Hiến máu và truyền máu an toàn

Nhằm ghi nhận, tôn vinh những người hiến máu nhân đạo, khuyến khích hiến máu và hiến máu nhắc lại, từ năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội truyền máu quốc tế và Hiệp hội người hiến máu thế giới thống nhất lấy ngày 14/6 là Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu.

Hệt một chuyên gia, ông trung niên nêu mấy thông số:

- Máu là một chế phẩm đặc biệt mà hiện chưa loại tân dược nào có thể thay thế. Trong khi mỗi năm hành tinh chúng ta cần khoảng 130 triệu đơn vị máu phục vụ điều trị, cấp cứu và dự phòng thảm hoạ. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), những nước có Chỉ số phát triển con người cao (HDI - Human Developmet Indicator) dù chỉ chiếm 16% dân số toàn cầu nhưng lại cho khoảng 61% lượng máu; trái lại, những nước có HDI trung bình và thấp (chiếm tới 82% dân số thế giới) thì mới cho khoảng 39% lượng máu, thành ra đang mất cân đối nghiêm trọng trong cung cấp máu giữa các nước và khu vực. Đặc biệt, hầu hết lượng máu thu được đều từ những người hiến máu tình nguyện. Thế nên cần tôn vinh họ.

Nhanh nhảu, anh chàng nhỏ thó chia sẻ chủ đề:

- Năm 2019, chủ đề của Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện là “Hiến máu và phổ cập nội dung về truyền máu an toàn, hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khoẻ toàn cầu”. Bởi, khó khăn lớn nhất là thiếu nguồn người hiến máu thường xuyên và an toàn truyền máu chưa được đảm bảo (do tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS tăng nhanh, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B cao…). Vậy nên, mục tiêu chung là lượng máu thu được phải từ những người hiến máu tình nguyện, do họ có những đơn vị máu chất lượng, an toàn, hiến máu không vụ lợi, không có bất kỳ đòi hỏi nào với người nhận máu, không nhận tiền hoặc quà tặng, không sức ép, sẵn sàng cộng tác với các trung tâm truyền máu để đảm bảo an toàn cho người nhận máu và công tác điều trị.

Tham gia bình luận, bác da ngăm ngăm văn hoa:

- Thực chất, mục đích của Ngày thế giới tôn vinh những người hiến máu tình nguyện không phải chỉ để vận động được nhiều người hiến máu, mà chính là kêu gọi cộng đồng ghi nhận và tổ chức các sự kiện tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu tình nguyện. Bởi họ thực sự là những anh hùng, hiến tặng cho người bệnh, nạn nhân chiến tranh, thảm họa... hai món quà vô giá: Máu và thời gian đi hiến máu. Nhờ những nghĩa cử và món quà đặc biệt, đã có thêm rất nhiều lượt người được cứu sống, được chữa lành bệnh và giúp chính ngành y tế giảm thiểu khó khăn về nguồn máu phục vụ cấp cứu và điều trị. Họ đã và đang là những bông hoa đẹp trong vườn hoa nhân ái của dân tộc. 

Hoàn toàn ưng ý, ông trung niên khẳng định:

- Hiến máu nhân đạo cứu người là hành động cao cả, nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng; thể hiện sâu sắc truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta, thông qua thông điệp “một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”. Mỗi chúng ta hãy cùng tham gia hiến máu nhân đạo, để làm cho cuộc sống ý nghĩa hơn. Hãy dành cho người hiến máu tình nguyện những tình cảm tốt đẹp nhất, chân thành nhất, bởi họ đã quên mình cho sự sống và hạnh phúc của xã hội. Cộng đồng hãy cùng tham gia hiến máu cứu người, tổ chức ký giao ước hành động tham gia hiến máu và hỗ trợ hiến máu thông qua các đội “Tình nguyện hồng” tại khắp các địa phương, xã phường, khu công nghiệp, trường học, doanh trại... để cung cấp những giọt máu hồng an toàn nhất, chất lượng lượng nhất, nhằm sẻ chia, nâng niu sự sống. Tôi và các chú cùng sẵn sàng nhé!

Quang Thành - Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới