HĐND huyện Sông Mã: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Thực hiện chương trình công tác, ngoài ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, Thường trực HĐND huyện Sông Mã đặc biệt chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát trong các lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng; quy hoạch, cấp quyền sử dụng đất; chế độ chính sách cho người nghèo; hệ thống mạng lưới điện... góp phần tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, bất cập, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của cử tri.

 

Đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021 tại xã Nậm Ty (Sông Mã).

Trong quá trình tổ chức hoạt động giám sát, HĐND huyện có nhiều đổi mới từ khâu xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, khảo sát, triển khai thực hiện kế hoạch, kết luận giám sát và kiến nghị... Đặc biệt, hoạt động giám sát được triển khai đồng bộ từ HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện, các ban HĐND, Tổ đại biểu đến đại biểu HĐND huyện, thông qua nhiều hình thức như giám sát tại kỳ họp qua việc xem xét báo cáo tại các kỳ họp giữa năm và cuối năm; Thường trực HĐND huyện chú trọng định hướng nội dung để các đại biểu tập trung nghiên cứu đóng góp ý kiến, qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót, bất cập trong hoạt động của các cơ quan chịu giám sát. Tại mỗi kỳ họp, việc giám sát còn được thông qua chất vấn và trả lời chất vấn của Chủ tịch UBND huyện, các thành viên của UBND huyện; Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, thủ trưởng cơ quan thuộc UBND huyện. Nội dung chất vấn tại kỳ họp đề cập đến những vấn đề cử tri, nhân dân và đại biểu HĐND huyện quan tâm trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và nhận đơn thư qua đường tiếp công dân, Thường trực HĐND rà soát, phân loại từng nhóm kiến nghị, xây dựng kế hoạch giám sát theo thẩm quyền và tổ chức các đoàn công tác về cơ sở để kiểm tra, lắng nghe ý kiến của người dân. Đối với những vấn đề thuộc quyền giải quyết của cấp trên, Thường trực HĐND báo cáo cụ thể từng vụ, việc, địa điểm để xem xét xử lý. Năm 2017, có 76 cuộc tiếp xúc với 389 lượt cử tri trên địa bàn huyện tham gia. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng; quy hoạch, cấp quyền sử dụng đất; chế độ chính sách cho người nghèo; hệ thống lưới điện... Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền đã được các đại biểu phân tích, trả lời tại chỗ; những ý kiến, kiến nghị không thuộc thẩm quyền được các đại biểu phản ánh với Thường trực HĐND để giao UBND huyện và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết...

Qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 4 HĐND huyện khóa XX, đã tiếp thu và giải quyết, trả lời 13 ý kiến, kiến nghị của cử tri về các lĩnh vực: Quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng, khắc phục sửa chữa kênh mương thủy lợi, đường, trường, lớp học; cấp quyền sử dụng đất; mạng lưới điện... Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo, giao rõ trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, được nhân dân đồng thuận, cơ bản tháo gỡ khó khăn, bất cập, ổn định đời sống sinh hoạt, sản xuất của nhân dân trên địa bàn.

Từng bước đổi mới hình thức, phương thức tổ chức hoạt động giám sát theo hướng phát huy dân chủ, nâng cao tính công khai, minh bạch, có sự tham gia, phối hợp giám sát của Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên, hoạt động giám sát của HĐND huyện Sông Mã đã được tăng cường, có trọng tâm, trọng điểm và trách nhiệm, tập trung vào các lĩnh vực có nhiều vướng mắc và kiến nghị của cử tri, kịp thời tham mưu cho cấp ủy ban hành chủ trương lãnh đạo giải quyết, góp phần nâng cao uy tín, vai trò của HĐND, thu hút sự quan tâm, ủng hộ, đóng góp ý kiến xây dựng và tăng cường niềm tin của cử tri với cơ quan đại diện của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới