HĐND huyện Vân Hồ quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

Phát huy vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Vân Hồ luôn quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp. Nhiều ý kiến, phản ánh của cử tri đã được làm rõ và giải quyết kịp thời, tạo niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

 

Đại biểu HĐND huyện Vân Hồ tiếp xúc cử tri xã Tân Xuân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vân Hồ cho biết: HĐND huyện Vân Hồ khóa II có 7 tổ đại biểu HĐND, gồm 29 đại biểu. Trước mỗi kỳ họp và các hội nghị tiếp xúc cử tri của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện xây dựng kế hoạch, chương trình, đảm bảo cử tri được kiến nghị những vấn đề nảy sinh ngay tại cơ sở. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, dành nhiều thời gian cho cử tri tham gia ý kiến, kiến nghị. Đồng thời, phối hợp tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND xã cùng một địa bàn dân cư, tạo thuận lợi cho cử tri có ý kiến, kiến nghị với các cấp và giảm thiểu các cuộc họp. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình kỳ họp HĐND huyện được thống nhất giữa tổ đại biểu HĐND huyện với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và UBND các cấp, qua đó tạo sự thống nhất từng nội dung kiến nghị của cử tri để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cử tri.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã thực hiện 224 hội nghị tiếp xúc cử tri, với 11.200 lượt cử tri tham gia; tiếp thu, tổng hợp 298 ý kiến, kiến nghị và 25 nội dung chất vấn của cử tri chủ yếu liên quan tới lĩnh vực tài nguyên - môi trường, đầu tư - xây dựng, an sinh xã hội. Qua việc tiếp thu, trả lời và thực hiện các nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri, UBND các cấp và lãnh đạo các phòng, ban, ngành của huyện rà soát lại việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, khắc phục tồn tại, hạn chế, tập trung giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến đời sống và sản xuất của nhân dân.

Công tác tiếp nhận, tiếp thu, trả lời và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, nhiều ý kiến đã được giải quyết thấu đáo. Đơn cử như: Cử tri xã Mường Men đề nghị UBND huyện khảo sát, sửa chữa lại tuyến đường liên xã Chiềng Khoa - Mường Men, do mưa lũ đã bị sạt lở nặng nhiều chỗ. Sau khi có kiến nghị, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với UBND xã Chiềng Khoa, Mường Men đi kiểm tra thực tế hư hại tuyến đường Chiềng Khoa - Mường Men, qua đó thống nhất đề xuất phương án khắc phục, xử lý. Trong năm 2019, UBND huyện đã bố trí kinh phí để triển khai dự án, hiện nay cơ bản đã hoàn thành các hạng mục, đảm bảo giao thông đi lại an toàn cho nhân dân. Hay ý kiến của cử tri các xã: Vân Hồ, Lóng Luông, Mường Tè, Song Khủa... kiến nghị UBND huyện làm rõ trách nhiệm trong việc cấp phát thẻ bảo hiểm y tế để xảy ra nhiều sai sót như: Sai lệch thông tin ghi trên thẻ, trùng tên, việc cấp phát thẻ còn bị chậm, bỏ sót, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi còn thiếu, gây khó khăn cho người dân khi đi khám, chữa bệnh. HĐND huyện đã tiến hành chất vấn các đơn vị liên quan tại kỳ họp. Sau đó, đề nghị UBND huyện chỉ đạo Bảo hiểm xã hội huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các xã triển khai rà soát, lập danh sách và cập nhật, chỉnh sửa lại thông tin đối với các trường hợp phát sinh mới, thiếu, sai, chuyển đi cho các đối tượng được cấp thẻ BHYT trên địa bàn huyện. Đến thời điểm hiện tại, công tác in, cấp phát thẻ BHYT cơ bản đã đảm bảo chính xác, không còn những sai lệch về thông tin trong thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát của HĐND huyện đã thực hiện đúng chương trình, kế hoạch đề ra, trong đó, Thường trực HĐND huyện thực hiện 10 cuộc giám sát, các ban HĐND huyện thực hiện 15 cuộc giám sát chuyên đề tập trung vào lĩnh vực mà cử tri và xã hội quan tâm như: Đầu tư, xây dựng cơ bản, các chế độ chính sách, công tác nấu ăn cho học sinh bán trú, quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí ngoài ngân sách... Thường trực HĐND huyện giao cho các tổ đại biểu thực hiện giám sát thường xuyên việc giải quyết các kiến nghị cử tri sau giám sát, tổng hợp báo cáo Thường trực HĐND huyện để đề xuất các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm. Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện đánh giá khách quan, chính xác những kết quả đạt được và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. Đồng thời, có những kiến nghị đến cấp có thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo, xử lý và khắc phục kịp thời.

Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Vân Hồ khóa II tiếp tục duy trì thực hiện tốt hoạt động tiếp công dân, đôn đốc, giám sát, đề nghị UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng quy định của pháp luật; quan tâm việc phân loại và chuyển ý kiến, kiến nghị của cử tri đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết; đổi mới, nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND huyện trong việc giám sát thực hiện các nội dung đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri...

Mạnh Hùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới