Gương mẫu từ lời nói đến việc làm

Những năm qua, người cao tuổi huyện Mộc Châu đã có nhiều hoạt động thiết thực, nêu gương sáng trong lao động, sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư để con cháu học tập và noi theo

 

Mô hình trồng cây chanh leo của người cao tuổi xã Chiềng Sơn (Mộc Châu).

 

Hội Người cao tuổi huyện Mộc Châu hiện có 9.554 hội viên, sinh hoạt tại 226 chi hội. Trong những năm qua, Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện các nội dung của phong trào thi đua do Trung ương Hội và địa phương phát động, như: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuổi cao gương sáng; nêu gương sáng trong phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng... Bằng việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, đã phát động người cao tuổi trong toàn huyện phát huy khả năng, trí tuệ, không ngừng sáng tạo, gương mẫu động viên con, cháu, gia đình phấn đấu vươn lên trong mọi lĩnh vực. 

Trong phát triển kinh tế, người cao tuổi đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh dịch vụ. Hiện, toàn huyện có 3.192 người cao tuổi đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp cơ sở; 103 người cao tuổi đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện; 54 người cao tuổi đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh cấp tỉnh, đã có 15 người cao tuổi sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu được UBND huyện tặng giấy khen.

Hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền, phổ biến đến 100% cán bộ, hội viên người cao tuổi về ý nghĩa, mục đích, chủ trương của Đảng, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, của địa phương về xây dựng nông thôn mới; động viên người cao tuổi đóng góp công sức, tiền của hiến đất... xây dựng nông thôn mới. Đến nay, người cao tuổi trên địa bàn huyện đã hiến 21.753 m2 đất, trên 5 tỷ đồng, tham gia trên 14.600 ngày công xây dựng các công trình công cộng. Điển hình, như các gia đình: ông Nguyễn Thanh Nhiên, thị trấn Nông trường Mộc Châu đã hiến 90 m2 đất; ông Nguyễn Đức Giáo, hiến 135 m2; bà Phạm Thị Đễ hiến 700 m2 đất và ủng hộ 25 triệu đồng để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa tiểu khu...

Đồng chí Nguyễn Thị Tiện, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mộc Châu cho biết: Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích, những năm qua, Hội Người cao tuổi Mộc Châu đã tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi trên địa bàn. Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện chủ động đề suất với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các phòng, ban chức năng, các tổ chức hội hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà đại đoàn kết cho 342 hộ gia đình có người cao tuổi cùng chung sống, đang ở nhà dột nát, với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Ban Đại diện Hội Người cao tuổi ở các xã biên giới phối hợp với Đồn biên phòng vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp ủng hộ xây dựng 21 nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới” trị giá 265 triệu đồng. Từ năm 2015-2017, Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp 320 triệu đồng để tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 700 lượt người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ cho 32 người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa; vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách, người tàn tật, trẻ mồ côi, ủng hộ thiên tai, bão lũ... trên 600 suất quà và 500 triệu đồng, 250 chiếc chăn ấm, trên 2 tấn quần áo, nhu yếu phẩm khác.

Với mục tiêu tham gia phong trào thể dục thể thao là hoạt động thiết yếu để duy trì sức khỏe, rèn luyện thân thể và ngăn ngừa bệnh tật. Toàn huyện, có 77 câu lạc bộ thể dục thể thao người cao tuổi. Phong trào hoạt động của các câu lạc bộ được duy trì và hoạt động thường xuyên, nội dung phong phú, thu hút được nhiều người cao tuổi tham gia sinh hoạt. Các câu lạc bộ trong xã, câu lạc bộ liên xã thường xuyên tổ chức giao lưu, nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi. Ngoài ra, có 13 câu lạc bộ dưỡng sinh ở 13 chi hội; 2 câu lạc bộ thơ tình cao nguyên, cờ tướng, một số hội viên còn tham gia câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông... Ông Phạm Văn Hòa, Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Mộc Châu cho biết: Với mục tiêu giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, xây dựng đời sống tinh thần lạc quan, Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, vui chơi, giải trí, gắn kết tình đoàn kết giúp hội viên sống vui, sống khỏe.

Có thể thấy, người cao tuổi huyện Mộc Châu đã thực sự gương mẫu từ lời nói đến việc làm, xứng đáng là tấm gương sáng để con cháu học tập noi theo.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới