Hiệu quả HTX trong phát triển du lịch cộng đồng

Đa dạng văn hóa ẩm thực, khai thác nét đẹp của những nếp nhà sàn bên đồi núi điệp trùng, phát huy nghề dệt, may trang phục dân tộc lâu năm..., HTX Dịch vụ du lịch phố núi (bản Coóng Nọi, phường Chiềng Cơi, Thành phố) đã và đang khai thác tốt các thế mạnh trên để xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, vừa nâng cao thu nhập cho người dân.

Nhà nghỉ cộng đồng của HTX Dịch vụ du lịch phố núi, bản Coóng Nọi, phường Chiềng Cơi (Thành phố).

Chúng tôi đến HTX Dịch vụ du lịch phố núi khi các thành viên HTX đang khẩn trương chuẩn bị đón tiếp các đoàn khách du lịch đã đặt lịch. Ba ngôi nhà sàn của HTX được xây dựng, thiết kế, bài trí mang đậm phong cách truyền thống của đồng bào Thái. Ngôi nhà sàn đầu tiên là những gian hàng trưng bày sản phẩm địa phương như đệm, gối, chăn thổ cẩm, khăn piêu, túi thêu, váy, áo cóm..., bên cạnh là khung cửi dệt, may các sản phẩm thổ cẩm; du khách đến đây sẽ vừa tham quan, tìm hiểu nghề truyền thống, vừa có không gian để lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Cũng tại đây, du khách có thể thuê các sản phẩm dệt may truyền thống để chụp ảnh, hoặc mua làm quà lưu niệm. Kế tiếp là khu nhà sàn nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện nghi, đáp ứng sự lựa chọn của du khách, với các gian phòng riêng, được ngăn cách bởi các tấm ri-đô, những tấm đệm kê trên sàn nhà, có cả phòng riêng dành cho gia đình. Ngoài ra, còn có 2 phòng tắm xông hơi nước thuốc, giúp du khách nghỉ ngơi, thư giãn... Khu nhà sàn ẩm thực xây dựng với những ý tưởng độc đáo, không chỉ phục vụ các món ăn dân tộc đặc sắc mà còn tạo không gian cho du khách được tự tay nướng cá, nướng gà, làm cơm lam... vừa tìm hiểu, vừa trải nghiệm các phương thức chế biến những món ăn dân tộc. Được biết, HTX đang có kế hoạch xây dựng ao cá và mở thêm dịch vụ câu cá, nướng cá tại chỗ; thiết kế thêm các dịch vụ mới để du khách có thêm không gian tham quan, chụp ảnh, trải nghiệm. Chị Lương Huyền Trang, du khách trong đoàn khách đến từ Hà Nội, tới nghỉ dưỡng tại HTX chia sẻ: Chúng tôi được thưởng thức các món ăn dân tộc, được trải nghiệm nhiều dịch vụ, nghỉ dưỡng tập thể, tham quan mua sắm các sản phẩm dân tộc trong cùng một không gian, rất vui và thú vị. Với giá 80 nghìn đồng/người/ngày đêm, phù hợp với sinh viên chúng tôi.

Trò chuyện với chúng tôi, Giám đốc HTX Lò Thị Điện cho hay, để xây dựng không gian du lịch cộng đồng như hiện tại, các thành viên của HTX đã tự tay thiết kế không gian, tân trang cơ sở vật chất. Trong hoạt động, các thành viên liên kết tạo ra thế mạnh riêng, như kinh doanh nhà hàng ẩm thực, nghệ nhân may, dệt trang phục dân tộc, kinh nghiệm kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng...; HTX hiện có doanh thu hơn 400 triệu đồng/tháng, thu nhập bình quân  từ 20-30 triệu đồng/hộ thành viên/tháng.

Tuy mới đi vào hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng HTX Dịch vụ du lịch phố núi đã đạt hiệu quả tích cực, vừa bảo tồn các di sản, văn hóa truyền thống, vừa tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt, sản phẩm thủ công của các thành viên, lại góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương... Bên cạnh đó, việc liên kết giữa các hộ dân tham gia hoạt động theo mô hình HTX phát huy tính cộng đồng, đoàn kết, tránh xảy ra tranh chấp du khách, tạo cơ hội cho cộng đồng cùng phát triển. HTX đang tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, từng bước tạo tính chuyên nghiệp trong giao tiếp và phục vụ, góp phần giới thiệu miền đất, con người Sơn La đến với du khách trong nước và quốc tế.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới