Hiệu quả đồng vốn chính sách ở Phiêng Ban

Thời gian qua, cùng với sự nỗ lực vươn lên của người dân trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, những đồng vốn chính sách từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bắc Yên đã giúp người dân xã Phiêng Ban có thêm đồng vốn để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Người dân bản Cao Đa 1, xã Phiêng Ban chăm sóc lúa mùa.

Theo người dân ở xã Phiêng Ban, trước đây, do thiếu vốn, một số hộ dân trong xã từng phải đi vay tiền của tư nhân với lãi suất cao để đầu tư phát triển sản xuất. Đã có trường hợp không có khả năng trả nợ. Chia sẻ với chúng tôi về việc này, ông Mùi Văn Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Phiêng Ban, cho hay: Do khả năng phát triển kinh tế  hạn chế, nên việc tiếp cận nguồn vốn vay của người dân không dễ dàng. Không có vốn sản xuất, bà con thường trồng những loại cây ngắn ngày như lúa nương, ngô, sắn, năng suất đạt thấp, nên chỉ đủ ăn. Nhưng, khoảng 5 năm trở lại đây, việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của người dân xã Phiêng Ban đã thuận lợi hơn rất nhiều nên bà con có điều kiện đầu tư mở rộng các mô hình kinh tế.

Để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... thành lập các tổ tiết kiệm, phối hợp cùng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện hướng dẫn người dân làm thủ tục vay vốn; xây dựng phương án sản xuất để sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả. Nhất là việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, có giá trị kinh tế để đưa vào sản xuất. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất, nhằm trang bị cho người dân kiến thức, kỹ năng trước khi bắt tay vào sản xuất. Trong quá trình đó, đã thực hiện tốt quy trình: Sau khi tiếp nhận danh sách người vay vốn từ các tổ chức đoàn thể, UBND xã rà soát, tổng hợp danh sách gửi về Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện. Qua đó, đơn vị cử cán bộ về cơ sở thẩm định, hướng dẫn các hộ lập hồ sơ vay vốn và hoàn tất các thủ tục, khoảng 15-30 ngày sau, đồng vốn đến tay người dân. Theo thống kê, đến hết tháng 7, Phiêng Ban có 892 lượt hộ dân được vay vốn, với tổng dư nợ trên 30,194 tỷ đồng, bình quân một hộ dân được vay từ 30-35 triệu đồng. Nguồn vốn vay được các hộ dân trong xã đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; kinh doanh dịch vụ vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất; sửa chữa nhà ở, xây dựng các công trình phụ... Qua đánh giá, các hộ vay vốn ở Phiêng Ban đều sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo ở xã xuống còn 9,11%.

Nói về hiệu quả của đồng vốn vay, chị Lường Thị Chuấn, tổ trưởng tổ vay vốn tiết kiệm của Chi hội phụ nữ bản Cao Đa 1 chia sẻ: Tổ chúng tôi có 60 thành viên, chủ yếu thuộc diện hộ nghèo. Sau 5 năm triển khai việc vay vốn qua tổ chức đoàn thể, đa số thành viên được vay vốn đều thoát nghèo và không có nợ quá hạn. Bên cạnh đó, Chi hội còn vận động chị em tiết kiệm tiền xây dựng quỹ để có thêm nguồn vốn giúp các hộ nghèo và các gia đình chính sách trong bản, những đối tượng này được vay vốn không tính lãi. Tuy số tiền không nhiều, mỗi hộ chỉ được vay 10 triệu đồng, nhưng đã hỗ trợ tích cực để chị em phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân trong xã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi, cấp ủy, chính quyền xã Phiêng Ban tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đoàn thể rà soát các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách có nhu cầu vay vốn, qua đó xây dựng kế hoạch nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện nguồn vốn cho hội viên vay. Đồng thời, có phương án hỗ trợ, kết hợp hướng dẫn người dân sử dụng vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, không để xảy ra tình trạng tái nghèo.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới