Hiệu quả bảo vệ của việc tiêm 2 mũi AstraZeneca cách nhau dưới 6 tuần?

Với khoảng cách giữa 2 liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực bảo vệ của vaccine AstraZeneca tăng lên đến 82%, trong khi đó nếu 2 mũi tiêm cách nhau dưới 6 tuần thì hiệu lực bảo vệ chỉ khoảng 55%.

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Tiêm 2 mũi AztraZeneca cách nhau 6 tuần, hiệu quả bảo vệ có bảo đảm không?

Trả lời: 

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở một số quốc gia, để vaccine AstraZeneca đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm sẽ trong khoảng từ 8-12 tuần. Tại Việt Nam, theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi triển khai tiêm mũi 2 vaccine này cũng là 8-12 tuần sau mũi 1.

Ngày 13/9, TP Hồ Chí Minh đã có đề xuất với Bộ Y tế xin rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca xuống tối thiểu 6 tuần. Ngày 22/7, tại công văn số 255, Sở Y tế Hà Nội cũng đưa ra lưu ý đối với vaccine AstraZeneca bảo đảm khoảng cách ít nhất 8 tuần giữa 2 mũi. Nhưng trong một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi sớm thì có thể thực hiện tiêm mũi 2 sau ít nhất 4 tuần.

Đánh giá hiệu lực vaccine AstraZeneca sau một liều tiêm và tính sinh miễn dịch của vaccine liên quan đến khoảng cách thời gian tối ưu giữa hai lần tiêm cho thấy: với khoảng cách giữa hai liều từ 12 tuần trở lên, hiệu lực bảo vệ của vaccine AstraZeneca tăng lên đến 82%, trong khi đó nếu hai mũi tiêm cách nhau dưới 6 tuần thì hiệu lực bảo vệ chỉ khoảng 55%.

Tương tự như tất cả các loại vaccine khác, vaccine Covid-19 có thể gây ra tác dụng phụ. Hầu hết tác dụng phụ của vaccine AstraZeneca thường nhẹ và ngắn hạn, có thể kéo dài 1 đến 3 ngày sau khi tiêm, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày và không phải ai cũng gặp phải (chiếm khoảng 10-20% số người được tiêm chủng).

Các tác dụng ngoài ý thường nhẹ hơn và ít xảy ra hơn sau liều thứ hai và ít xảy ra ở người lớn tuổi (≥65 tuổi): Đau cánh tay ở vị trí tiêm; Cảm thấy mệt mỏi; Đau đầu; Cảm thấy đau nhức cơ thể; Bị sốt hoặc cảm thấy lạnh run.

Các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine là hiếm gặp. Hội chứng huyết khối giảm tiểu cầu rất hiếm gặp sau tiêm (tần suất ước tính khoảng 8,1 trên 1 triệu liều).

Dấu hiệu để bạn có thể nghi ngờ mình có biến chứng hiếm gặp này sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca: Khó thở; Đau ở ngực hoặc dạ dày; Sưng hoặc lạnh ở cánh tay hoặc chân; nhức đầu nghiêm trọng kéo dài trên 4 ngày hoặc mờ mắt sau khi tiêm; Chảy máu dai dẳng hoặc xuất hiện vết bầm tím bất thường.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới