Hát Lót đẩy mạnh cải cách hành chính

Những năm qua, xã Hát Lót (Mai Sơn) đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công việc.

 

 

 

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hát Lót (Mai Sơn).

                 

Chúng tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hát Lót đúng lúc có khá đông người dân liên hệ công việc. Trao đổi với anh Lường Văn Niệu, bản Củ, được biết anh đến làm giấy khai sinh cho con. Lần đầu tiên làm thủ tục này nên có nhiều bỡ ngỡ, nhưng được cán bộ tư pháp - hộ tịch tận tình hướng dẫn, thủ tục đã hoàn tất nhanh chóng. Anh Niệu chia sẻ: Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ tại bộ phận “một cửa” của xã.

                 

Được biết, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND xã đã bố trí 4 cán bộ công chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ phụ trách các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch; hộ khẩu - tạm trú; tài nguyên môi trường; thương binh - lao động, xã hội. Phòng làm việc của Bộ phận được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất. Nội quy, quy chế làm việc, các thủ tục hành chính, phí, lệ phí... đều được niêm yết công khai tại nơi dễ nhìn, dễ thấy, giúp công dân thuận tiện trong việc tìm hiểu và giao dịch. Khi tổ chức, cá nhân đến liên hệ và giải quyết công việc, cán bộ phụ trách từng lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ; nếu thiếu giấy tờ sẽ hướng dẫn để bổ sung. Đối với những hồ sơ, thủ tục đơn giản được giải quyết ngay trong ngày; còn với những trường hợp phức tạp, có giấy hẹn trả kết quả. Đặc biệt, để tháo gỡ vướng mắc và tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của nhân dân, lãnh đạo UBND xã định kỳ tiếp công dân vào thứ 3 và thứ 6 hằng tuần.

                 

Trao đổi với chúng tôi về công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương, ông Đào Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Theo thống kê, tại bộ phận “một cửa” của xã trung bình mỗi ngày tiếp khoảng 60 lượt công dân đến giao dịch. Để tạo thuận lợi cho người dân, UBND xã đã quán triệt đến cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc được giao. Đồng thời, nhắc nhở, xử lý nếu xảy ra trường hợp gây phiền hà, sách nhiễu. Hằng năm, xã chỉ đạo rà soát các thủ tục theo hướng đơn giản hóa, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc loại bỏ những thủ tục không cần thiết, nhằm tạo sự hài lòng cho nhân dân.

                 

Điểm nổi bật trong công tác cải cách thủ tục hành chính ở xã Hát Lót là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết thủ tục. Theo đó, đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng tại bộ phận “một cửa”, phần mềm quản lý văn bản điều hành, thư điện tử... đảm bảo khai thác hiệu quả thông tin từ các khâu tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả hồ sơ. Chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống mạng LAN nội bộ thông suốt trong quá trình xử lý công việc. Ngoài ra, còn áp dụng phần mềm đăng ký quản lý hộ tịch theo chuẩn ISO do Bộ Tư pháp cung cấp, đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ quản lý hộ tịch, như: Đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, xác định tình trạng hôn nhân... Nhờ đó, các hồ sơ hành chính được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn, trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận, giải quyết trên 3.000 hồ sơ hành chính, thuộc các lĩnh vực tư pháp, địa chính, thương binh - xã hội,  chứng thực bản sao từ bản chính.   

                 

Nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp, xã Hát Lót đã và đang làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, mang lại niềm tin và sự hài lòng cho công dân đến liên hệ và giải quyết công việc.

Quỳnh Mai (CTV)

 

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới