Hang Chú giữ vững địa bàn không có ma túy

Hang Chú là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Yên, có 6 bản, trên 680 hộ, gần 3.600 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là công tác phòng, chống ma túy. Hang Chú là 1 trong 3 xã của huyện được công nhận là xã không có ma túy.

Công an xã Hang Chú tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tham gia phòng chống ma túy.

Ông Phàng A Giảng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hơn 10 năm trở về trước, trên địa bàn xã vẫn còn xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, xã đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống ma túy, phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy. Ngoài ra, xã cũng thành lập 6 tổ an ninh và 29 nhóm liên gia tự quản, nhằm phát huy vai trò của cộng đồng trong đấu tranh phòng, chống ma túy.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được triển khai đến từng bản, nhóm liên gia tự quản, thu hút sự tham gia đông đảo của người dân. Công tác phòng, chống ma túy thường xuyên được tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã và trong các buổi họp dân của các bản; tổ chức cho nhân dân tố giác, phát giác người nghiện và tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, tái trồng cây thuốc phiện. Đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện phòng, chống ma túy giữa nhân dân với trưởng bản và giữa trưởng bản với UBND xã. Bên cạnh đó, nội dung phòng, chống ma túy được đưa vào quy ước, hương ước của các bản và tiêu chuẩn để đánh giá tiêu chí gia đình văn hóa. Lực lượng công an xã và các nhóm liên gia tự quản tăng cường phối hợp tuần tra, kịp thời phát hiện, triệt phá tụ điểm mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy trái phép; phát hiện người mắc nghiện ma túy để có kế hoạch tổ chức cai nghiện theo đúng quy định. Đặc biệt, những năm qua, với các chính sách hỗ trợ đồng bào vùng cao đặc biệt khó khăn của Đảng, Nhà nước, kết cấu hạ tầng phục vụ đời sống, sản xuất của xã được đầu tư xây dựng đồng bộ; các chương trình hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được triển khai thực hiện hiệu quả, đời sống nhân dân từng bước ổn định và nâng cao, nhiều năm nay trên địa bàn không có tình trạng tái trồng cây thuốc phiện.

Bản Phình Hồ, một trong những bản tiêu biểu của xã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Theo Bí thư chi bộ bản Mùa A Lềnh, mặc dù bản tiếp giáp với một số địa bàn phức tạp của xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), nhưng nhiều năm qua, bản đã phát huy tốt các mô hình dòng họ tự quản, vai trò của già làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế, ổn định đời sống và tham gia bảo đảm an ninh trật tự. Đến nay, cả bản không có người mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, không có người nghiện ma túy; trâu, bò để xa nhà, ngô, thóc để trên nương cũng không bị mất trộm.

Nhờ tập trung làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, liên tục từ năm 2016 đến nay, Hang Chú được công nhận là xã không có ma túy. Qua đó, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi để bà con yên tâm phát triển kinh tế, tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới