Hiến máu tình nguyện - phong trào lớn của toàn xã hội

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành phong trào lớn của toàn xã hội, là hoạt động ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, nhằm cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch. Từ năm 2000, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 7/4 hàng năm là Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện.

Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Sơn La tham gia hiến máu nhân đạo.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức mít-tinh ra quân tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện đạt hiệu quả, lực lượng tham gia đăng ký và xét nghiệm sẵn sàng hiến máu ngày càng đông đảo. Hoạt động của CLB hiến máu tình nguyện được đẩy mạnh; tích cực tuyên truyền vận động và hiến máu tình nguyện theo kế hoạch, đột xuất khi bệnh viện có những ca cấp cứu cần máu. So với giai đoạn trước, phong trào hiến máu được tổ chức với quy mô mở rộng, từng bước phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, đã góp phần rất lớn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt trong công tác truyền máu điều trị cho người bệnh. Chỉ tính trong năm 2018, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức 11 đợt vận động hiến máu tình nguyện, thu được 3.682 đơn vị máu; tiêu biểu trong thực hiện chiến dịch “Lễ hội xuân hồng năm 2018” là Công ty Thủy điện Sơn La, Công ty Điện lực Sơn La, các huyện Mường La, Mộc Châu, Mai Sơn, Vân Hồ.

Chia sẻ về hoạt động hiến máu tình nguyện, đồng chí Cầm Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, khẳng định: Phong trào hiến máu tình nguyện luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan đơn vị, trường học, lực lượng vũ trang và nhất là sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đây là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào và tạo nét văn hóa mới trong cộng đồng về hoạt động nhân đạo, góp phần cùng ngành y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho bệnh nhân.

Hiện nay, tham gia hiến máu tình nguyện, người tham gia hiến máu được khám và tư vấn sức khỏe miễn phí để đảm bảo đủ cân nặng, huyết áp bình thường, không bị mắc các bệnh về tim mạch, được kiểm tra và thông báo kết quả các xét nghiệm máu. Ngoài ra, người hiến máu được bồi dưỡng và chăm sóc tận tình, đặc biệt được cấp giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện của Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo. Ngoài giá trị về mặt tôn vinh, giấy chứng nhận hiến máu còn có giá trị bồi hoàn máu, số lượng máu được bồi hoàn lại tối đa bằng lượng máu người hiến máu đã hiến (trong trường hợp người hiến máu cần phải truyền máu), giấy chứng nhận có giá trị tại các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và có giá trị suốt đời người hiến máu.

Chiến dịch hiến máu tình nguyện được tổ chức hàng năm đã trở thành ngày hội tình nguyện làm việc thiện của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, anh Hoàng Huy Long, công tác ở Chi nhánh đô thị huyện Thuận Châu là một trong những tình nguyện viên tiêu biểu đã được tôn vinh năm 2018, cho biết: Tôi đã tham gia hiến máu 6 lần; không chỉ thế, tôi còn vận động người thân gia đình cùng hiến máu cứu người. Khi nghĩ những giọt máu của mình góp phần cứu giúp được người bệnh, tôi thấy rất vui và hạnh phúc. Tôi sẽ tiếp tục tham gia hiến máu hàng năm”.

Máu là món quà vô giá giúp con người duy trì sự sống. Ngày nay khoa học, y học dù đã có sự phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay một loại dịch thể nào có thể thay thế được máu. Bởi vậy, muốn cứu sống được người bệnh có nguy cơ mất máu cao cũng như trong điều trị các bệnh hiểm nghèo cần truyền máu, không có cách nào khác con người cần được hiến tặng, chia sẻ những giọt máu hồng của mình để góp phần vào việc duy trì sự sống cho những người cần máu.

Năm 2019, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với ngành y tế và các ngành chức năng cung cấp tài liệu tờ rơi, kiến thức về máu và truyền máu an toàn, ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu. Đổi mới hình thức, biện pháp, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên; học sinh, sinh viên và toàn thể nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng và tình nguyện đăng ký hiến máu. Tổ chức mít-tinh, diễu hành vận động hiến máu tình nguyện nhân Ngày sức khoẻ thế giới 7/4/2019; phấn đấu cả năm tổ chức 13 đợt ra quân vận động tuyên truyền hiến máu, tiếp nhận 4.000 đơn vị máu.

Để thể hiện tình nhân ái, cộng đồng, hiểu được ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lợi ích của việc hiến máu nhân đạo, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân hãy cùng tích cực tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo - hành trình để cuộc sống thêm ý nghĩa.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới