Hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào thực sự là tài sản vô giá

Ngày 19/9/2017, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước về phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị tổng kết công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam gần đây đã phê chuẩn Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam - Lào (vào ngày 19/6/2017), Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào (vào ngày 10/7/2017) và hai nước đã trao đổi công hàm thông báo hai văn kiện này chính thức có hiệu lực từ ngày 05/9/2017.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo và cán bộ của 10 tỉnh biên giới giáp Lào và các ban, bộ, ngành hữu quan ở Trung ương. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo nhà nước về phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền nhấn mạnh Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng để khẳng định việc hoàn thành toàn bộ tiến trình giải quyết vấn đề biên giới, lãnh thổ với nước bạn Lào anh em. Hội nghị là dịp để các bộ, ngành và địa phương liên quan đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào từ năm 2008 đến nay, đồng thời quán triệt công tác quản lý nhà nước về biên giới, lãnh thổ với Lào theo 02 văn kiện mới ký kết.

Tại Hội nghị, ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao đã trình bày báo cáo tổng kết quá trình triển khai Kế hoạch tổng thể thực hiện công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào. Theo đó, hai bên đã cắm 834 cột mốc chính tại 792 vị trí theo như kế hoạch ban đầu, đồng thời cắm bổ sung 168 cọc dấu tại 113 vị trí để làm rõ thêm đường biên giới ở một số khu vực (tổng số mốc trên toàn tuyến tăng gấp 4,5 lần so với trước, trung bình khoảng 2,6 km có một vị trí mốc hoặc cọc dấu). Trong quá trình này, hai bên đã phối hợp tổ chức 63 cuộc họp các cấp, gần 100 đoàn công tác liên ngành song phương và hàng nghìn cuộc họp, làm việc giữa các cặp tỉnh và các Đội cắm mốc liên hợp.

Ngày 16/3/2016 tại Hà Nội, hai bên đã tổ chức Lễ Tổng kết công bố hoàn thành “Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào” và ký hai văn kiện pháp lý quan trọng là: Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới và Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào. Hai văn kiện này đã được cấp có thẩm quyền của hai nước phê chuẩn và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 05/9/2017. Đây là một thành tích có ý nghĩa đặc biệt chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Đến tham dự và chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả Hội nghị đã đạt được. Thủ tướng khẳng định việc hoàn thành thắng lợi toàn bộ Kế hoạch tổng thể góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện chất lượng đường biên giới Việt Nam - Lào cả về pháp lý và thực tiễn.

Thủ tướng nêu rõ từ nay, ta và Lào đã có một đường biên giới hết sức rõ ràng, được ghi nhận rất chi tiết trong các văn kiện pháp lý, bản đồ đính kèm và được đánh dấu bằng một hệ thống mốc quốc giới chính quy, hiện đại, bền vững trên thực địa. Thành quả này không những tạo tiền đề thuận lợi cho công tác quản lý và bảo vệ đường biên giới, mà còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư và giao lưu kinh tế, văn hoá, du lịch của các địa phương và nhân dân vùng biên giới; củng cố an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng biên giới; góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước. “Công trình này thực sự là tài sản vô giá, truyền lại cho các thế hệ con cháu của hai nước tiếp tục kế thừa trong tương lai”, Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng nhấn mạnh bảo vệ biên giới là sự nghiệp chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; đồng thời chỉ đạo các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương cần căn cứ vào các quy định của 02 văn kiện pháp lý mới ký kết với phía Lào và các quy định của pháp luật hiện hành để triển khai tốt công tác quản lý biên giới trong tình hình mới, xây dựng một đường biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã tổ chức công bố Quyết định và trao tặng các hình thức khen thưởng của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào./. 

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới