 tấn nhãn sang Hàn Quốc, xuất bán 20 con bò, trừ chi phí lợi nhuận thu trên 500 triệu đồng. Doanh thu của HTX ngày một tăng, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động với thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

 

Trò chuyện với chúng tôi, anh Lò Văn Bích, thành viên HTX Bảo Lâm, cho hay: Việc liên kết, tham gia vào HTX giúp tôi và gia đình tìm được hướng đi hiệu quả trong sản xuất. Từ khi tham gia vào HTX, tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm gieo trồng và chăn nuôi, thu nhập cũng ổn định hơn trước rất nhiều, nhờ vậy đời sống bớt khó khăn hơn.

 

Chia sẻ về kế hoạch hoạt động của HTX trong thời gian tới, anh Cầm Văn Cương, Giám đốc HTX Bảo Lâm, cho biết thêm: HTX sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc nuôi trồng thêm các giống cây, con mới. Đầu tư thiết kế bao bì đóng gói sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc; liên kết với các công ty sơ chế nông sản, hình thành chuỗi sản xuất nông sản an toàn; tham gia dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm và tiến tới tham gia, xây dựng sản phẩm thế mạnh theo Chương trình OCOP.

Phạm Hoa
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới